ชาวคลองขุดชวนกันหาหอยพื้นถิ่นด้วยมือเปล่า  ขณะที่แม่ครัวโชว์ลีลาเด็ดปรุงเมนูหอยเรียกเสียงฮา  ในงานรักษ์ครอง รักษ์ป่า  รักษ์หอยขาว

         ที่ท่าเรือเขาจีน  หมู่ที่ 1 ตำบลคลองขุด  อำเภอเมือง  จังหวัดสตูล  เทศบาลตำบลคลองขุด  นำชาวบ้าน และกลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน ทสม.ร่วม 100 คน  ลงเรือแพเพื่อศึกษาเส้นทางธรรมชาติป่าโกงกางที่อุดมสมบูรณ์ในคลองเขาจีนโดยมีวิทยากรจากป่าชายเลนมาให้ความรู้  ภายใต้โครงการ รักษ์ครอง รักษ์ป่า  รักษ์หอยขาว  ซึ่งมีการจัดติดต่อมาเป็นเวลา 10 ปีแล้วนั้น

         สำหรับพื้นที่ตำบลคลองขุด  ติดกับป่าชายเลน 4 หมู่บ้านได้แก่หมู่ 1 3 4 และ 5   ประชาชนมีวิถีชีวิตที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวกับป่าชายเลน   การประกอบอาชีพการตั้งถิ่นฐานและการบริโภคนอกจากนี้ป่าชายเลนที่ทอดตัวยาวเปรียบเสมือนกำแพงธรรมชาติ  ทำหน้าที่ปรับสมดุลธรรมชาติทางทะเลเป็นที่ดักกรองมลพิษที่หลายคนมากับน้ำมาสู่ทะเล   อีกครั้งป่าชายเลนอย่างเป็นต้นกำเนิดของห่วงโซ่อาหารของท้องถิ่นแหล่งผลิตอาหารแหล่งที่อยู่อาศัยวางไข่และเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำวัยอ่อนหลายชนิดโดยเฉพาะสัตว์น้ำเศรษฐกิจอย่างหอยขาวหรือหอยตลับที่มีความชุ่มในพื้นที่มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

         นายสุนทร  พรหมเมศก์   นายกเทศมนตรีตำบลคลองขุด  บอกว่า   กิจกรรมในครั้งนี้เพื่อให้เกิดความตระหนักและร่วมกันอนุรักษ์โดยกิจกรรมแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะคือการเรียนรู้   การบรรยายในหัวข้อและประเด็นที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์การจัดการขยะและการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศชายฝั่ง    ควบคู่กับการสัมผัสและชื่นชมความงดงามความสมบูรณ์ของธรรมชาติป่าชายเลน    และวิธีการใช้ชีวิตร่วมกันของคนกับป่าชายเลน

        นอกจากนี้ทางเทศบาลตำบลคลองขุด  ได้จัดกิจกรรมเชิญชวนให้รู้จักหอยขาว  หรือ  หอยตลับ  หอยพื้นถิ่นและวิธีการหาหอยที่ไม่ทำให้หอยสูญพันธุ์ด้วยการหาหอยด้วยมือเปล่าเพื่ออนุรักษ์ให้หอยตลับ หรือหอยขาวอยู่คู่คลองเขาจีนและชาวเทศบาลตำบลคลองขุดให้ยาวนาน 

         และกิจกรรมที่สร้างสัมพันธ์กันในหมู่บ้านคือการแข่งขันปรุงอาหารจากเมนูหอยขาว จาก 7 หมู่บ้านที่นำมาแข่งขันในความอร่อย เช่น เมนูสปาเก็ตตี้หอยขาว   เมนูผัดขี้เมาหอยขาว  เมนูลาบหอยขาว ส้มตำหอยขาว และผัดเครื่องแกงหอยขาว พร้อมลีลาความสนุกสนานของแม่ครัว บวกกับความสะอาด ความสวยงาม สร้างสีสันและกองเชียร์กันอย่างสนุกสนาน งานนี้ภรรยาท่านนายกเทศมนตรีได้ลงแข่งขันด้วย  กับเมนูผัดขี้เมาหอยขาว  ยิ่งสร้างสีสันให้กับลูกบ้านได้ไม่น้อย

        มาทำความรู้จัก  หอยตลับ  หรือ  หอยขาว   ลักษณะหอยตลับหรือหอยขาวก็คือเปลือกหนาผิวเป็นเงามีสีและลวดลายต่าง ๆ ตั้งแต่สีขาวเรียบสีครีมลายสีน้ำตาลอ่อนไปจนถึงสีน้ำตาลเข้ม  แหล่งที่พบ   บริเวณพื้นทรายบนโคลนหรือปากแม่น้ำเมื่อน้ำลงต่ำสุดจะฝังตัวบนพื้นทรายลึกประมาณ 5 ถึง10 เซนติเมตรได้ปากแม่น้ำ   กินตะกอนอินทรีย์แขวนลอยบริเวณพื้นท้องทะเลและสาหร่ายขนาดเล็กกรองกินเป็นอาหาร

………………………………..

 

อัพเดทล่าสุด

        วันหยุดสุดสัปดาห์มีแหล่งท่องเที่ยวแหล่งจับจ่ายมาแนะนำ  นักท่องเที่ยวสายวัฒนธรรม  โดยทางอบจ.สตูล ได้จัดงาน  “สตูลฮาลาลสตรีท 2023” ครั้งที่ 4  ระหว่างวันที่ 4-6 ส.ค.2566 ขึ้นที่ บริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ (คฤหาสน์กูเด็น)  ตำบลพิมาน  อำเภอเมือง จังหวัดสตูล   โดยภายในงานมีการจัดนิทรรศการจากภาคส่วนต่าง ๆ การออกร้านจากผู้ประกอบการ  ที่มีทั้งอาหารคาว  หวาน  และอาหารซีฟู้ดที่ขึ้นชื่อในจังหวัดสตูล และจังหวัดข้างเคียง  โดยเฉพาะเมนูยอดฮิตของชาวสตูลคือโรตี  ในรูปแบบต่าง ๆ  อาหารทะเลซีฟู้ดสด ๆ จากทะเลสตูล และเมนูอาหารวัฒนธรรมท้องถิ่นมากมายมารวมภายในงานนี้  

        นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมสาธิตเมนูอาหารและชิมฟรี  กิจกรรมการเสวนา “ฮาลาลเพื่อการท่องเที่ยว”  โดยสถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล   การแสดงนาฏศิลป์มลายู ชุด Eid Mubarak จากคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ  การแสดงอันนาชีด โดยวงนัจมี  จากโรงเรียนสามัคคีอิสสลามวิทยา