สตูล-ตม.สตูล ร่วมกับ กก.6 บก.ป. ชป.สตูล จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ  กรณี ฉ้อโกง, นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จลงในระบบคอมพิวเตอร์ฯ  อุทาหรณ์เตือนประชาชน อย่าได้เปิดบัญชีธนาคารให้บุคคลอื่นนำไปใช้ อาจมีโทษตามกฎหมาย

         วันที่ 22 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ตามนโยบายของ พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์  สัจจพันธุ์ ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. สั่งการให้หน่วยงานสืบสวนปราบปราม ของตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศทุกจังหวัด ดำเนินการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมในพื้นที่รับผิดชอบ ดังนั้น พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.ตม.6, พ.ต.อ.ภาณุภาคยณ์ จิตต์ประยูรตี รอง ผบก.ตม.6 จึงสั่งการให้ พ.ต.อ.ธนิสร แสงท่านั่ง ผกก.ตม.จว.สตูล ดำเนินการ

        โดยวันนี้ พ.ต.อ.ธนิสร แสงท่านั่ง ผกก.ตม.จว.สตูล สั่งการให้ พ.ต.ท.วิชาญ นามแสงผา สว.ตม.จว.สตูล พร้อมชุดสืบสวน ตม.จว.สตูล บูรณาการกำลังร่วมกับ ชุดปฏิบัติการจังหวัดสตูล ของกองกำกับการ 6 กองบังคับการปราบปราม โดย ร.ต.อ.อภินัน ใจห้าว รอง สว.กก.6 บก.ป.ชป.สตูล ร่วมกันจับกุมตัว น.ส.ซี (นามสมมุติ) บุคคลตามหมายจับของศาลอาญา ที่ 1170/2566 ลง 3 เม.ย. 2566 ในความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” และหมายจับของศาลจังหวัดนครสวรรค์ ที่ 217/2655 ลง 7 มิ.ย.2566 ในความผิดฐาน “นำเข้าระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน,ร่วมกันฉ้อโกง” เกิดเหตุ บริเวณ ม.4 ต.คลองขุด อ.เมือง  จ.สตูล ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

         พ.ต.อ.ธนิสร แสงท่านั่ง ผกก.ตม.จว.สตูล กล่าวว่า กรณีดังกล่าวผู้ต้องหาได้ให้การเบื้องต้นว่า เมื่อปี 2566 ได้เข้าเฟซบุ๊กและมีเพจที่เกี่ยวกับการหารายได้เสริม ทักเข้ามาแจ้งว่าหากสนใจให้ทักแชตเข้าไป ผู้ต้องหาจึงได้ทักแชตไป และมีการสนทนากันทางแชต จนทำให้ผู้ต้องหาหลงเชื่อและได้เปิดบัญชีให้ โดยในการเปิดบัญชีจะใช้หมายเลขโทรศัพท์มิจฉาชีพ และให้ตนดำเนินการตามขึ้นตอน  จากนั้นเมื่อระบบขึ้นรหัส OTP จะส่งไปยังมิจฉาชีพดังกล่าว ทำให้ธุรกรรมนั้นสำเร็จ  ตนเองได้ค่าเปิดบัญชี 300 บาท จากนั้นก็ไม่ได้ติดต่อกันอีกเลย ซึ่งต่อมาได้มีหมายเรียกของ สน.พหลโยธิน และ สภ.เมืองนครสวรรค์ แต่ไม่ได้ไปตามหมายเรียกจนมาถูกออกหมายจับและถูกจับกุมดังกล่าว  จึงได้รู้ว่าตนถูกหลอกให้เปิดบัญชี  จึงอยากให้ เป็นอุทาหรณ์ให้พี่น้องประชาชนใช้ความระมัดระวัง  อย่าได้ไปหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพที่จะให้ท่านเปิดบัญชีธนาคารแล้วให้คนอื่นนำไปใช้  ซึ่งหากคนร้ายนำบัญชีนั้นไปใช้ในทางทุจริต  ท่านอาจจะมีโทษตามกฎหมาย  ซึ่งปัจจุบันการหลอกลวง ฉ้อโกงทางเทคโนโลยีเกิดขึ้นมาก หลายรูปแบบตามที่ได้เป็นข่าว เพื่อเป็นการป้องกันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี  จึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนใช้ความระมัดระวังในการทำธุรกรรมออนไลน์      

……………………………………..

อัพเดทล่าสุด