สตรีเหล็กในวงการเห็ดสตูล  ปลดหนี้ด้วยลำแข้ง สามารถสร้างรายได้ 2 แสนบาทต่อเดือน  เตรียมขยายพื้นที่สร้างอาณาจักรเห็ดแบบครบวงจร พร้อมเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้

         อาชีพเกษตรกรไม่ได้ทำให้รวยในวันนี้หรือพรุ่งนี้  แต่หากคุณทำไปเรื่อย ๆ เรียนรู้จากประสบการณ์คุณก็จะประสบความสำเร็จเหมือนอย่างคุณนาถลดา  ขาวคง อายุ 41 ปี  เกษรตกรเพาะเห็ด ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 237 หมู่ที่ 2 ตำบลควนโพธิ์  อำเภอเมือง จังหวัดสตูล   ซึ่งขณะนี้มีโรงเรือนเพาะเห็ดมากถึง 15 โรงเรือน

         

          โดยขณะนี้หลายโรงเรือนกำลังให้ผลผลิตเห็ดหูหนูซึ่งพร้อมเก็บเกี่ยวผลผลิต  ทุกโรงเรือนที่เลี้ยงเห็ดหูหนู  เป็นผลพวงมาจากการพักโรงเรือนของเห็ดนางฟ้าภูฐานเป็นเวลา 1 เดือน  ทั้งนี้เพื่อไม่ให้พื้นที่ว่างเปล่าไร้ประโยชน์ จึงได้เพาะเลี้ยงเห็ดหูหนู  ซึ่งเห็ดหูหนูนี้จะให้ผลผลิตต่อ 1 ก้อนสูงถึง 1 กิโลกรัม ผลผลิตแต่ละวันได้ถึง 50 กิโลกรัม ราคาขายส่งกิโลกรัมละ 60 บาท ซึ่งเป็นรายได้เสริมอีกทางรองจากการเลี้ยงเห็ดนางฟ้าภูฐาน

 

          สำหรับฟาร์มนาถลดาแห่งนี้  ตลอด 10 ปี ในวงการอาชีพเพาะเห็ดสามารถปลูกขยายพันธ์ได้ถึง 3 สายพันธุ์ โดยมีเห็ดภูฐานนางฟ้า เป็นตัวหลัก   เห็ดหูหนู และเห็ดแครง   ซึ่งทางฟาร์มทำครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ไปถึงปลายน้ำ คือมีโรงอัดเห็ดก้อนที่สามารถทำกำลังผลิตได้วันละ 1200 ก้อนต่อวัน  การเก็บผลผลิตจากเห็ดนางฟ้าภูฐานได้วันละ 150 กก. เห็ดหูหนูวันละ 50 กก.และขณะนี้เห็ดแครงกำลังรอให้ผลผลิต  สินค้าในแต่ละวันมีไม่เพียงพอกับความต้องการของลูกค้า

         ชีวิตที่ต้องสู้และดิ้นรนด้วยลำพังเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว กับภาระหนี้สินที่สามีเก่าทิ้งไว้ให้ 4 ล้านบาท จากนักการเมืองท้องถิ่นที่ได้รับการยอมรับนับหน้าถือตา มาวันนี้ได้ถอดหมวกออกก้าวสู่เกษตรกรอย่างเต็มตัว  แม้จะลองผิดลองถูกจนเกือบล้มละลายจนถึงขณะนี้สามารถปลดหนี้ได้ทั้งหมด และกำลังจะขยายอาณาจักรฟาร์มเลี้ยงเห็ดจาก 1 ไร่เป็น 4 ไร่ และเพิ่มกำลังผลิตเห็ดก้อนเป็นวันละ 200 ก้อนเพิ่มในส่วนของโรงงานทำปุ๋ยจากก้อนเห็ดที่หมดสภาพแล้ว รวมทั้งการเตรียมความพร้อมในการแปรรูปน้ำพริกจากเห็ด และของฝากจากเห็ดสวรรค์

          คุณนาถลดา  ขาวคง  เชื่อว่าอาชีพของเกษตรกร  หากเรามีความอดทนและต่อสู้หมั่นเรียนรู้  สามารถแก้ปัญหาได้ไปเรื่อยๆ จะทำให้คุณมีวันนี้และประสบความสำเร็จเหมือนตนที่กล้าประกาศได้ว่า ชีวิตตนได้ประสบความสำเร็จแล้ว เพราะทุกวันนี้มีรายได้เหลือจากรายจ่ายเดือนละ  2 แสนบาท คู่ชีวิตคนใหม่รับราชการทหารก็ให้ลาออกมาช่วยกันเติมความฝัน พร้อมลูกรักที่เป็นกำลังใจให้ตนได้สู้ต่อไปเพื่อพวกเขา

        

          นางฮาบีบ๊ะ  จายุพันธ์  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสตูล  กล่าวว่า เกษตรกรรายนี้ถือเป็นตัวอย่างที่น่าชื่นชม ด้วยความอดทน และมีมานะในการต่อสู่กับปัญหาที่รุมเร้า  โดยเฉพาะในการทำอาชีพเพาะเห็ดที่ต้องเรียนรู้หมั่นดูเชื้อราที่เข้ามาแทนที เชื้อราดี ที่ต้องคอยรื้อออก  หากไม่อย่างนั้นผลผลิตจะได้รับความเสียหาย และการคิดทำก้อนเห็ดเองเพื่อลดต้นทน การคิดทำโรงปุ๋ยจากก้อนเห็ดที่หมดสภาพ เป็นแนวคิดที่มีการต่อยอดบวกกับตลาดมีความต้องการสูง ซึ่งทางเกษตรอำเภอเมืองได้เข้ามาช่วยให้คำปรึกษาและเป็นพี่เลี้ยงหากเขาต้องการคำปรึกษา ซึ่งก็นับเป็นเกษตรกรที่น่าภาคภูมิใจที่สามารถเติบโตได้จนถึงทุกวันนี้

………………

อัพเดทล่าสุด