ร่องรอยความเสียหายหลังคลื่นลมสงบ  ชาวบ้าน ต.เกาะสาหร่าย ยังคงเสียขวัญ กับเหตุการณ์ วาตภัยและน้ำท่วม หลังคลื่นลมถล่มพังบ้านเรือนยกหลัง  และเรือได้รับความเสียหาย

          ทันทีที่ฟ้าในทะเลเปิด  นายมานิตย์  บริพันธ์   นายอำเภอเมืองสตูล  ลงตรวจเยี่ยมให้ขวัญและกำลังใจชาวบ้าน หมู่ที่ 1 บ้านตันหยงอุมา ตำบลเกาะสาหร่าย อำเภอเมืองสตูล  ที่ได้รับอุทกภัยและวาตภัย จากคลื่นพายุฝน  ลมแรง  จนบ้านเรือนได้รับความเสียหาย  บ้างก็ทั้งหลัง  โดยคลื่นลมได้ซัดพังจนไม่เหลือสภาพบ้าน สร้างความตกใจและเสียขวัญ  สำหรับชาวบ้านในครั้งนี้เป็นอย่างมาก  เพราะไม่เคยเกิดคลื่นหนักลักษณะนี้มาก่อน   บางคนแอบคิดว่า  นี่อาจจะเป็นน้องๆ ของสึนามิหรือไม่ 

 

           นายมีน  หลงสะหลำ  โต๊ะอิหม่ามตำบลเกาะสาหร่าย  ซึ่งบ้านถูกคลื่นลมซัดจนพัง  บอกว่า  บ้านของตนวันเกิดเหตุต้องหนีไปนอนที่มัสยิด เพราะสภาพบ้านไม่สามารถอยู่อาศัยต่อไปได้  สิ่งของเครื่องใช้หม้อหุงข้าว พัดลม เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหายไปกับน้ำ  คลื่นมาแรงมากหนักนานอยู่ 2-3 วัน

 

          ส่วนเครื่องมือหากินของชาวบ้าน  อย่างเรือประมง  ทันทีที่คลื่นลมสงบต่างเร่งรีบซ่อมแซม  เพื่อให้ทันออกเรือไปหากิน  หลังไม่สามารถออกทำกินได้นานร่วม 2 สัปดาห์แล้ว  จากปัญหาคลื่นลมแรง  

         และเพื่อเป็นการช่วยบรรเทาปัญหาปากท้อง  นายศักระ  กปิลกาญจน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ได้มอบหมายให้นายอำเภอเมืองสตูล  นำถุงยังชีพจากสภากาชาดไทย  เข้าช่วยเหลือเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน  และให้  อบต.เกาะสาหร่าย  เร่งสำรวจซ่อมแซมบ้านเรือน  ให้ชาวบ้านได้กลับมาอาศัยได้เช่นเดิม พร้อมเปิดโรงครัวปรุงอาหารสด ๆ ให้ชาวบ้านที่ประสบภัยได้ทานกัน  โดยเมนูครั้งนี้คือ แกงไก่ไข่ดาว

 

          สำหรับตำบลเกาะสาหร่าย  อำเภอเมืองสตูล   มีผู้เดือดร้อนรับผลกระทบจากวาตภัย 8 หมู่บ้าน จำนวน 219 ครัวเรือน   และ  อุทกภัย 2 หมู่บ้าน 270 ครัวเรือน 

 

          ภาพรวมของเขตอำเภอเมืองสตูล อุทกภัย  จำนวน 10 ตำบล 54 หมู่บ้าน 8 ชุมชน จำนวนประชากร 8,475 ครัววเรือน   และวาตภัย  ( หมายเหตุ บนเกาะ และบนฝั่ง ) จำนวน 11 ตำบล  57 หมู่บ้าน  5 ชุมชน  จำนวน 497 ครัวเรือน รวมประชากรที่ประสบภัยพิบัติ (อุกภัย -วาตภัย)  จำนวน 8,973 ครัวเรือน

…………………….

อัพเดทล่าสุด