สตูล-ช่างเสริมสวยจิตอาสาใช้เวลาว่างลงตัดผมผู้ป่วยติดเตียงถึงบ้าน

           4 ปีแล้ว ที่ครอบครัว ประไพ อินทรสมบัติ  ใช้เวลาว่างจากการเปิดร้านเสริมสวย ทำผมให้ลูกค้า   ออกตระเวนตัดผมให้ผู้ป่วยติดเตียงฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

          นางประไพ  อินทรสมบัติ  เจ้าของร้านเสริมสวยในตัวเมืองสตูล  พร้อมบุตรสาว  นำบัตตาเลี่ยน  กรรไก เครื่องมือทำมาหาเลี้ยงชีพ  ออกบริการตัดผมให้ลุงปรีชา วัย 68 ปี  ผู้ป่วยติดเตียง ในซอยเรืองฤทธิ์จรูญ ซอย 9  ต.พิมาน อ.เมือง จ.สตูล  โดยใช้ทักษะการตัดผมอย่างชำนาญ  ค่อยๆตัดผมที่ยาวออกก่อนจะตัดแต่งทรง  พร้อมโกนหนวดเคราให้ลุงปรีชาตามตั้งตอนเสมือนตัดผมในร้านเสริมสวย  ซึ่งลุงบอกว่า ไม่ได้ตัดผมมาร่วมครึ่งปีแล้ว 

          โดยลุงปรีชาเป็นโรคกระดูกทับเส้นมานาน 16 ปี  อยู่บ้านเพียงลำพัง การจะออกไปตัดผมที่ร้านถือเป็นเรื่องยาก  ก่อนจะโชว์ความหล่อหลังตัดผมเสร็จเรียบร้อยด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้ม

          โอกาสนี้  ประไพ และบุตรสาว  ยังได้เดินทางต่อไปยังบ้านผู้ป่วยติดเตียงหลังที่ 2 เป็นหญิงสูงวัย อายุ 62 ปี  เพื่อตัดผมให้ ตามความต้องการของผู้ป่วย   โดยทรงผมที่ผู้ป่วยเลือก มีทั้ง  รองทรงสูงในผู้ชาย  ซอย ทรงผมบ๊อบ ทรงสวอกกี้  ในผู้หญิง     

 

             นางประไพ  อินทรสมบัติ  จิตอาสา กล่าวว่า  ให้บริการด้านนี้มานานเข้าปีที่ 4 แล้ว   รับผู้ป่วยติดเตียงเคสที่มีความลำบาก  มีความพิการ  ดูแล้วศักยภาพดูแลตัวเองไม่ได้   ผู้ป่วยเอดส์ก็มีในภาวะไม่แพร่กระจายของโรค  เมื่อมีคนติดต่อมา หากมีเวลาก็จะลงทำให้  โดยพยายามเลือกเคสที่ลำบากที่สุด 

         “เมื่อก่อนเปิดร้านทำผมมา 30 ปี  จะเจอลูกค้าที่หลากหลาย  จะมีลูกค้าที่เดินมาถามว่าโกนผม โกนหัวให้พ่อหนูมั้ยเพราะท่านเป็นผู้ป่วยติดเตียง  และมีผู้ป่วยพาร์กินสันส์ที่เดินได้อยู่ๆก็เดินไม่ได้   พอตัดผมไปนานๆเพราะถึงจุดอิ่มตัวก็เริ่มมองว่าจะทำบุญด้านไหนได้บ้าง    ส่วนตัวมีทักษะวิชาชีพ ในกลุ่มนี้จะมีช่างที่เข้าไปทำให้น้อยที่สุดซึ่งส่วนนี้ญาติผู้ป่วยจะมีปัญหามากที่สุด 

         เคยตัดมากสุดวันละ  3  คน  ด้วยเวลาที่ต้องเรียนด้วย  บางครั้งก็มีลูกค้ามาทำผมที่ร้าน   ส่วนเคสที่ตัดจะเป็นผู้ป่วยติดเตียงโดยจะแนะนำให้โกนศีรษะเพราะทำความสะอาดง่าย  และต้องเวียนมาตัดให้สามเดือนครั้ง 

         จริงๆแล้วอยากส่งเสริมให้ช่างในสตูลเข้ามาช่วยตรงนี้  เพราะผู้ป่วยติดเตียงที่บ้านมีเยอะนะตอนนี้   แต่ทำคนเดียวก็อยากกระจายตรงนี้ ให้มาช่วยกันได้ช่วยเหลือแบ่งเบาภาระและทำบุญร่วมกัน”

               ด้านนางอรัตนยา  โอสถาน   สมาชิกสภาเทศบาลเมืองสตูลเขต 3  // อสม.กล่าวว่า   น้องหมวย   อยู่ในทีมเดียวกันคือ ซีจี ดูแลผู้ป่วยฟื้นฟูที่ติดบ้านติดเตียง  เป็นทีมเดียวกัน   แต่อยู่คนละชุมชน   เมื่อมีอะไรก็จะไปเยี่ยม  ถ้ามีคนผมยาวหรือจะต้องทำความสะอาดบ้านก็จะนัดกัน  โดยจะทำให้โดยไม่เกี่ยงว่าเป็นคนแบบไหนลำบากคนฐานะดีๆ  ก็จะไปทำให้หากอยู่ติดบ้านติดเตียง   ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นคนที่ลำบากเสมอไป   ขอให้บอกจะมีทีมอย่างบ้านไหนที่คนแก่อยู่คนเดียว   ลูกหลานทิ้ง   ไม่เคยทำความสะอาดบ้านเลย   เราจะมีทีม   แจ้งมาเราจะไปช่วยทำความสะอาด
               

         การให้บริการตัดผมฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ   นั้น  ครอบครัวนางประไพ ก็ไม่ได้เกี่ยงว่าจะเป็นคนรวยหรือคนจน   คนรวยที่ไม่สามารถออกจากบ้านได้  ก็พร้อมไปตัดให้ฟรีเช่นกัน    

           

         นอกจากนี้ยังมีทีมจิตอาสา  อสม.  ซึ่งใกล้ชิดกับชาวบ้าน  กองงานสวัสดิการสังคมของเทศบาลเมืองสตูล   เมื่อพบผู้ป่วยติดเตียง ต้องการให้ช่วยตัดผม  ก็จะแจ้งมายังครอบครัวนางประไพ   และร่วมกันลงพื้นที่ให้บริการช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงที่ต้องการความช่วยเหลือ 

…………………………………….

 

อัพเดทล่าสุด