ชี้เป้าของถูก…ขนมจีนเจ้าอร่อยในตำนาน100 ปี  เมืองท่องเที่ยวใน อำเภอละงู จ.สตูล

         พูดถึงขนมจีน  หลายจังหวัดก็จะมีเจ้าดังเจ้าเด่นที่อร่อย  ที่อำเภอละงู  จังหวัดสตูลก็มีเช่นกัน  ร้านที่อยากจะแนะนำ  ก่อนนักท่องเที่ยวจะเดินทางลงไปยังเกาะหลีเป๊ะ  อยากให้แวะร้านนี้เลย   “ร้านขนมจีนเจ้าอร่อยในตำนานของอำเภอละงู” ชาวบ้านในพื้นที่เรียกว่า ร้านก๊ะแดง หรือว่า ร้านจ๊ะสาหนี   ซึ่งเป็นธุรกิจร้านขายอาหารกันในครอบครัว   โดยเฉพาะขนมจีนที่ส่งต่อมาสู่รุ่นที่ 3 แล้ว  ร้านตั้งอยู่สามแยกปากปิง (มุ่งหน้าไปบ่อเจ็ดลูกแหล่งท่องเที่ยว) ประมาณ 50 เมตร ในเขตเทศบาลตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล

        ที่ร้านนี้มีความโดดเด่นในเรื่องของผักเครื่องเคียงที่จัดมาแบบจุใจ  หลากหลายกับผักพื้นบ้าน  และผักดอง   นอกจากนี้  น้ำยาขนมจีนยังใช้ปลาสดจากท้องทะเลสตูล   ทำขายวันต่อวัน 60 ถึง 100 กิโลกรัม ขณะที่เส้นขนมจีนต้องสั่งเจ้าประจำที่ใช้เครื่องมือโบราณ  และพิถีพิถันกับการทำเส้นสด   มีลูกค้าติดใจและเป็นลูกค้าของทางร้านมายาวนานมาจนถึงทุกวันนี้

        น้ำยาขนมจีนแกงกะทิ  แกงไตปลา  และแกงหวาน  ที่ตักเสิร์ฟเติมชนิดจุใจ   ลูกค้าอิ่มชนิดร้องขอชีวิต   ด้วยราคาจานละ 25 บาท  ไข่ต้มฟองละ 6 บาท  นอกจากนี้ภายในร้าน    ไม่ได้มีขายเฉพาะขนมจีนเท่านั้น    ยังมีข้าวเหนียวไก่ทอด  ข้าวหมกไก่ทอด   หรือข้าวแกง   ชากาแฟไว้บริการด้วย   ลูกค้าส่วนใหญ่นอกจากนักท่องเที่ยวแล้ว  จะมีลูกค้าประจำจากรุ่นแรกๆและบอกต่อปากต่อปากมาทานกันที่นี่

         ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 6:00 น จนถึงบ่ายโมง  รับออเดอร์ซื้อเป็นกิโลกรัมไปทานที่บ้าน หรือรับทำเป็นชุด  จะขายที่ร้านแห่งนี้และในตลาดถนนคนเดิน 2 แห่งเท่านั้น

         ก๊ะแดง  นางจรรญา   อุโยบ  อายุ 63 ปี เจ้าของร้านบอกว่า  ที่ร้านแห่งนี้ทำเป็นธุรกิจในครอบครัวขายมาตั้งแต่รุ่นพ่อแม่และมาสืบทอดจนถึงรุ่นพวกตน รุ่นที่3  เราจะใส่ใจ  ในส่วนของวัตถุดิบตั้งแต่ผักเครื่องเคียง  ที่มาทานกับขนมจีน  รวมทั้งเส้นขนมจีนที่จะต้องเป็นเส้นสดเท่านั้น   อีกทางวัตถุดิบในการทำปลาและเครื่องแกงจะทำเองกับมือ  เพื่อให้ได้น้ำยาขนมจีนใหม่สดทุกวัน    ลูกค้า ถ้าเป็นวันธรรมดาจะขายวันละ 60 กิโลกรัม   หากเป็นวันตลาดนัดหรือถนนคนเดินขายวันละ 100 กิโลกรัม ลูกค้าที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามหรือสั่งซื้อได้ทางหมายเลขโทร. 085  080  9311

อัพเดทล่าสุด