เกษตรกรสตูลนักประดิษฐ์ไอเดียเจ๋ง   เลี้ยงไส้เดือนคอนโดตัวโตบนกระเบื้อง

       ที่จังหวัดสตูล  หมู่ที่ 4 ตำบลคลองขุด อำเภอเมือง เกษตรกรจังหวัดสตูลดีกรีอดีตคุณครูนักประดิษฐ์ชั้นนำของจังหวัด  และเคยประกวดสิ่งประดิษฐ์มากมาย (อาทิ เครื่องล้างรังนก เครื่องเก็บผลปาล์มร่วง) ที่ขึ้นชื่อผู้อยู่เบื้องหลังสิ่งประดิษฐ์มากมายระดับภาคและระดับประเทศ  มาวันนี้ได้หลังเกษียณราชการในตำแหน่งครูช่างไฟฟ้า  ได้หันหน้ามาเป็นเกษตรกรเต็มตัวเริ่มจากการทำสวนปาล์มน้ำมัน และฟาร์มไส้เดือนแบบคอนโดนโดยเลี้ยงบนกระเบื้อง  (เพื่อตอบโจทย์ผู้สูงวัยที่ไม่ต้องยกกะละมังขึ้นลงในการหาความชื้น)

       นายปิยะพงศ์ ชัยยะวิริยะ  เกษตรกร (อดีตคุณครู หรือที่รู้จัก โกหลาย)  บอกว่า  ก่อนหน้านี้ใช้กะละมังเลี้ยงไส้เดือน ดูแล้วนับวันจะปวดหลังเพราะต้องยกขึ้นลงเพื่อกำหนดความชื้นให้ไส้เดือน  เมื่อเปลี่ยนมาเป็นกระเบื้องและใช้ผ้าพรมปูในรถยนต์คลุมไส้เดือนป้องกันความชื้นได้เป็นอย่างดี  อีกทั้งได้ประดิษฐ์เครื่องร่อนมูลไส้เดือนที่ผลิตขึ้นเอง โดยใช้มอเตอร์ปัดน้ำฝนจากรถยนต์  มาเชื่อมกับตะแกรงเหล็กรูขนาดแยกไข่  แยกตัวและแยกมูลไส้เดือน  ลงทุนไปจำนวน 3,000 บาท (จากปกติเครื่องนี้มีมูลค่า 10,000 บาทลดไปได้ถึง 7,000 บาทเลยทีเดียว)

       เกษตรกร (อดีตคุณครู หรือที่รู้จัก โกหลาย)  บอกด้วยว่า การหันมาทำไส้เดือนคอนโด ทำให้สุขภาพดีขึ้น ไส้เดือนตัวโต ลงผลผลิตครั้งเดียวและรอเก็บเลยได้ครั้งละ 400 กก. เฉลี่ย 8,000 บาท  ส่วนใหญ่จะใส่ในสวนผลไม้ของตัวเองและขายบ้างข้างนอกบ้างในกิโลกรัมละ 20 บาท 

          ด้านนางสาวสุกัญญา  ยิ่งเจริญ  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาการ  สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสตูล  บอกว่า  ได้ช่วยกันคิดกันทำ และเห็นว่าแปลงนี้จะเป็นแปลงต้นแบบให้กับเกษตรกร ทั้งเลี้ยงไส้เดือนและปลูกไม้ผล นักเรียน นักศึกษา ยุวเกษตรสามารถมาเรียนรู้เพิ่มเติมได้

         นอกจากนี้ยังทำเครื่องซีนพลาสติกมาซีนถุงปุ๋ยมูลไส้เดือนขนาด 1 กก.2 กก.และ 5 กก.โดยเดือน ๆนึงได้มูลไส้เดือน 400 กก.ส่วนหนึ่งใส่ในสวนปาล์ม สวนผลไม้ของตัวเองและส่วนหนึ่งก็ทำขายที่บ้าน 20 บาท ส่งร้านค้าขาย 25 บาท  สำหรับคนที่สนใจ หรืออยากจะเข้าไปขอความรู้ ติดต่อได้ที่  โทร. 081 969 0399

………………………………………

อัพเดทล่าสุด