สตูล-นายกสมาคมรักษ์ทะเลไทย  เชื่อว่าแนวเขตประมงชายฝั่งจังหวัดสตูลฉบับล่าสุดมีคุณสำหรับชาวประมงมากกว่า  แต่หากจะแก้ปัญหาจริงมีช่องทางอยู่ไม่ใช่จะมายกเลิก 

            ที่ศาลากลางจังหวัดสตูลตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา  กลุ่มเครือข่ายชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดสตูลนัดพักแรม   ปักหลักเพื่อรอฟังคำตอบ  หลังมีการยื่นหนังสือเปิดผนึกส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัด   ขอให้ยกเลิกการทบทวนแนวเขตประมงชายฝั่ง   เพราะไม่เห็นถึงประโยชน์   และเชื่อว่ากระบวนการที่ได้มามีความเข้มข้นมากพอแล้ว 

           ส่วนแนวทางในการแก้ปัญหากรณีประมงปลากะตัก  ที่ออกมาเรียกร้องด้วยปิดอ่าวปากบาราเมื่อช่วงเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา  เห็นว่ามีช่องทางในการแก้ปัญหาร่วมกัน   นั่นคือการพูดคุยในส่วนของกรรมการประมงจังหวัด  ไม่ใช่การตั้งคณะกรรมการเปิดเวทีทบทวนเพื่อรับฟังปัญหา

       นายวิโชคศักดิ์  รณรงค์ไพรี   นายกสมาคมรักษ์ทะเลไทย  บอกว่า  แนวทางการแก้ปัญหาในเรื่องนี้มีวงถกคือ  คณะกรรมการประมงจังหวัดควรจะเรียกประชุมตรงนั้น  ดูว่ามีช่องทางในการแก้ไขหรือไม่  พบว่ามีซึ่งเป็นประกาศระดับกระทรวงไม่ใช่กฎกระทรวง  ถ้าหากอยากจะแก้ให้ประมงพื้นบ้านบางชนิด  ต้องมาแก้ประกาศกระทรวง ซึ่งเป็นกฎหมายคนละฉบับ   จากปัญหาดังกล่าวทำให้แอบคิดได้ว่าอาจมีอะไรแอบแฝงเพื่อที่จะเอื้อประมงพาณิชย์ตัวจริง ที่ยังไม่แสดงตัวออกมา โดยใช้ประมงพื้นบ้าน 20 ลำนี้มาเป็นตัวประกัน

        โดยแนวทางการต่อสู้ของเครือข่ายประมงพื้นบ้านจังหวัดสตูล  เพื่อไม่ให้มีการทบทวนหรือยกเลิกเขตทะเลชายฝั่งจังหวัดสตูล   พร้อมยื่นข้อเสนอ 2 ข้อคือ 1 ขอให้เคารพการทำงานของคณะกรรมการประมงจังหวัดชุดที่แล้ว ที่ได้สร้างกระบวนการรับฟังความคิดเห็นอย่างเข้มข้นจนทำให้ได้ข้อสรุปนำไปสู่การประกาศกฎกระทรวงเขตทะเลชายฝั่งสตูลเมื่อปลายปีพุทธศักราช 2565    และ 2 ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องยกเลิกคำสั่งและแนวคิดที่จะทบทวนการประกาศกฎกระทรวงเรื่องเขตทะเลชายฝั่งจังหวัดสตูลในทันที 

        โดยยืนยันจะขอปักหลักรอคำตอบอยู่ที่ศาลากลางจังหวัดแห่งนี้จนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย

………………………….

อัพเดทล่าสุด