สตูลร้านในตำนาน  ไก่ย่างสมุนไพร 5 บาทลูกค้าตรึมแบ่งขายวันละ 2 รอบหมดเกลี้ยงทุกวัน

       ที่บ้านเลขที่ 122/1 บนถนนปานชูรำลึก  (ซอยแม่เนียน)  ตำบลพิมาน  เขตเทศบาลเมือง  จังหวัดสตูลวันนี้ผู้สื่อข่าวพามารู้จักร้านที่เชื่อว่า    ตอบโจทย์ใครหลายคนในช่วงภาวะเศรษฐกิจฝืด  นั่นก็คือ “ร้านไก่ย่าง 5 บาท”  ซึ่งมีนางอำพร   อบทอง   อายุ 67 ปี   เจ้าของร้านที่ขายไก่ย่างมาเกือบตลอดชีวิต  โดยสูตรที่นำมาขายเป็นสูตรสมุนไพร  ซึ่งเป็นสูตรเดียวกันกับไก่ย่างอบโอ่งที่เคยขายในกรุงเทพมหานครฯ  เมื่อสามีเสียชีวิต จึงกลับมาอยู่จังหวัดสตูลกับลูก ๆ 3 คน  และทำอาชีพขายไก่ย่างเลี้ยงลูกมานานนับ 28 ปีจนถึงทุกวันนี้

        “ร้านไก่ย่าง 5 บาท” เป็นราคาที่ขายมาอย่างยาวนานและไม่คิดจะขึ้นราคาแม้ราคาไก่จะปรับตัวขึ้นตลอดเวลา  โดยคุณป้าอำพร  บอกว่าในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้หลายคนมองหาอาหารอร่อยและราคาที่เข้าถึงได้ง่าย  และนี่คิดว่าจะช่วยให้เด็ก ผู้ใหญ่ แม้ข้าราชการ หรือคนทำงานทั่วไปซื้อง่าย ทานอิ่ม หลายคนเป็นลูกค้าร้านมาตั้งแต่เด็กจนทำงานก็ยังเป็นลูกค้าอยู่  ป้าเองก็มีทั้งแจกทำแถม ให้ลูกค้าประจำ 

       ทางร้านไก่ย่าง 5 บาท จะขายวันละ 2 รอบคือรอบเช้าตั้งแต่ตี 5 ถึง 11 โมงเช้า และรอบ่ายโมง ถึง 2 ทุ่ม  โดยในแต่ละวันใช้ไก่ 15 กิโลกรัมหรือวันละ 300 ไม้ มีตั้งเนื้ออกไก่,ตับ, (โครงไก่ย่าง 10 บาท) และข้าวเหนียวห่อละ 5 บาทด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีลูกชิ้นมาเพิ่มตัวเลือกให้ลูกค้าด้วย

      ด้านลูกค้าส่วนใหญ่ ขาประจำ  ยอมรับว่า ในยุคข้าวของแพงยอมรับว่าการมาซื้อไก่ย่างกิน  ช่วยลดค่าใช้จ่าย  โดยเฉพาะเด็ก ๆ จะชื่นชอบทานง่ายพร้อมข้าวเหนียวก็อยู่ท้อง และเป็นลูกค้าร้านนี้มานานเหมือนกัน

 ……………………………………

 

อัพเดทล่าสุด