ตม.สตูล ตรวจค้นเกาะหลีเป๊ะ รวบชายชาวอเมริกัน  ลักลอบอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด Overstay 81 วัน

           วันที่  21  มิถุนายน 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ตามนโยบายของ พล...ภาคภูมิภิภัทฒ์  สัจจพันธุ์ ผบช.สตม., พล...พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. สั่งการให้หน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ  ทำการระดมกวาดล้างบุคคลต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนดอนุญาต (OVERSTAY) ในระหว่างวันที่ 7 – 21 มิ..2566 ดังนั้นพล...ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.ตม.6, ...ภาณุภาคยณ์ จิตต์ประยูรตี รอง ผบก.ตม.6 สั่งการให้...ธนิสร แสงท่านั่ง ผกก.ตม.จว.สตูล  ดำเนินการปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายที่คาดว่าจะมีคนต่างชาติลักลอบอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย

             เมื่อวันที่ 20 มิ..2566  ...ธนิสร แสงท่านั่ง ผกก.ตม.จว.สตูล ได้สั่งการให้ ...ระลึก อินทรัศมี      นำกำลังเจ้าหน้าที่ ตม.จว.สตูล ปิดล้อมตรวจค้นบริเวณแห่งที่พัก ห้องเช่าที่พักของคนต่างชาติบนเกาะหลีเป๊ะ .เมือง .สตูล  ซึ่งทางการข่าวเชื่อว่าจะมีคนต่างด้าวอยู่ผิดกฎหมาย พบนายเอเม็ด (สงวนนามสกุล) สัญชาติ อเมริกัน ซึ่งได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร 45 วัน ต่อมาได้เดินทางไปยื่นขออยู่ต่อในราชอาณาจักรได้รับอนุญาตอีก 30 วัน จนถึงวันที่ 31 มี..2566 หลังจากนั้นได้อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุดลง เป็นเวลา 81 วัน โดยรับสารภาพว่าได้ลักลอบอยู่ในประเทศไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต  เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะหลีเป๊ะ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

          ...ธนิสร แสงท่านั่ง ผกก.ตม.จว.สตูล กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อคนต่างชาติได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักร  เมื่อครบกำหนดระยะเวลาที่อนุญาตแล้ว  คนต่างชาติจะต้องเดินทางออกนอกราชอาณาจักรหรือหากประสงค์ที่จะอยู่ต่อในราชอาณาจักร  จะต้องมายื่นขออนุญาตอยู่ต่อในราชอาณาจักรต่อพนักงานเจ้าหน้าที่  มิฉะนั้นหากเจ้าหน้าที่ตรวจพบจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยมีโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ  และจะถูกบันทึกชื่อเป็นบุคคลต้องห้ามเข้าราชอาณาจักร (Black List) ตามระยะเวลที่กำหนด ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่คนชาติชาติอยู่เกินกำหนดอนุญาต

           จึงขอแนะนำคนต่างชาติปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายคนเข้าเมือง  หรือมีข้อสงสัยประการใด สามารถสอบถามได้ หรือติดต่อที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสตูล หมายเลขโทรศัพท์ 0 7471 1080 อีเมล์satun.imm@royalthaipolice.go.th 

————————————

อัพเดทล่าสุด