สตูล-ปอเปี๊ยะจิ๋ว  อาหารสองแผ่นดินนานกว่า 10 ปี

        หมู่บ้านชุมชนที่ได้ขึ้นชื่อว่ามีวัตถุดิบจากท้องทะเลมากอีกหนึ่งแห่งในจังหวัดสตูล  ต้องที่ชุมชนนี้เลย   ที่ชุมชนตำบลเจ๊ะบิลัง   อำเภอเมืองสตูล ที่นี่มีอาหารทะเลสดใหม่ทุกวันแล้วยังมีการแปรรูปมาเป็นอาหารคาวหวานด้วย 

       โดยที่ (บ้านขนมผูกรัก-ปอเปี๊ยะจิ๋ว)   ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่ที่ 2 เขตเทศบาลตำบลเจ๊ะบิลัง  ภายใต้กลุ่มส่งเสริมอาชีพสตรีเจ๊ะบิลังที่มีการรวมตัวกันมานาน 10 ปี เริ่มแรกจากการทำขนมผูกรัก  และพัฒนามาเป็นปอเปี๊ยะจิ๋ว  ไส้ปลา,กุ้งและล่าสุดไส้ถั่ว (ขายกลุ่มทานเจ หรือมังสิวิรัต  กับสมาชิก 14 คนส่วนใหญ่เป็นสตรีในหมู่บ้านหลังเสร็จงานหลักในครอบครัวบ้างทำสวน ค้าขาย ก็มาช่วยกันทำขนมงานรองอยู่ภายในหมู่บ้าน ทำอยู่อย่างนี้กันอย่างมีความสุข

 

        สำหรับวัตถุดิบหลักของปอเปี๊ยะจิ๋ว  มีเนื้อปลา 80% แป้ง 14 %สมุนไพร 2% (สำหรับเครื่องสมุนไพรประกอบด้วย พริกแห้ง , ใบมะกรูด , หอมแดง , ขิง , ข่า , ตะไคร้)  ผัดคลุกเคล้ากันใช้เวลาทำไส้เลย 1 วันเต็ม จากนั้นมานั่งห่อกันและทอดซับน้ำมันจนแห้ง ก่อนนำมาเพ็คใส่บรรจุภัณฑ์  ขายออกบูธครั้งละ 1,000 กล่อง หากซื้อราคาส่งกิโลกรัมละ  300  บาท หรือ กระปุก 100 บาท ส่วนขนมผูกรักครึ่งกิโล 110 บาท กิโลกรัมละ 220 บาท

        สมาชิกมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนละ 3,000 บาทถึง5,000 บาท และช่วงไหนมีออเดอร์ชุก ๆ เคยแตะที่หลักหมื่นบาทต่อคน สนใจติดต่อดูงาน หรือสั่งสินค้าได้ที่เบอร์โทร 083-183-3044 ทางกลุ่มยังมีเครื่องหมายฮาลาล และมผช.ด้วย

อัพเดทล่าสุด

      นางชไมพร   หมันสง่า   ประธานและผู้ก่อตั้งบ้านขนมผูกรัก-ปอเปี๊ยะจิ๋ว  บอกว่า  สำหรับขนมผูกรัก หรือ ปอเปี๊ยะจิ๋ว เป็นอาหารวัฒนธรรมที่มีการแลกเปลี่ยนกันกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย และมีปรับรูปลักษณ์ให้มาเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นและไส้ที่เยอะขึ้น  ส่วนใหญ่ลูกค้าทั่วไปและจากมาเลเซียเพื่อนบ้านเป็นอาหารทานเล่น เพลินอร่อยมีประโยชน์  

………………………..