เริ่มแล้ว! สตูลฤดูกาลกินผลไม้พื้นเมือง  จำปาดะ พืชGI  อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์แนะส่งขายจีนเพิ่มมูลค่า

        เริ่มแล้วฤดูกาลผลไม้พื้นเมืองจังหวัดสตูล   โดยเฉพาะผลไม้ที่ได้รับการยกระดับเป็นพืช  GI  อย่างจำปาดะ  ซึ่งเป็นผลไม้พื้นเมืองที่มีลักษณะเด่น   คล้ายผลขนุน  มีรสชาติกลมกล่อม  เนื้อละมุน เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว  เริ่มให้ผลผลิตผู้ที่ชื่นชอบได้รับประทานในช่วงเดือนมิ.ย.ไปจนถึงเดือน ส.ค.กันแล้ว

 

         โดยในช่วงแรกนี้หลายสวนผลไม้   ให้ผลผลิตในล็อตแรกกันไม่น้อยกว่า 1,000  กิโลกรัม และล็อตที่สองและสามประมาณ 3,000 กิโลกรัม  โดยเฉพาะในสวนของเกษตรกรแปลงใหญ่ จำปาดะอำเภอควนโดนของนายรอเสด  ตาเดอิน  ที่เคยได้รับรางวัลเกษตรกรดีเด่น  จากกรมวิชาการเกษตร ที่มีการปลูกจำปาดะพันธุ์ขวัญสตูล , น้ำดอกไม้ และอีกหลากหลายสายพันธุ์ที่ขึ้นชื่อ 

         โดยมีนางอัจฉรา  หลงสะเตีย อายุ 61 ภรรยาเป็นคนแปรรูปจำหน่าย และแปรรูปโชว์ตามงานสำคัญที่มีการประสานให้มีการออกบูธมาโชว์โดยเฉพาะใน งาน   “เปิดอาคารตลาดสินค้าเกษตร  สหกรณ์การเกษตรควนโดน จำกัด”  ซึ่งมีนายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ มาร่วมภายในงาน  ได้ร่วมรับประทานและชื่นชมในรสชาติ พร้อมแนะให้เกษตรกรรักษาคุณภาพเพื่อเปิดตลาดให้ประเทศจีนได้รู้จัก ความอร่อยของผลไม้พื้นเมือง อย่างจำปาดะของจังหวัดสตูลให้เป็นวงกว้างขวางมากยิ่งขึ้น  

        สำหรับสายพันธุ์จำปาดะที่นำมาแปรรูปด้วยการทอด นอกเหนือจากการทานแบบสด ๆ โดยเลือกผลผลิตที่ไม่สุกฉ่ำเกินไปมาทอดเพราะอาจจะอมน้ำมันได้   แต่มีรสชาติหวาน    ส่วนผลจำปาดะที่ไม่สุกมากเกิน   อย่างพันธุ์ขวัญสตูลก็จะมีรสชาติที่แตกต่างกัน

       สำหรับราคาจำปาดะจะมีการจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 70 – 200 บาทแล้วแต่สายพันธุ์ ส่วนการแปรรูปขาย 5 เม็ด 20 บาท  

อัพเดทล่าสุด