สตูล-ลิงอันธพาลป่วนเมือง  ชาวบ้านสุดทนดึงสายไฟ สายสัญญาณเน็ต ทศจ.เปิดเวทีถกทางออกลั่นปีนี้ต้องทำหมันด่วน 200 ตัวเพื่อบรรเทาปัญหา

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  (วันที่ 8 ส.ค.2566)  ปัญหาลิงป่วนชุมชนเมืองสตูล   ขณะนี้นับเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ชาวบ้านชุมชนเมือง   ตำบลพิมาน   อำเภอเมือง  จังหวัดสตูล  หวังจะให้ภาครัฐ และหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข  โดยปัญหาเริ่มตั้งแต่ปี 2565 มาจนถึงปัจจุบัน  ประกอบกับปริมาณลิงเสมที่เพิ่มขึ้น   ทำให้ไร้อาหาร  ไร้ที่อยู่อาศัย  ต่างพากันอพยพเข้ามาสร้างปัญหาในย่านเศรษฐกิจของตัวเมืองสตูล 

       ภาพลิงเสมเดินตามเสาไฟฟ้าแรงสูง   กระโดดไปมาอย่างสนุกสนาน   และปีนไต่ตามอาคารบ้านเรือนทำลายข้าวของหลังคาชำรุดเสียหาย  จนชาวบ้านชุมชนเมืองต่างรวมตัวกันร้องผ่านสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดสตูล  เป็นตัวกลางเร่งหาแนวทางการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน   เนื่องจากพบว่าลิงเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง  การบริหารจัดการแก้ปัญหาผู้บริหารระดับท้องถิ่นหรือจังหวัด  ไม่มีอำนาจแก้ปัญหาให้ได้ทันท่วงที   ต้องได้รับการอนุญาตจากหน่วยเหนือเท่านั้น

        ตัวแทนชาวบ้าน  ว่าที่ร้อยตรีหญิงภณิชา  จิ๊บวรภัทร  ประธานชุมชนโรงพระสามัคคี  บอกว่า   ปัญหาลิงถือว่าสร้างความเดือดร้อนชาวบ้านชุมชนเมืองเป็นอย่างมาก โดยทุกเช้าลิงจะเดินออกมาสร้างความเดือดร้อนดึงสายไฟสายอินเตอร์เน็ต สายเคเบิ้ลทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน  เพราะต้องแก้ไขปัญหาอยู่ตลอดเวลา  ทำหลังคารั่วแตก  ปัญหาเริ่มมาจากช่วงโควิดเมื่อทุกคนออกมาอยู่นอกบ้านมากขึ้นก็จะเห็นว่าปริมาณลิง เพิ่มมากขึ้น  พบว่าลิงมาอยู่ในเมืองเป็นจำนวนมาก   จึงอยากให้มีการแก้ปัญหาลิง 200 ตัว ที่เข้ามาอยู่ในเมืองอยากให้จัดการปัญหาลิงชุดนี้ก่อน พร้อมส่งคืนสู่ธรรมชาติ

          จากปัญหาที่เกิดขึ้น  นายเทอดไทย   ขวัญทอง  ผอ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสตูล  เปิดพื้นที่ประชุมหารือทุกส่วนที่เกี่ยวข้องและตัวแทนชาวบ้านชุมชนเมือง  พร้อมเชิญ นายพิบูลย์  รัชกิจประการ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์เขต 1 จังหวัดสตูล และนายวิเชียร   ตันติอาภรณ์   นายกเทศมนตรีเมืองสตูล ร่วมหารือและหาแนวทางออกแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านในครั้งนี้  พร้อมกับนายสถาวิทย์  สุวรรณรัตน์  หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหนองปลักพระยาและเขาระยาบังสา  ตัวแทน  ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่  5 (นครศรีธรรมราช)

       นายพิบูลย์  รัชกิจประการ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์เขต 1 จังหวัดสตูล  กล่าวว่า   ปัญหาลิงอยากให้ทางจังหวัดแก้ไขกันเองก่อนตามลำดับขั้น  ส่วน ส.ส.เอง เข้าไปแก้โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ว่าต้องการให้สื่อสารถึงใครกับปัญหานี้ อาทิ รัฐมนตรี หรือปลัดกระทรวง หรือให้สื่อถึงอธิบดี โดยส.ส. และผู้แทนของท่านได้ช่วยในขั้นตอนนี้ได้  ส่วนการยกเลิกให้ลิงออกจากสัตว์ป่าคุ้มครองนั้น  เห็นว่าไม่ใช่ทางออกของการแก้ปัญหานี้  

       นายสถาวิทย์  สุวรรณรัตน์  หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหนองปลักพระยาและเขาระยาบังสา ตัวแทน  ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่  5 (นครศรีธรรมราช)  สรุปว่า  เบื้องต้นของการแก้ปัญหาจะเร่งทำโครงการทำหมันลิง เพื่อเสนอขออนุญาตจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  หลังได้รับงบอุดหนุนจากเทศบาลเมืองสตูล จำนวน 400,000 บาท  นอกจากนี้ในที่ประชุมได้เสนอให้ทางกรมอุทยานสนับสนุนการทำหมันลิงในปีต่อๆไป  เพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ในพื้นที่เทศบาลเมืองสตูล

       ปัญหาลิงในจังหวัดสตูล ถือว่าเป็นปัญหาเร่งด่วนไม่ว่าจะเป็นจากหน่วยงานราชการและชาวบ้าน ค่อนข้างเยอะ กรมอุทยานเองมีความตั้งใจอยากจะแก้ไขปัญหาตรงนี้

       ซึ่งจะพยายามทำให้เร็วที่สุดในปี 2566 ชุดแรกจำนวน 200 ตัว ในพื้นที่เทศบาลเมืองสตูล ปัญหาอุปสรรคพบว่าลิงไม่ได้สร้างปัญหาเฉพาะในพื้นที่จังหวัดสตูล   หลายพื้นที่ในภาคใต้ก็ประสบปัญหาคล้ายกัน อาทิ  กระบี่   พังงา ประกอบกับสัตวแพทย์ของอุทยานมีอยู่อย่างจำกัด ทำให้ต้องจัดสรรเวลาในการมาทำหมันที่นี่

       ส่วนคำถามที่ว่าจะมีการบูรณาการร่วมกับปศุสัตว์จังหวัด  อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางเทคนิคสัตวแพทย์ของปศุสัตว์จังหวัด  มาร่วมกันต้องมีการพูดคุยอีกครั้ง

…………………………….

อัพเดทล่าสุด