สตูล-อิหม่ามนำชาวบ้านขอดุอาร์ บรรพบุรุษ  ที่มอบทุเรียนพื้นบ้านโบราณอายุ 217 ปี  ให้มีลูกดกนับหมื่นลูกต่อปี

         ภายในสวนทุเรียน  หมู่ 3 บ้านหัวกาหมิง  ต.ทุ่งนุ้ย  อ.ควนกาหลง  จ.สตูล  อิหม่าม  ผู้นำศาสนาอิสลามพร้อมชาวบ้าน  มาร่วมสวดดุอาร์ขอพร   ให้กับนางสาวอรัญนาถ   ฉลาดเลิศ อายุ 53 ปี  เจ้าของสวนทุเรียนโบราณอายุ 217 ปี ที่ทำนูหรี ด้วยการใช้ทุเรียนโบราณจำนวน 50 ลูก (ซึ่งประเพณีงานบุญจัดเลี้ยงอาหารอย่างไม่เป็นทางการ) โดยทางเจ้าของสวนต้องการจะทำบุญเลี้ยง  และขอบคุณบรรพบุรุษที่มอบต้นทุเรียนโบราณพันธุ์ซุ้มหมู  ให้มีผลผลิตในแต่ละปีไม่น้อยกว่า 10,000 ลูก เช่นเดียวกันกับปีนี้   ที่ให้ผลผลิตมากถึง 2 รุ่น

          ปัจจุบันทุเรียนโบราณต้นนี้   ตั้งเด่นตระหง่านเพียงต้นเดียว  สูงขนาด ตึก 8 ชั้น และใหญ่มากถึง 21 คนโอบ  ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคทั้งใกล้และไกล  สั่งซื้อกันไม่ขาดสาย  ด้วยสายพันธุ์ที่มีรสชาติเนื้อครีม หวานกำลังดีกลิ่นไม่แรง  ทำให้หลายคนติดใจ สั่งซื้อในราคากิโลกรัมละ 80 บาท และสั่งต้นพันธุ์ขายในราคาต้นละ 600 บาท  เพื่อนำไปปลูก

          นางสาวอรัญนาถ   ฉลาดเลิศ  เจ้าของสวนทุเรียนโบราณ  บอกว่า  ปกติทุกปีจะทำนูหรี  เพื่อเลี้ยงญาติพี่น้อง  และทำบุญให้กับบรรพบุรุษที่มอบต้นทุเรียนโบราณต้นนี้  มาให้มีผลผลิตดีทุกปี และยืนต้นสง่า งดงามจนเป็นที่รู้จักกล่าวขานไปทั่วประเทศถึงอายุที่ยืนยาว

         ด้าน นางอภิวันท์  ทองแท่น  เกษตรอำเภอควนกาหลง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอควนกาหลง  บอกว่า  ทางเจ้าของสวน มีความตั้งใจจะอนุรักษ์ ดูแลทุเรียนพันธุ์ดังกล่าวเป็นอย่างดี เพื่อให้ลูกหลานและผู้คนที่หลงใหล  ในการลิ้มรสทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองได้ชิม

         ทุเรียนบ้านโบราณพันธุ์ซุ้มหมู ความเป็นมา จากอดีต   จุดนี้เคยเป็นสถานที่อยู่ของหมูป่า และตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น  ตั้งแต่พ.ศ.2349 ในสมัยรัชกาลที่.5  ราคาสูงกว่าทุเรียนบ้านทั่วไป  เนื่องจากมีความพิเศษ  ตรงที่เนื้อของทุเรียน แม้จะเป็นสีขาวนวล แต่เนื้อแน่นหนา ไม่ขม กลิ่นไม่ฉุนแรงเหมือนทุเรียนบ้านทั่วไป  และกรอบนอกนุ่มใน เม็ดเล็ก ลูกมีหลายขนาด ซึ่งเจ้าของต้องรอให้สุกหล่นจากต้นเท่านั้น  ถึงจะเก็บมากินหรือจำหน่ายได้  เนื่องจากต้นมีความสูงใหญ่มาก   ต้นทุเรียนบ้านโบราณ พันธุ์ซุ้มหมูนี้  ยังได้รับประกาศเกียรติบัตรการันตี จากอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม  ให้เป็น  รุกขมรดกของแผ่นดินใต้ร่มพระบารมี เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2561

…………………………

อัพเดทล่าสุด