สตูล-แหล่งเพาะพันธุ์เต่ากระอานแห่งเดียวในประเทศไทย  จัดงานวันอนุรักษ์เต่าโลก ครั้งที่ 7 พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวไปพร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ  

          เต่ากระอาน เป็นเต่าน้ำจืดกระดองแข็งขนาดใหญ่  มีรูปร่างค่อนข้างกลม  สามารถหดหัวเข้ากระดองได้ในแนวตรง  หัวมีแผ่นเกล็ดหุ้มอยู่ทั้งด้านบนและด้านข้าง  มีสายตาดีและมีหนังตาที่สามารถปิดและเปิดได้ช่วยในการป้องกันอันตราย   คอสามารถยืดหยุ่นได้ดีสามารถยื่นและหดหัวได้เร็ว คอปกคลุมด้วยหนังบางๆ  ปลายจมูกเชิด งอน  ตาสีขาว เท้าหน้าแผ่แบนมีผังผืด มีเล็บ 4 เล็บ  กระดองหลังเรียบโค้งมนรูปไข่สีเขียว   เพศผู้น้ำหนักเฉลี่ย 14 กิโลกรัม   เพศเมียเฉลี่ย 22 กิโลกรัม 

 

           การแพร่กระจายของเต่ากระอาน  พบทางภาคใต้ของประเทศไทย อาศัยในแหล่งน้ำจืด และบริเวณปากแม่น้ำโดยเฉพาะที่คลองละงู อ.ละงู จ.สตูล ปัจจุบันสามารถเพาะพันธุ์เต่ากระอานได้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสตูล   เต่ากระอาน  เป็นสัตว์หายากที่ใกล้สูญพันธุ์ และพบหลงเหลืออยู่ในคลองละงู  จังหวัดสตูล เพียงแห่งเดียว  และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ให้คงอยู่ตลอดไป  องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสตูลและองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล กำหนดจัด งานวันเต่าโลก ครั้งที่ 7 (World Turtle Day 2024) ส่งเสริมการอนุรักษ์เต่ากระอาน ขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 7 มีนาคม 2567 ณ ลานตลาดนัด KM Park ถนนสายฉลุง-ทุ่งหว้า    หมู่ที่ 3 ตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล

 

          โดยภายในงานมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้เรื่องเต่า  และ  สัตว์น้ำจืดของศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสตูล   และนิทรรศการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งธรณีโลกที่สำคัญในพื้นที่ตำบลกำแพง, พร้อมการประกวดวาดภาพของหนูน้อยเยาวชนที่สื่อสารเรื่องของเต่าในอุดมคติผ่านภาพวาดที่สวยงาม 

 

         นางสำลี   ลัคนาวงศ์   นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง  แนะนำให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักเต่าหายากแต่พบได้ที่จังหวัดสตูล  พร้อมเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้ชมเต่าสายพันธุ์ต่างๆมากมายที่ถูกรวมไว้ที่บ่อเต่า หรือ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสตูล

 

          และในค่ำคืนที่ผ่านมา  นายคณิต  คงช่วย   รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล  เป็นประธานเปิดงานวันเต่าโลก ครั้งที่ 7 (World Turtle Day 2024) ส่งเสริมการอนุรักษ์เต่ากระอาน โดยมีนายสัมฤทธิ์  เลียงประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล นางสำลี ลัคนาวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น สื่อมวลชน และประชาชน เข้าร่วมงานจำนวนมาก บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน  มีพรุแสดงสัญลักษณ์เริ่มงานอย่างเป็นทางการ

 

          นอกจากนี้ยังมีจุดเช็คอินเรียกความสนใจให้กับนักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมงาน  อย่างอุโมงค์ไฟ   สะพานแขวน  แสงสีประดับดาตกแต่งสวยงาม   มีร้านค้ามากมาย  พร้อมการแสดงบนเวทีทุกค่ำคืนตลอด 7 วัน 7 คืนของการจัดงานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว และอนุรักษ์เต่ากระอาน

 

            กิจกรรมภายในงาน  เดิน-วิ่งวันเต่าโลก, กิจกรรมประกวดวาดภาพระบายสี กิจกรรม“ห้องเรียนธรรมชาติ”,  กิจกรรมการปล่อยเต่า เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์, การแข่งขันนกกรงหัวจุก, กิจกรรมการแข่งขันทำอาหารพื้นถิ่น “มาสเตอร์เชฟชุมชน”, การรับบริจาคขยะรีไซเคิล ตามโครงการ “ขยะ ปัน สุข”, นิทรรศการจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน มหกรรมอาหารและของดีตำบลกำแพงและกิจกรรมภาคกลางคืน ประกอบด้วย การแสดง แสง สี เสียง, การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของ สถานศึกษา ชมรมผู้สูงอายุ, การแสดงหนังตะลุง, การแสดงของกลุ่มสตรี, การแสดงความสามารถของเด็กๆและเยาวชน, การเดินแบบผ้าพื้นถิ่น, ศึกมวยมันส์งานวันเต่าโลกและกิจกรรมต่างๆอีกมากมาย

……………………………….

อัพเดทล่าสุด

เกษตรจังหวัดสตูลลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายจากน้ำท่วมในอำเภอละงู พบพื้นที่การเกษตรประสบภัยรวม กว่า 498 ไร่

เกษตรจังหวัดสตูลลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายจากน้ำท่วมในอำเภอละงู พบพื้นที่การเกษตรประสบภัยรวม กว่า 498 ไร่