สตูลไอเดียบรรเจิด  ใช้ข้าวสารอาหารแห้งตกแต่งหน้าหีบศพ เสร็จงานแจกผู้ยากไร้ได้บุญทั้งผู้ให้สุขใจทั้งผู้รับ

วันที่28  ..2566  ที่วัดสตูลสันยาราม  หรือวัดป่าช้าไทย  ตำบลพิมาน  อำเภอเมือง  จังหวัดสตูล  มีการตั้งบำเพ็ญกุศลศพ คุณแม่ไพเราะ  หมื่นหาญ  อายุ 79 ปี   ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคชรา    แต่งานศพครั้งนี้ได้สร้างความตื่นตาเมื่อเจ้าภาพลูก บุตรหลานได้มีแนวคิดที่อยากจะจัดตกแต่งงานได้เกิดประโยชน์ต่อผู้วายชนมากที่สุด   โดยมีนกยูง 2 ตัวอยู่ข้างหีบหน้าศพ

จึงเกิดไอเดียในการนำข้าวของซึ่งเป็นอาหารแห้งมาตกแต่ง  ไม่ว่าจะเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบซองหรือแบบถ้วยมาประดับเป็นหางนกยูง   ขนมปังในห่อที่สวยงามมาตกแต่งเป็นช่อดอกไม้  และข้าวสารมาแต่งเป็นสายธารน้ำไหล  ได้อย่างสวยงามสะดุดตาแขกผู้มาร่วมงาน  ต่างชื่นชมในแนวคิด นอกจากจะทำให้ประหยัดแล้ว ยังเป็นการลดโลกร้อน  และส่วนใหญ่ไม่เคยเห็นในงานที่ไหนทำแบบนี้

นางสาวเนตรดาว  สู้ณรงค์  ครอบครัวผู้เสียชีวิต  บอกว่า  ลูกหลานของผู้เสียชีวิตต้องการจะจัดงานเพื่อเป็นบุญกุศลให้กับผู้วายชนให้มากที่สุด  โดยสิ่งของที่นำมาตกแต่งประดับประดาที่สวยงามหน้าหีบศพ ต้องการจะนำสิ่งของเหล่านี้ทำบุญให้ผ่านไปยังมูลนิธิเพื่อนำไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ยากไร้จริงๆ อีกทั้งทางวัดก็อยากให้มีการส่งเสริมรณรงค์ใช้สิ่งของที่เป็นประโยชน์ให้มากที่สุดด้วยเพื่อไม่ให้เหลือสร้างขยะให้กับวัด และการจัดช่อดอกไม้และนกยูงในครั้งนี้  เสียค่าใช้จ่ายเพียง 13,500 บาท  จากปกติหากตกแต่งแบบนี้จะต้องเสียค่าดอกไม้สดสูงถึง 30,000 บาท

พระปลัดสุริยา ดิสาโร    เจ้าอาวาสวัดสตูลสันตยาราม  บอกว่า   เป็นเรื่องที่ดีที่ญาติโยมใช้สิ่งของเครื่องใช้ของแห้งมาตกแต่งหน้าหีบศพได้อย่างสวยงาม  นอกจากจะเป็นการทำบุญให้กับผู้วายชนที่จากลาโลกไปแล้ว  ยังเป็นการช่วยต่อชีวิตให้กับผู้ที่ยังอยู่ ด้วยการนำ   บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป  ข้าวสาร  ไปทำบุญให้ผู้ยากไร้ได้บุญทั้งผู้ให้และผู้วายชน  ส่วนผู้ที่มีฐานะยากจนการใช้วิธีนี้ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพได้
………………….

อัพเดทล่าสุด