มะละกอเรดเลดี้  เปลี่ยนชีวิตเกษตรกรสวนยางพาราสตูล

          เกษตรกรรุ่นใหม่พบว่ามีการปรับตัวในการทำเกษตรแบบผสมผสาน  และอีกหนึ่งเกษตรกรที่มีการปรับตัวที่สวนคุณถาวรเกษตรกรสมาร์ทฟาร์มเมอร์  ในพื้นที่หมู่4   ซอย 7  ตำบลควนกาหลง อำเภอควนกาหลง  จังหวัดสตูล ของนายถาวร บุญรัตน์ อายุ 45 ปี  ได้ผันตัวเองจากงานด้านเทคนิคสื่อสารกลับมาดูแลสวนยางพาราเพียงคนเดียว   พื้นที่  10 ไร่ซึ่งเป็นของครอบครัว

         ก่อนจะตัดสินใจโค่นล้มแปลงสวนยางจำนวน 3 ไร่ จากทั้งหมด 10 ไร่ เพื่อปลูกต้นมะละกอพันธุ์เรดเลดี้  และกล้วยน้ำหว้า  หลังได้ศึกษาจนเป็นที่แน่ใจแล้วว่านี้คือรายได้ที่จะมาเลี้ยงครอบครัว  เพื่อเป็นทางรอดจากราคายางพาราที่ผันผวนอย่างต่อเนื่อง    จึงตัดสินใจในการลงมือปลูกโดยเชื่อว่าให้ผลผลิตเร็ว 150 ต้นไม่ถึงปี สามารถเก็บผลผลิตขาย 3 วันครั้งได้ครั้งละ 120 กิโลกรัม  (ไซร์ 3ลูก 2 กิโลกรัม) ราคาขายปลีก 40 บาท/กก. สร้างรายได้เป็นที่พอใจแทรงรายได้จากยางพาราตกเดือนละไม่น้อยกว่า 28,000 บาท

         นายถาวร บุญรัตน์  เกษตรกรสมาร์ทฟาร์มเมอร์  บอกว่า   ด้วยเป็นผลผลิตที่มีรอบออกเร็ว  เป็นผลไม้ที่มีคุณค่า ด้วยตัวเอง  อีกทั้งมีทีมงานและเครือข่ายแลกเปลี่ยนความรู้กันรวมทั้งสำนักงานส่งเสริมการเกษตรอำเภอควนกาหลง   ทั้งในเรื่องการหาตลาด  ความรู้   ขั้นตอนการปลูก  พร้อมแนะนำว่าหัวใจของการปลูกมะละกอเรดเลดี้ต้องรู้จักพืช ต้องมีแหล่งน้ำ และรู้จักตลาด  เพราะการปลูกมะละกอไม่ได้ต่างกับการปลูกทุเรียนต้องมีน้ำที่เพียงพอมีการถ่ายเทที่ดีเพราะไม่อย่างนั้นรากอาจจะเน่าได้ มะละกอพันธุ์เรดเลดี้มีความพิเศษคือหอมหวานเชื่อว่าตลาดตอบรับอย่างแน่นอนสุดท้ายก็ขายได้ดีจริงๆ

น้ำท่วมสตูล! ปิดช่องจราจรสายหลัก ชาวบ้านอพยพ-ใช้ปี๊บกั้นน้ำ วัวชนแสนบาทหนีขึ้นที่สูง

น้ำท่วมสตูล! ปิดช่องจราจรสายหลัก ชาวบ้านอพยพ-ใช้ปี๊บกั้นน้ำ วัวชนแสนบาทหนีขึ้นที่สูง  

อัพเดทล่าสุด

           นางสาวจุฑามาศ   เกียรติอุปถัมภ์  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ  สนง.เกษตรอำเภอควนกาหลง กล่าวว่า  ได้เข้ามาช่วยส่งเสริมเกษตรกรรายนี้ตั้งแต่การปลูก การใช้สารชีวพันธุ์อย่าง   ไตรโคเดอร์มา : เชื้อรามหัศจรรย์สำหรับใช้ควบคุมโรคพืช  ซึ่งเป็นเชื้อราดี ช่วยในเรื่องป้องกันเชื้อราตัวร้าย หลังได้ผลผลิตก็มาช่วยส่งเสริมในเรื่องการตลาดให้กับเกษตรกร หลังพบว่าในกลุ่มคนรักสุขภาพยังมีการเรียกร้องผลไม้ชนิดนี้ ไม่ต่างกับแหล่งท่องเที่ยว

           สำหรับ  มะละกอเรดเลดี้ มีรสหวาน เนื้อแน่นหนึบ พร้อมกลิ่นหอมคล้ายดอกไม้ป่าที่เป็นเอกลักษณ์ของสายพันธุ์ทำให้น่ารับประทาน อุดมด้วยวิตามินเอและเบต้าแคโรทีน  ที่ช่วยบำรุงสายตา  ลดความเสื่อมของประสาทตาและต้านมะเร็ง มีกากใยสูงช่วยให้การย่อยอาหารและการขับถ่ายเป็นปกติ สำหรับท่านใดที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่  สวนคุณถาวร  โทร. 083-457-3911  หรือเพจ มะละกอเรดเลดี้สวนคุณถาวร

………………….