ททท.สตูลดัน โกปี้ 100 ปีนาข่าดินแดนอุทยานธรณีโลกสตูล  กระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรองที่เป็นอัตลักษณ์

         นายไพรัช  สุขงาม  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สำนักงานสตูล) หรือ (ททท) มอบหมายให้  นายวริช วิชิต รองผู้อำนวยการฯ  ลงพื้นที่เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวหลัก  ในพื้นที่ อ.ละงู จ.สตูล ภายใต้โครงการ สตูลอีโค่หรอย (Satun ECO Roi) เพื่อกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยว  ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง โดยนำเสนอสินค้าทางการท่องเที่ยวที่เป็นอัตลักษณ์ในพื้นที่  เปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับนักท่องเที่ยว

        โดยเล็งเห็นศักยภาพของชาวสวนกาแฟใน  บ้านหัวควน  ตำบลน้ำผุด  อำเภอละงู  จังหวัดสตูล ซึ่งเป็นสวนผสมที่ชาวสวนยางพารา  นำพันธุ์กาแฟโรบัสต้ามาปลูกแซม  เพื่อสร้างรายได้เสริม  และทยอยเก็บผลผลิต  มาจนบัดนี้  ที่นี่ได้เปิดรับนักท่องเที่ยว  มาศึกษาดูงานและชื่นชมผลผลิต  และทดลองเก็บ  สร้างความตื่นเต้นและตื่นตาให้กับนักท่องเที่ยวได้ไม่น้อย

       โดยสวนกาแฟนี้   เป็นสวนหนึ่งในเครือข่ายที่มี 30 ครอบครัวเข้าร่วม  “กลุ่มวิสาหกิจชุมชน  กลุ่มเกษตรกรแม่บ้านนาข่าเหนือ”  ปลูกต้นกาแฟ 100 ปี พันธุ์พื้นเมือง  ซึ่งมีรสชาติที่แตกต่างจากที่อื่น   ด้วยพื้นที่ปลูก  อยู่ในดินแดนอุทยานธรณีโลกสตูล    สภาพอากาศ  แร่ธาตุจากภูเขาหินปูนยุคออร์โดวิเชียน  อายุกว่า 450 ล้านปี  ปัจจุบันปลูกสืบทอดกันมา 4 ช่วงอายุคนแล้ว 

         นอกจากการปลูกกาแฟแล้ว  ที่นี่  ยังมีกระบวนการผลิตกาแฟ  ตั้งแต่  ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ   ทางกลุ่มได้นำทุกส่วนของกาแฟมาใช้ประโยชน์  ตั้งแต่ใบและเปลือกกาแฟ  นำไปสกัดสีผ้ามัดย้อม , ยอดอ่อนทำชากาแฟ และทำอาหาร , เมล็ดกาแฟใช้ทำโกบี้โบราณ   กาแฟสด   กาแฟคั่วอ่อน  กาแฟคั่วบดหยาบ  ละเอียด  ทอฟฟี่กาแฟ  ,  ส่วนดอก  ทำชาดอกกาแฟ  , ทำปุ๋ย , ส่วนกากกาแฟ  ใช้ทำสบู่สครับกาแฟ , สบู่ geo park และก็นำทำปุ๋ยได้ด้วยเช่นกัน

        ด้าน นางรุจินก   สัมเร   หรือ (ก๊ะเต๊าะ)   ประธานฯกลุ่มฯ  บอกว่า  นอกจากนี้ทางกลุ่มฯ ยังมีบริการจัดเบรก  กาแฟโบราณ กาแฟสด  ฐานเรียนรู้   ขั้นตอนการผลิตกาแฟ  การทำผ้ามัดย้อมให้นักท่องเที่ยว  หรือกลุ่มที่มาศึกษาดูงานได้ชมด้วย

อัพเดทล่าสุด

         ด้านนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมทริปนี้บอกว่า  ได้เห็นกระบวนการผลิตกาแฟ ตั้งแต่การเก็บเมล็ดพันธุ์จากต้น  ซึ่งเป็นความรู้ใหม่  และมีโอกาสได้ชมการทำผ้ามัดย้อมที่สกัดสีจากเปลือกกาแฟ ทำให้รู้ว่ากาแฟให้ประโยชน์มากกว่า  กาแฟแก้วหนึ่ง  แต่ยังสามารถนำไปแปรรูปได้อีกหลากหลายผลิตภัณฑ์

          หากนักท่องเที่ยวหรือหน่วยงานสนใจ  “โกปี๊นาข่า  โก้ปี้ 100 ปี  ของดีนาข่า   คุณค่ากาแฟโบราณ  อุทยานธรณีโลกสตูล”  สามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้ที่หมายเลข 095 090  3227