รักของแม่วัยชรา  เลี้ยงบุตรพิการ 2 คนแต่กำเนิด

        บ้านหลังเล็กในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลกำแพง  อำเภอละงู จังหวัดสตูล  ซึ่งเป็นบ้านของนางนวลใย อายุ 79 ปี ที่อาศัยอยู่บ้าน   พร้อมบุตร ชาย  2 คน  ที่พิการมาตั้งแต่กำเนิด (จากลูกทั้งหมด 7 คน สามีเสียชีวิตนานแล้ว)  โดยบุตรชายทั้งสองมีขาลีบทั้งสองข้าง  ในการเคลื่อนไหวไปไหนมาไหนจะใช้มือแทนเท้า  ดวงตา  มองเห็นเลือนลาง มีพัฒนาการล่าช้า 

       โดยบุตรทั้งคู่ อายุ 57 ปี และ อายุ 48 ปี  ส่วนบุตรคนอื่น ๆได้แยกย้ายไปมีครอบครัว  มีเพียง บุตร 2 คนนี้   ที่แม่ยังคงดูแลอยู่ไม่ห่าง  แม้ร่างกายของแม่จะแก่ชรามากแล้ว  แต่ด้วยความรักความผูกพัน  และเป็นห่วง   ลูกโตหรืออยู่ในสภาพไหน   ก็ยังรักเป็นห่วงเขาไม่ห่างหาย  ข้าวปลาอาหาร  เสื้อผ้า  ยังคงต้องคอยดูแลเพราะไม่สามารถจะเปลี่ยนเองได้  แม้จะพยายามให้เขาได้เรียนรู้ที่จะอยู่ได้ด้วยตัวเอง  แต่ด้วยสภาพร่างกาย  ทำให้เขามีพัฒนาการไม่มากนัก 

         นางนวลใย แม่วัยชรา  เล่าว่า  สามีเสียชีวิตนานแล้ว  แม่มีลูกด้วยกันทั้งหมด 7 คน  เป็นโรคโปลิโอ มาตั้งแต่กำเนิด 3 คน เสียชีวิตไปแล้ว 1 คน ส่วนคนอื่นๆ แยกย้ายไปมีครอบครัวกันหมดแล้ว   รู้สึกเป็นห่วงเขาทั้งสอง  เพราะยังช่วยเหลือตัวเองได้ไม่มากพอ  โดยคนวัย 48 ดวงตาเห็นเลือนลาง  และการสวมใส่  เปลี่ยนเสื้อผ้าเองยังไม่ได้  การกินต้องช่วยดูแล  ส่วนคนพี่   ยังพอช่วยเหลือตัวเองได้บ้าง  และบางครั้งแม่ไม่อยู่บ้าน   ต้องเตรียมข้าวปลาไว้ให้เขา   แล้วเขาก็ยังเป็นห่วงแม่ไม่ยอมกิน   โดยบอกว่าจะเก็บไว้ให้แม่กิน  

           ด้านผู้นำท้องที่  ท้องถิ่น  ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยไม่ขาดสาย  ทั้งเยียวยาตามบทบาทและตามหลักมนุษย์ธรรม ให้กำลังใจผู้เป็นแม่และลูก ๆ แม้จะแอบห่วงใยเพราะด้วยแม่ที่แก่ชรา  

         ด้าน  นางสำลี  ลัคนาวงศ์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง  เปิดเผยว่า ได้รับดูแลครอบครัวนี้พร้อมกับนายธีรพงษ์  คุ่มเคี่ยม  นายอำเภอละงู  ที่ห่วงใย ดูแลผ่านความช่วยเหลือตามระเบียบ  ด้านพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้เข้ามาดูแล  อย่างต่อเนื่อง  ซึ่งทางคุณแม่มีเพียงเงินคนชรา และคนพิการไว้ใช้จ่าย และข้าวของที่ทางผู้นำท้องที่ ท้องถิ่นเข้าช่วยเหลือบางส่วนเท่านั้น  ซึ่งหากสังคมอยากจะช่วยกันดูแล  สามารถประสานมาที่  อบต.กำแพง หรือ ที่ว่าการอำเภอละงู หรือ ผู้ใหญ่บ้านได้

………………………………..

อัพเดทล่าสุด