เต่าตนุหวิดดับ!! ติดขยะซากอวนทะเล  โชคดีนักตกปลา  ช่วยชีวิตไว้ทัน

       วันที่  10 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจาก นายสันทัด  ศรีขนุ อายุ 42 ปี (นักท่องเที่ยว ) นักตกปลาซึ่งเป็นชาวจังหวัดกระบี่  เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ตนได้เดินทางมากับทริปท่องเที่ยวทั่วร์ตกปลา กับเรือโชควรรษพร  โดยมากันทั้งหมด  13 คน มุ่งหน้าไปยังท้องทะเลจังหวัดสตูล เมื่อแล่นมาถึงจุดที่เรียกว่า หินแปดไมค์เกาะหลีเป๊ะ พบกองขยะที่มีเศษอวนลอยอยู่ กลางทะเล สังเกตเห็นเหมือนมีอะไรติดอยู่ จึงแล่นเรือเข้าไปดูใกล้ๆ ถึงกับน้ำตาคลอเลย เพราะเห็นเต่าตนุติดอยู่ในซากอวนพยายามที่จะดิ้นออกแต่ไม่สำเร็จ    

      ตนและพวกจึงแล่นเรือเข้าไปช่วยดึงซากเศษอวนขึ้นมาบนเรือ พบว่าเต่าตนุตัวโต ใหญ่เต็มวัยมาก ต้องยกกัน 3-4 คน น้ำหนักประมาณ 40 กิโลกรัม จึงช่วยกันเอามีดมาตัดเศษอวนที่ติดพันกระดองเต่า และ ตามขาเต่าออก

        จากนั้นทีมงานได้ช่วยกันยก พยุงปล่อยสู่ท้องทะเลตามเดิม   พร้อมตระโกนบอกว่า เดินทางโชคดี เดินทางปลอดภัยนะจ้าวทะเล

       นายสันทัด  ศรีขนุ อายุ 42 ปี (นักท่องเที่ยว ) นักตกปลายังกล่าวอีกว่า รู้สึกดีใจที่ได้ช่วยเต่าตัวนี้ที่ติดอยู่ในกองขยะกลางทะเล ซึ่งขยะเหล่านี้น่าจะเกิดจากเมื่อมีคลื่นลมแรง  ได้ซัดเอาขยะมารวมกันจนเป็นกองเหมือนภูเขา  ลอยอยู่กลางทะเล และเมื่อเต่าหรือโลมา   ปลาพะยูนว่ายเข้ามาเมื่อไหร่ ก็จะติดอวน  บางครั้งไม่มีใครช่วย หรือชาวประมงมองไม่เห็น  สัตว์เหล่านี้จะตายในที่สุด

       จึงอยากวอนเรือประมงลำเล็กลำใหญ่ และนักท่องเที่ยวอย่าทิ้งขยะ เศษอวนลงทะเล  เพราะสิ่งมีชีวิตที่เขาอาศัยอยู่  เขาจะได้อยู่อย่างปลอดภัยและมีความสุข

………………………………………….

ขอบคุณภาพจาก : นายสันทัด  ศรีขนุ

อัพเดทล่าสุด

        วันหยุดสุดสัปดาห์มีแหล่งท่องเที่ยวแหล่งจับจ่ายมาแนะนำ  นักท่องเที่ยวสายวัฒนธรรม  โดยทางอบจ.สตูล ได้จัดงาน  “สตูลฮาลาลสตรีท 2023” ครั้งที่ 4  ระหว่างวันที่ 4-6 ส.ค.2566 ขึ้นที่ บริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ (คฤหาสน์กูเด็น)  ตำบลพิมาน  อำเภอเมือง จังหวัดสตูล   โดยภายในงานมีการจัดนิทรรศการจากภาคส่วนต่าง ๆ การออกร้านจากผู้ประกอบการ  ที่มีทั้งอาหารคาว  หวาน  และอาหารซีฟู้ดที่ขึ้นชื่อในจังหวัดสตูล และจังหวัดข้างเคียง  โดยเฉพาะเมนูยอดฮิตของชาวสตูลคือโรตี  ในรูปแบบต่าง ๆ  อาหารทะเลซีฟู้ดสด ๆ จากทะเลสตูล และเมนูอาหารวัฒนธรรมท้องถิ่นมากมายมารวมภายในงานนี้  

        นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมสาธิตเมนูอาหารและชิมฟรี  กิจกรรมการเสวนา “ฮาลาลเพื่อการท่องเที่ยว”  โดยสถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล   การแสดงนาฏศิลป์มลายู ชุด Eid Mubarak จากคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ  การแสดงอันนาชีด โดยวงนัจมี  จากโรงเรียนสามัคคีอิสสลามวิทยา