สตูลเด็กน้อยโรบินฮูดวัย 5 ขวบโชว์ลีลายิงธนู  ในกีฬายิงธนูอันดามันแชมป์เปี้ยนชิพ  ไทยมาเลเซียเข้าร่วมแข่งขันคึกคึก

วันที่ 27 พ.ค.2566  สตูลจัดการแข่งขัน  กีฬายิงธนู  อันดามันแชมป์เปี้ยนชิพ (ครั้งแรก)  ขึ้นที่สนามกีฬาเทศบาลตำบลฉลุงอำเภอเมือง  จังหวัดสตูลระหว่างวันที่ (27 – 28 พ.ค.2566) โดยมีนักกีฬาจากทั่วประเทศไทยเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันพร้อมนักกีฬาจากประเทศมาเลเซียที่มาร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ 160 คนโดยแบ่งการแข่งขันกีฬาเป็น 4 ประเภท ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาบุคลากรทางด้านการกีฬา และการกีฬาแห่งประเทศไทย  ร่วมกับสมาคมกีฬาขี่ม้ายิงธนูจังหวัดสตูลจัดให้มีการแข่งขันในครั้งนี้ขึ้น  รวมทั้งได้รับสนับสนุนจากภาคเอกชนในพื้นที่ อาทิ  โรงน้ำแข็งโพลี่  สิตาบีชรีสอรท   อเล็กฟิชชิ่ง

การแข่งขันในครั้งนี้มี 4 ประเภท โดยกลุ่มที่ 1 และกลุ่มที่ 2 ประเภทประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย (RC/CP/BB/HB)  กลุ่มที่ 2 รุ่นทั่วไป (OPEN) การแข่งขันประเภทบุคคลรอบแพ้คัดออก ทุกประเภท (Individual Match Play) และการแข่งขันประเภทบุคคลรอบแพ้คัดออก ทุกประเภท (Team Match Play)

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้เป็นที่น่าสนใจคือ  มีเด็กน้อยวัย 5 ขวบจากจังหวัดยะลา  ที่เดินทางมากับครอบครัวร่วมการแข่งขันสร้างสีสัน ความน่ารักให้ผู้เข้าร่วมกันแข่งขันในครั้งนี้ได้ไม่น้อย  โดยลีลาท่าทางมีแววที่จะมีอนาคตไกลในการแข่งขันประเภทยิงธนู  โดยน้องอับดุลเลาะมาน   จิสวัสดิ์   มีความชื่นชอบในการแข่งขันกีฬายิงธนู  ซึ่งได้เริ่มติดตามพี่ชายวัย 10 ขวบและคุณพ่อมาที่สนามการแข่งขันทุกครั้งที่มีการซ้อม   ทำให้สนใจและอยากจะร่วมการแข่งขันเหมือนอย่างพี่ชาย  โดยทางคุณพ่อก็ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี

นายซามาน  จิสวัสดิ์  อายุ 30 (คุณพ่อของน้องอับดุลเลาะมาน)  กล่าวว่า  การมาแข่งขันในครั้งนี้ของน้องนับเป็นสนามที่ 2 โดยครั้งแรกไปร่วมแข่งขันในสนามเบตง  ซึ่งก็ไม่ได้คาดหวังเหรียญหรือชัยชนะแต่อย่างใดนับเป็นการเปิดประสบการณ์ให้กับน้องได้เก็บเกี่ยว อีกทั้งเป็นการฝึกสมาธิจดจ่อที่คันธนู และฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กและอยู่ร่วมกันขณะมีการแข่งขัน 

ด้านนายธนะสิทธิ์   ศิริพัฒน์นราทร  กรรมการผู้ตัดสินกีฬายิงธนู  สมาคมกีฬายิงธนูแห่งประเทศไทย   ผู้จัดการแข่งขันในครั้งนี้    กล่าวว่า การแข่งขันกีฬายิงธนูซึ่งจัดเป็นครั้งแรกในพื้นที่จังหวัดสตูล   ยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมกว้างขวางมากนัก  แต่กีฬาชนิดนี้จัดกีฬาระดับสากล    ในกีฬาในการแข่งขันกีฬานัดสำคัญไม่ว่าจะเป็น  โอลิมปิก   เอเชียนเกมส์  ซีเกมส์   โดยพ่อแม่ผู้ปกครองให้ความสนใจนำบุตรหลานเข้าร่วมการแข่งขันไม่น้อย  และหวังว่าในอนาคตจะจัดให้มีการแข่งขันทุกปีในพื้นที่ของจังหวัดสตูลในการเฟ้นหาช้างเผือก และเพื่อจะเป็นการคัดเลือกนักกีฬาเป็นตัวแทนของทีมชาติในอนาคตต่อไปได้

อีกทั้งสตูลเป็นเมืองชายแดนอยู่ใกล้กับประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย   เข้ามาร่วมแข่งขันและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ได้ไม่น้อยทั้งนักกีฬาและผู้ติดตามร่วมการแข่งขันถึง 400 คนสร้างรายได้เข้าพื้นที่จังหวัดสตูล

อัพเดทล่าสุด