ผลไม้พื้นถิ่นที่เตรียมขึ้นทะเบียนพืช GI และอีกหลากเมนู หนึ่งในแคมเปญ  Green Season นี้ เที่ยวสตูล

          ฤดูกาลนี้ผลไม้หลายชนิดเริ่มให้ผลผลิตออกสู่ท้องตลาดกันแล้ว  โดยเฉพาะกระท้อน  ในพื้นที่จังหวัดสตูลหลายสายพันธุ์ต่างให้ผลผลิต  สมกับจังหวัดสตูลที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนเมืองสโตย  หรือ สตูล   ที่แปลว่ากระท้อน

          กระท้อนจำนวนมากที่มีการนำมาแปรรูปเพื่อให้รับประทานกันได้ตลอดทั้งปี  อย่างเช่นที่ร้านต้นรักโฮมเมดไอศครีม  ตั้งอยู่ที่ซอยต้นรัก เทศบาลตำบลคลองขุด  อำเภอเมือง  จังหวัดสตูล    วันนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสตูล  เชิญชวนทุกคนมาท่องเที่ยว Green Season นี้ เที่ยวสตูล  ชิมกระท้อนและผลไม้พื้นถิ่นที่ทางจังหวัด  เตรียมขอขึ้นทะเบียนเป็นผลไม้  GI พืชบ่งชี้เฉพาะถิ่น

          โดยเฉพาะที่ร้านต้นรักโฮมเมดไอศครีม  ที่มีการแปรรูปกระท้อนเป็นไอศครีม  เนื้อเนียนนุ่มหวานฉ่ำชื่นใจ  โดยทางคุณสายฝน  ชูช่วย  เจ้าของร้านต้นรักโฮมเมดไอศครีม  ได้โชว์สูตรที่ไม่ลับ  ของการทำไอศครีมกระท้อนห่อ  และกระท้อนแช่อิ่ม

          ด้วยการนำส่วนผสมของเนื้อกระท้อนที่เป็นปุยฝ้าย  และฐานรองเม็ดกระท้อนที่มีความนุ่มอร่อยจำนวน 5 กิโลกรัมต่อการทำไอศครีมใน 1 ครั้ง  จากนั้นใส่  น้ำตาล 10% และส่วนอื่นๆ ที่ช่วยให้เนื้อไอศกรีมเนียนนุ่มแห้ง ขั้นตอนที่ทางคุณสายฝนแนะนำดูแล้วไม่ง่าย  เพราะทุกขั้นตอนต้องใช้ความประณีต  และพิถีพิถันหลังจากเตรียมเนื้อกระท้อนและส่วนผสมแล้ว ต้องนำเนื้อกระท้อนไปบ่ม 8 ชั่วโมง และนำมาปั่นอีก 40 นาที จากนั้น  นำไปพักไว้อีก 4 ชั่วโมง  หากทำวันนี้ก็จะได้ขายในวันพรุ่งนี้   ก็จะได้เนื้อไอศครีมที่นุ่มแห้งและเข้าถึงรสชาติของกระท้อนอย่างแท้จริง

          กระท้อนสามารถทำได้เป็น 2 เมนู  คือไอศกรีมกระท้อนห่อ  และไอศกรีมกระท้อนแช่อิ่ม หากปีไหนกระท้อนมีรสชาติเปรี้ยวก็สามารถทำเป็นไอศกรีมกระท้อนโรยพริกเกลือ  และน้ำปลาหวานได้  ก็จะได้รสชาติแปลกใหม่น่าลิ้มลองเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า

          นอกจากนี้ทางร้านต้นรักโฮมเมดไอศกรีม  ยังมีเมนูแนะนำจากผลไม้พื้นถิ่นและตามฤดูกาล   อาทิ  ไอศกรีมหมอนทอง  ไอศกรีมมะม่วงพริกเกลือ,  ไอศกรีมมะม่วงน้ำดอกไม้, ไอศกรีมมะยมพริกเกลือ, ไอศกรีมขนุนอัญชัน  และไอศกรีมมะพร้าวดั้งเดิม  ,นอกจากนี้ก็ยังมีไอศกรีมยอดนิยมทั่วไปจำหน่ายอีกด้วย  โดยขายในราคาสกู๊ปละ  30 บาทเท่านั้น  แต่สำหรับไอศกรีมหมอนทองจะเพิ่มอีก 10 บาท เนื่องจากใช้เนื้อหมอนทองจำนวนมาก

          นายไพรัช  สุขงาม  ผอ.สำนักงาน ททท.สาขาสตูล  กล่าวว่า  กระท้อนจังหวัดสตูลจะเป็นผลไม้ที่มีชื่อเสียงอยู่แล้วโดยเฉพาะกระท้อนพันธุ์ปุยฝ้าย  เพราะมีรสชาติหวานนุ่มอร่อย เมื่อมีการนำมาแปรรูปเป็นไอศกรีมจะเป็นการช่วยเพิ่มมูลค่า และสร้างความอร่อยมากยิ่งขึ้น  ช่วยเพิ่มรสชาติของการเป็นกระท้อนผ่านไอศครีมให้ดียิ่งขึ้น

          นางสาวสายฝน  ชูช่วย  เจ้าของร้านต้นรักไอศครีมโฮมเมด  บอกว่าทางร้านได้เปิดมาแล้ว 10 ปีโดยจะทำไอศครีมจากผลไม้พื้นถิ่นเป็นสินค้าหลักของร้านเช่น  ไอศครีมมะม่วงเบาไอศครีมจำปาดะและที่นำเสนอวันนี้ก็คือไอศครีมกระท้อน เป็นกระท้อนพันธุ์ปุยฝ้ายของที่บ้านปลูกเองกว่า 30 ปีเชื่อมั่นในคุณภาพและความปลอดภัยได้ ทุกๆปีเมื่อถึงฤดูกาลเราก็จะทำไอศครีมกระท้อนห่อกระท้อนแช่อิ่มและกระท้อนพริกเกลือ  ซึ่งทางร้านก็จะมีจำหน่ายทั้งไอศครีมเบเกอรี่และอาหารจานเดียวไว้รองรับลูกค้านักท่องเที่ยวด้วย

          นอกจากนี้ทางร้านก็ยังมีเมนูอาหารและเครื่องดื่มเยอะแยะมากมายที่ทางร้านเตรียมไว้บริการลูกค้า  ได้ชิมและมุมถ่ายรูปที่ถูกใจ  กับบรรยากาศสบายๆ  ซึ่งทางร้านจะเปิดให้บริการทุกวันเว้นวันจันทร์   โทร 089- 6595290  

………….

อัพเดทล่าสุด

พม.สตูล จัดโครงการเสริมสร้างเครือข่ายสื่อมวลชน เพื่อประชาสัมพันธ์ภารกิจกระทรวง พม. และ ศรส.

พม.สตูล จัดโครงการเสริมสร้างเครือข่ายสื่อมวลชน เพื่อประชาสัมพันธ์ภารกิจกระทรวง พม. และ