คลื่นลมแรงหลบก็ไม่ทัน  เรือโดนคลื่นกระแทกไปเกยตื้น ใกล้เกาะไข่  ศรชล.เร่งช่วยเหลือ

            วันที่ 17 สิงหาคม 2566   น.อ.แสนย์ไท  บัวเนียม รอง ผอ.ศรชล.จว.สตูล ได้รับรายงานว่า เกิดคลื่นลมแรงพัดกระโชก  ส่งผลให้เรือประมงของชาวบ้านที่จอดหลบคลื่นลมอยู่ในทะเลบริเวณระหว่างเกาะไข่ อำเภอเมือง จังหวัดสตูล  เกิดเกยตื้น จึงได้เร่งประสานขอรับการสนับสนุนกำลังพล  พร้อมเรือและอุปกรณ์จาก นรภ.ทร. บนเกาะเกาะหลีเป๊ะ เร่งออกปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือ  โดยเหตุดังกล่าวนี้เกิดขึ้นกับ เรือประมงชื่อ เรือชนะสุข ซึ่งได้ถูกกระแสคลื่นลมแรงพัดจนประสบเหตุเกยตื้นอยู่ที่บริเวณทิศตะวันออกเฉียงเหนือของใกล้เกาะไข่  ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง  จ.สตูล  แต่เนื่องจากสภาพอากาศไม่อำนวยในการกู้เรือจึงไม่สามารถกู้ได้ จนกระทั่งเช้าของวันนี้สภาพอากาศดีขึ้นจึงได้เริ่มปฏิบัติการกู้เรือลำดังกล่าวต่อ

       โดยได้ประสานกับ นรภ.ทร.เกาะหลีเป๊ะ (ทหารเรือบนเกาะหลีเป๊ะ )  ในการออกให้ความการช่วยเหลือ  สำหรับการกู้เรือได้ดำเนินการโดยการอุดปะรอยแผลแตกใต้ท้องเรือบริเวณกลางลำ และได้ทำการลากเรือเข้าบริเวณที่ตื้น เพื่อที่จะทำการสูบน้ำออกจากตัวเรือ แต่เนื่องจากตัวเรือเอียงตะแคงด้านซ้าย ไม่ตั้งตรง ทำให้ไม่สามารถสูบน้ำออกจากตัวเรือได้ จึงได้วางแผนและนัดหมายไต๋เรือ เพื่อจะได้ดำเนินการกู้ต่อในวันพรุ่งนี้ส่วนในเรือมีลูกเรือจำนวน 4 นาย 

       หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเกาะหลีเป๊ะ (สตูล) ได้ประสานไปยังเรือในพื้นที่เพื่อมารับลูกเรือทั้ง 4 และขณะนี้ได้รับการช่วยเหลือจากเรือโชคจักรกฤษ์ เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งลูกเรือทุกคนปลอดภัย ส่วนตัวเรือยังคงต้องคอยให้คลื่นลมสงบ  ก็จะได้ดำเนินการกู้ใหม่ต่อไป

…………………………………………….

ขอบคุณภาพจาก ศรชล.

อัพเดทล่าสุด