สตูล-ขนมลากรอบ  จากพิมพ์กะลามะพร้าวอาหารพื้นถิ่นทำทานดี ทำขายกำไรงาม

         ขนมพื้นเมืองที่ไม่เคยตกยุค  ทำทานง่ายในครัวเรือนหรือจะขายสร้างรายได้ดีงาม  รายนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 17 บ้านควนน้ำใส  ตำบลละงู   จังหวัดสตูลมาอย่างยาวนาน  วันนี้ภายใต้กลุ่ม  วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้าน บ้านควนน้ำใส  ที่อยู่คู่ตำบลละงู  มาร่วม 25 ปี ได้เติบโตและประสบความสำเร็จเป็นวิทยากรในการเรียนรู้ให้กับนักท่องเที่ยว และชาวบ้านทั่วไป 

        โดยสมาชิกหลังได้รับออเดอร์จะทำขนมกันภายในบ้านของตนเองและนำมาส่งให้   นางรัตนาวรรณ  หมีนเหม อายุ 53 ปี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้าน บ้านควนน้ำใสนำออกขายตามบูธ และตามออเดอร์ที่สั่ง  ซึ่งทางกลุ่มไม่ได้มีเฉพาะขนมลากรอบเท่านั้น  ยังมีขนมบุหงาบุด๊ะ  ขนมไข่เต่า ขนมรังต้อ เป็นต้น  โดยเฉพาะขนมลาแม้ส่วนผสมจะไม่มาก แต่มีความพิเศษคือมีความกรอบ ซึ่งอยู่ที่เทคนิคการทำขนมที่ต้องผ่านการฝึกฝนอย่างดี  

         โดยวันนี้ได้สาธิตการทำขนมลากรอบให้ทาง นายจำรัส  ฮ่องสาย นายกอบต.ละงู  และผู้บริหาร รวมทั้งสมาชิกสภาได้เห็นถึงความพิเศษของขนมนี้ว่า  ไม่จำเป็นต้องมีส่วนผสมเยอะ  มีเพียงแป้งข้าวจ้าว 1 กก.  น้ำตาลทรายครึ่ง  กก.  และน้ำ 500 มิล  คลุกเคล้าเข้ากันจนแป้งสลบ ไม่ขาดเส้นเป็นอันใช้ได้  ก่อนนำไปทอดในน้ำมันร้อนพอดีและแม่พิมพ์ที่ใช้กะลามะพร้าวเจาะรู  คล้ายกับการทำขนมลาเช็ด  แต่นี่เป็นขนมลากรอบ  เก็บไว้ได้นาน 1 เดือน ขายชิ้นละ 4-5 บาท ห่อละ 8 ชิ้น 35 บาทหรือ 3 ถุง 100 บาท

อัพเดทล่าสุด

           นายจำรัส  ฮ่องสกุล  นายกอบต.ละงู  เปิดเผยว่า   กลุ่มแม่บ้านทำขนมในตำบลละงู มีหลายกลุ่ม ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มทำขนมพื้นเมืองเพราะขึ้นชื่อด้านนี้  เหมือนอย่างเจ้านี้เป็นเจ้าดั้งเดิมรุ่นที่ 2 ทำมายาวนานมีสมาชิกจำนวนมาก ซึ่งยังมีความต้องการเครือข่ายในการทำขนมเพิ่ม  ถือเป็นจุดเด่นของจังหวัดสตูล

           ติดต่อสอบถาม หรือสั่งจองขนมได้ที่  โทร. 063 539 2487