ปลาเค็มกางมุ้งพลิกชีวิต  ด้วยความยากจนวัยเด็กเติบโตมากับปลาเค็ม  ก้าวสู่อาณาจักรครบวงจร

             ที่บ้านควนไสน  หมู่ที่ 9 ตำบลควนสตอ  อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล   ที่นี่มีปลาเค็มแดดเดียวจำนวนมากมายหลากหลายชนิดนับ 1000 กก.  ตากเพื่อรอเวลาในการเก็บไปขายยังตลาดนัดในหมู่บ้าน   เหมือนกับปลาเค็มทั่วไป  โดยก๊ะบ๊ะ  หรือนางสุไวบ๊ะ  ดาแลหมัน อายุ 44 ปี เป็นเจ้าของปลาเค็มกางมุ้งก๊ะบ๊ะแห่งนี้  

             แต่! ปลาเค็มที่นี่มีความพิเศษคือ  เป็นปลาเค็มในมุ้ง  หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า  ปลาเค็มกางมุ้งก๊ะบ๊ะ  แม่ค้าปลาเค็มที่นี่จะทำปลาเค็มเอง ขายเองมานานกว่า 16 ปีแล้ว งานนี้การันตีเต็มร้อยว่าปลาเค็มที่นี่ปลอดจากสารพิษ และเป็นปลาที่ไม่เค็มเกินไป

             ที่นี่มีปลาหลากหลายชนิดที่นำมาทำปลาเค็ม  ไม่ว่าจะเป็นปลาจวด  ปลาหลังเขียว  ปลาหลังแข็ง  นอกจากนี้ยังมีปลาสละ  หรือ  ปลาสีเสียดขาว  ตัวโตแบบผ่าหลังจำหน่ายด้วย  ปลาเนื้อแดดเดียว  ปลาเนื้อนิ่ม   โดยเฉพาะปลาเนื้อส้ม  กล้าพูดเต็มปากเลยว่ามีที่ตนทำเพียงรายเดียวในจังหวัดสตูล   ราคาก็จะแตกต่างกันไป

            โดยปลาหลังเขียวขายดีสุด กิโลกรัมละ 70 บาท ปลาหลังแข็งกิโลกรัมละ 80 บาทอันนี้ก็ขายดี  ปลาจวดกิโลกรัมละ 100-120 บาท  ส่วนปลาสีเสียดกิโลกรัมละ 100 บาท และปลาสละ  หรือปลาสีเสียดขาว ตัวโตกิโลกรัมละ 200 บาท

           ทางร้านจะทำปลาสองอาทิตย์ประมาณ 2,000 กิโลกรัม  โดยเป็นปลาของชาวประมงในพื้นที่จังหวัดสตูลที่นำมาส่งให้ถึงที่  ปลาก็จะทำกันเองสองคนสามีเพราะเป็นธุรกิจในครัวเรือน  และออกไปขายกันเองที่ตลาดนัดดุสน  ตลาดนัดควนโดน และตลาดนัดฉลุง ซึ่งเป็นตลาดในชุมชนหมู่บ้าน  นอกจากนี้ยังมีลูกค้าสั่งมาจากต่างจังหวัด รวมทั้งประเทศมาเลเซียเพื่อนบ้านก็จะหิ้วกลับไปคนละ 50 – 100 กิโลกรัมก็มี

           อนาคตวางแผนว่า   จะให้บุตรสาวที่กำลังเรียนใกล้จะจบการศึกษามาต่อยอด  ทำการค้าผ่านธุรกิจออนไลน์  เพราะรุ่นตนยอมรับว่าไม่ค่อยถนัด

            

         ก๊ะบ๊ะ  หรือนางสุไวบ๊ะ  ดาแลหมัน อายุ 44 ปี เจ้าของปลาเค็มกางมุ้งก๊ะบ๊ะ  บอกว่า  จุดเริ่มต้นของอาชีพนี้ด้วยพ่อแม่ยากจนมาก เลี้ยงลูก  6 คน ด้วยปลาเค็ม ทานไปทานมาแพ้ปลาเค็มจนปากเจ่อ  จึงเกิดแนวคิดที่จะทำปลาเค็มเอง จึงทดลองทำจาก 20-30 กิโลกรัม   แรกๆ ให้เพื่อนบ้านทดลองทานบ้าง หลายคนว่าอร่อยจนมั่นใจจึงยึดเป็นอาชีพ ทำสองคนสามี มาวันนี้สามารถเลี้ยงบุตร 3 คนได้อย่างสบาย และมีที่ดิน 2 ไร่ที่ขยายกิจการ  ทำกางมุ้ง  เพื่อหวังให้คนบริโภคได้ทานอย่างมั่นใจ   รายได้ต่อเดือนไม่หักค่าใช้จ่าย 200,000 บาท

         มาวันนี้บวกกับได้คู่ชีวิตที่ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง  ช่วยกันทำปลาเค็มกางเค็มกางมุ้งบนพื้นที่ 2 ไร่  เพื่อป้องกันแมลงวัน และแมลงหลากหลายชนิดโดยไม่ต้องพึ่งยา   บนพื้นที่นี้ยังมีน้องสามีมาทำช่วยอีกแรง  นอกจากนี้ยังทำแบบครบวงจร คือมีบ่อบำบัดน้ำเสีย   ไหลสู่แปลงผักบุ้งเป็นปุ๋ย  ที่โตเก็บไปให้อาหารปลาดุก และแพะ เป็นรายได้อีกช่องทางหนึ่งด้วย

           สำหรับท่านใดที่สนใจปลาเค็มกางมุ้งสูตรต่าง ๆ สามารถโทรติดต่อได้ที่ 065-057-4781 หรือที่เบอร์ 062-359-9674 หรือที่เฟส สุไวบ๊ะ  ดาแลหมัน

 …………………….

อัพเดทล่าสุด