สตูล..เรียนครูไม่ได้เป็นครู  ช่วยแม่ปลูกเก็บผักกูดในสวนยางพารา

        เกษตรกรชาวสวนยางยุคใหม่  มีการผสมผสานพืชลงปลูกในแปลงสวนยางพาราเพื่อใช้ประโยชน์จากพื้นที่ว่างเปล่าในการเพิ่มรายได้  เช่นเดียวกับเกษตรในพื้นที่ หมู่ที่10 บ้านวังนาใน ต.น้ำผุด อำเภอละงู ที่ “สวนผักกูดวังสายทอง จ.สตูล”  มีการทำแปลงปลูกผักกูดในสวนยางพารา  ที่เจ้าของสวนได้เรียนรู้ลองผิดลองถูกและจนสามารถปลูกผักกูดมานานถึง  11 ปีบนพื้นที่  6 ไร่ เป็นรายได้ให้กับครอบครัวได้อีกทางหนึ่ง

        โดยทุก ๆ เช้านางระวิ   นวลโยม อายุ 52 ปี พร้อมนางสาวรุ่งไพลิน   ปล้องไหม  อายุ 25 ปี  พร้อมบุตรสาวที่เรียนจบครูมาแต่มองเห็นช่องทางการทำอาชีพเกษตรที่มีรายได้ดีกว่าอาชีพครู    มาช่วยกันเก็บผักกูดตามออเดอร์ลูกค้า ดูแลช่องทางการตลาดตามสไตล์คนรุ่นใหม่   ส่งขายตามรีสอร์ตชุมชนลูกค้าหลัก   และพ่อค้าแม่ค้าในตลาดวันละไม่น้อยกว่า 50 ถึง 100 กิโลกรัม โดยจะขายปลีกกิโลกรัมละ 35 บาท

        นางระวิ   นวลโยม อายุ 52 ปี เกษตรกรบอกว่า  แนวคิดการปลูกผักกูดในสวนยางเกิดจากที่ดินมีฝนเยอะและมีพื้นที่ว่าง จึงไปซื้อพันธุ์ผักกูดมาปลูก  โดยสายพันธุ์ที่ปลูกคือผักกูดยอดร้อน  (โดยผักกูดมี 2 สายพันธุ์คือยอดร้อน และยอดดำ) แรกเริ่มจำนวน 50 ต้นปลูกจากนั้นถึงวันนี้มีผักกูดแซมในสวนยางพาราแล้วจำนวน 6 ไร่ โดยสปอร์ในผักกูดจะกระจายไปทั่วสร้างรายได้อีกทางให้เกษตรกร  ด้วยผักกูดชอบพื้นที่ร้อนชื้นแดด 50-60 เปอร์เซ็นต์  ใส่ปุ๋ยอินทรีย์เคมี  ให้น้ำ 2 วันครั้ง ครั้งละ30 นาที ที่แปลงผักกูดที่นี่มีความอุดมสมบูรณ์เรื่องของน้ำจากหลังเขาน้ำตกซึ่งเป็นป่าต้นน้ำ   จึงนำมาปลูกแซมพืชไม้ร่มได้อย่างสวนยางพาราและสวนทุเรียน หรือว่า สวนกล้วยก็สามารถปลูกได้ 

อัพเดทล่าสุด

           นายปิยทัศน์  ทองปาน   นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ สนง.เกษตรอำเภอละงู  กล่าวว่า  เกษตรกรรายนี้ถือเป็นตัวอย่างที่เข้มแข็ง โดยทางกรมส่งเสริมการเกษตรได้เข้ามาช่วยแนะนำเรื่องการบำรุงดิน และการจัดการศัตรูพืช รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีพืชสวนผสมอีกหลายอย่างที่น่าสนใจ ทั้งสวนทุเรียนและสวนกระท้อน นอกเหนือจากสวนยางพารา

          โดยวันนี้ทางเกษตรกร สวนผักกูดวังสายทอง จ.สตูล ยังได้ปรุงเมนูอาหารจากผักกูด  อาทิ ผักกูดผัดน้ำมัน และผักกูดลวกกะทิ  (หรือแกงส้ม แกงกะทิ,ยำผักกูดและอีกหลายเมนู)  พร้อมโชว์ความกรอบ  อร่อย สด ก้านอวบ ๆ ให้สื่อได้ชมพร้อมบอกว่าเป็นผักที่มีให้ทานได้ตลอดทั้งปี   สำหรับนักท่องเที่ยว   หรือพ่อค้าแม่ค้า  ท่านใดสนใจติดต่อสอบถามได้ทางเพจ สวนผักกูดวังสายทอง จ.สตูล หรือโทร.096 835 4356

…………………………………..