ชาวสวนสตูลรวมกลุ่มทำปาล์มน้ำมันคุณภาพ  ต่อรองกับลานเทอับราคาได้สูงกว่าหน้าร้าน พร้อมยอมรับการเมืองมีผลต่อการขึ้น ลง ของพืชเศรษฐกิจ

           วันที่ 16 ส.ค.2566  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  กลิ่นที่หอมกรุ่นด้วยเครื่องเทศสมุนไพรที่ลงตัว  กับเมนูวัฒนธรรมอาหารพื้นถิ่นชายแดนใต้จังหวัดสตูล  ต้องยกให้    “ข้าวหมกไก่”  โดยเฉพาะที่ร้านก๊ะโตน   ตั้งอยู่สี่แยก (เจ๊ะบิลัง) ติดไฟแดง  ฝั่งขาออกเมืองมุ่งหน้าไปตำมะลัง  เขตเทศบาลเมืองสตูล   ร้านข้าวหมกไก่ก๊ะโตน เจ้าอร่อยขวัญใจชาวบ้าน เด็กและทุกวัยทำงาน 

          โดยในแต่ละวันจะทำข้าวหมกไก่  วันละ 10 กิโลกรัม ขายตั้งแต่ตี 5 ถึงบ่าย 3 โมงเย็น ทำใหม่สดทุกวัน สูตรผสมคิดค้นขึ้นเองมีรางวัล อันดับ 1 การันตีในงานการประกวดอาหารสตูลฮาลาลสตรีท 2019  โดยเคล็ดไม่ลับความอร่อยคือ การเลือกสรรวัตถุดิบดีมีคุณภาพ   ที่มีนมสด ,น้ำตาลทรายขาว ,ผงกะหรี่,เกลือ,หอม,กระเทียม,ขิง ดอกจัน, ไม้หวาน เม็ดกะวาน, ตะไคร้ พริกเขียว  มะเขือและเครื่องเทศ ผัดรวมกันจนเครื่องสุกแล้วใส่ไก่ที่ล้างสะอาดลงไปผัดคลุกเคล้าจนไก่สุกและตักออก  จากนั้นใส่ข้าวสารอย่างดีลงไปผัด และอบจนความร้อนระอุทั่วทั้งกระทะ  เป็นอันเสร็จ

          ทางร้านทำขายข้าวหมกในราคาเพียงห่อละ 10 บาท เป็นอาหารเช้าให้เด็ก ๆ นักเรียน  ห่อละ 20 บาทสำหรับกลุ่มในวัยทำงาน  ส่วนกล่องละ 40 บาทรับตามออเดอร์  และยังทำเป็นออเดอร์หม้อละ 4,500 บาท ทานได้ 70 คน 

          ทางร้านยังมีเมนู แกงตอแม๊ะ  ที่ได้รับรางวัลด้วยเช่นกันขายทุกวัน และเมนูอาหารพื้นเมือง อย่าง  แกงมัสมั่น    แกงกูลุม่า  และอีกหลากหลายแกงที่ไว้ขายบริการลูกค้า  รวมทั้งขนมพื้นเมืองหลากหลายซึ่งเป็นเมนูฮาลาล 100 เปอร์เซ็นต์  

          นางสัยโตน   ปาดูลัง   เจ้าของร้าน  บอกว่า  ก่อนหน้านี้เคยขายแกงถุงละ 10 บาทในระยะหนึ่ง จู่ยอดขายตก จึงขายข้าวหมกไก่กล่องละ  10 บาท  20 บาทและ 40 บาทรวมทั้งทำรับตามออเดอร์ที่ร้านและที่อำเภอละงู  โดยสูตรข้าวหมกไก่ปรับสูตรคิดค้นขึ้นเองจนลูกค้าติดใจ

         โดยได้รับความสนใจจากลูกค้าหลากหลายกลุ่มทั้งเด็ก ผุ้ใหญ่ วัยทำงานรวมทั้งนักท่องเที่ยวมาเลเซียก็จะหมุนเวียนมาทานที่ร้านกันไม่ขายสาย  เพราะมีทั้ง ข้าวหมก ข้าวมันแกงตอแม๊ะ  และอีกหลากหลายแกงให้เลือกสรร รวมทั้งน้ำชากาแฟ ขนมพื้นเมืองไว้บริการ   สนใจติดต่อสอบถาม   ก๊ะสัยโตน   ปาดูลัง   โทร 062 424 0309

……………………………………..

อัพเดทล่าสุด