ลิงแสมยึดอาคารหรูเทศบาลเมืองสตูลสร้างอาณาจักรส่วนตัว ขณะที่ตัวแทนชุมชนสุดทนวอนรัฐเร่งแก้ปัญหา

           วันที่  6 มิ.ย.2566  ที่อาคารของเทศบาลเมืองสตูล  (เขาโต๊ะพญาวัง) ที่เคยให้เอกชนเช่า ขณะนี้ได้กลายเป็นที่อยู่ถาวรของลิงแสมจำนวนมากต่างพาครอบครัวลิงตัวเล็กและตัวใหญ่มายึดครองอาคารที่แสนจะสะดวกสบาย มีห้องน้ำ หลังคาหลบฝน  บันไดราวจับสเตนเลสอย่างดีให้อยู่อาศัยโดยไม่ต้องจ่ายค่าเช่า   

          ซึ่งก่อนหน้านี้อาคารแห่งนี้ได้ปล่อยให้เอกชนเช่าเปิดเป็นร้านอาหาร แต่ไม่สามารถทนต่อประชากรลิงที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งความซุกซนและความฉลาดรอบรู้ สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้เช่า รวมทั้งลูกค้าที่มาใช้บริการไม่สามารถทนต่อความอิทธิพลเถื่อนของลิงแสมฝูงนี้ได้ต้องอพยพย้ายออกไป และยกให้เป็นที่อยู่ของลิงแสมจนถึงปัจจุบันโดยทางเทศบาลเมืองสตูก็ไม่มีวิธีการใด ๆ หรือบังคับใช้กฎหมายและห้ามปรามกับฝูงลิงเหล่านี้ได้

         นางสาวอจรี   ธชพันธ์   อดีตผู้เคยเช่าพื้นที่อาคารของเทศบาลเมืองสตูล  (เขาโต๊ะพญาวัง) แห่งนี้  ยอมรับว่า  ด้วยบรรยากาศร่มรื่น กว้างขวาง ค่าเช่าไม่แพง ได้เปิดร้านอาหารบริหารลูกค้า นานถึง 10 ปีก่อนจะหมดสัญญา โดยระยะหลังๆ พบว่าประชากรลิงเพิ่มขึ้นทุกวัน อีกทั้งปัญหาลิงก่อกวน ทำลายข้าวของลักขโมย   และทำลายรถของลูกค้าไม่สามารถจะทนเช่าอยู่ต่อไปได้แม้ราคาค่าเช่าจะไม่แพง  และเห็นว่าหากหลายฝ่ายช่วยกันแก้ปัญหาลิงที่เพิ่มขึ้นในขณะนี้จะสามารถเปิดแหล่งท่องเที่ยว สร้างรายได้เข้าเทศบาลเมืองสตูลได้อีกจำนวนมาก  

         ปัญหาลิงยังส่งผลกระจายวงกว้างไปในหลายชุมชนของเทศบาลเมืองสตูล  ทั้งการทำลายทรัพย์สิน  การค้นหาอาหารตามบ้านเรือนของชาวบ้าน   ล่าสุดวันนี้  ที่ห้องประชุมโต๊ะพญาวัง  ชั้น 4  ศาลากลางจังหวัดสตูล  ตัวแทนชาวบ้านในชุมชนเทศบาลเมืองสตูล  5 คน (จากชุมชนห้องสมุด,ชุมชนโรงพระสามัคคี,ชุมชนพิมาน,ชุมชนวัดชนาธิปเฉลิม)  นำโดย  นายประชิต   สารานพคุณ  ที่ปรึกษาชุมชนเทศบาลเมืองสตูล  เข้าเสนอขอให้ดำเนินการแก้ปัญหาลิง ก่อกวน  ต่อที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ จังหวัดสตูล  (กรอ.จ.สตูล)  ซึ่งมีนายชาตรี  ณ  ถลาง   รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล  รักษาการผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล  เป็นประธานการประชุม  โดยระยะการแก้ปัญหาระยะสั้นด้วยการจัดหาอาหารให้ลิงที่เขาโต๊ะพญาวังเพื่อจำกัดไม่ให้ลิงออกมาในตัวเมือง  ส่วนระยะยาวการทำหมันลิง  และการจัดหาทีมควบคุมประชากรลิง       

         โดยนายประชิต   สารานพคุณ  ที่ปรึกษาชุมชนเทศบาลเมืองสตูล    กล่าวว่า  เคยยื่นหนังสือไปยังนายกฯเทศมนตรีแล้ว เพื่อให้ช่วยแก้ปัญหาลิงให้กับชาวบ้านในชุมชน  เพราะ ทม.บอกว่าไม่มีอำนาจในการจัดการลิง  เพียงแต่ตั้งงบประมาณสนับสนุนในการทำหมันทุกปี  ปีละประมาณ 4 แสนบาทเท่านั้น วันนี้จึงมาขอคำเสนอแนะและการหาางออกของปัญหาลดความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในชุมชนเทศบาลเมืองสตูล

อัพเดทล่าสุด