สตูลจัดกิจกรรม  สืบสานงานบุญเดือนสิบ   ดึงเด็กเยาวชนร่วมอนุรักษ์ประเพณีดีงาม  โดยให้ลงมือทำ และร่วมการแข่งขันกันอย่างสนุกสนาน

         ที่วัดชนาธิปเฉลิม (พระอารามหลวง)  ตำบลพิมาน  อำเภอเมือง  จังหวัดสตูล  ที่นี่  มีการจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีบุญเดือนสิบ  ด้วยการจัดการแข่งขันขูดมะพร้าวของเด็ก ๆ นักเรียน  ที่นำเครื่องมือโบราณอย่างกระต่ายขูดมะพร้าว   มาทำการแข่งขัน  ซึ่งเป็นหนึ่งในการใช้มะพร้าว  เป็นส่วนผสมในการทำขนม  บุญเดือนสิบ  ที่จะใช้มะพร้าวเป็นส่วนผสมเป็นส่วนใหญ่

         นอกจากนี้ก็ยังมีการแข่งขันการกินขนมเดือนสิบ   โดยมี  เด็กๆ เข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขัน  นอกจากจะเป็นการสร้างความสนุกสนานของเด็ก ๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมแล้ว   ยังเป็นการแฝงไปด้วยความรู้เรื่องของขนมเดือนสิบ   ที่มีการสืบทอดกันมาไม่ว่าจะเป็นขนมต้ม  ขนมเจาะหู  ขนมสะบ้า  หรือแม้กระทั่ง ขนมข้าวพอง  สร้างสีสันและบรรยากาศที่สนุกสนานให้กับกองเชียร์ได้ไม่น้อย

        ภายในงานยังมีการทำขนมโดยฝีมือเด็ก ๆ และคุณครู  มาโชว์ภายในงานพร้อมแจกจ่ายให้ผู้เข้าร่วมงาน และเด็กๆได้ชิมกันฟรี   รวมทั้งการทำหมับ  ที่ตกแต่งอย่างสวยงามทั้งเล็กและใหญ่ให้เห็นถึงวัฒนธรรมประเพณี  ของการจัดเตรียมเพื่อถวายพระ  ในบุญเดือนสิบแรก 

        นอกจากนี้ยังมีการละเล่นพื้นเมืองอย่างหมากขุม   การละเล่นดนตรีไทย  ของโรงเรียนเทศบาล 2 รวมทั้งเด็ก ๆ จากโรงเรียนเทศบาลในเขตอำเภอเมืองสตูล  เข้าร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก   โดยทางผู้จัดหวังว่ากิจกรรมในครั้งนี้  จะเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม  แล้วยังเป็นการส่งต่อให้เยาวชน  เด็ก ๆ ได้ร่วมเห็นคุณค่าและอนุรักษ์ความสวยงาม  และดีงามของประเพณีบุญเดือนสิบของชาวไทยพุทธสืบไป

…………………………..

อัพเดทล่าสุด