คืบหน้า  ปลอดภัยแล้วชาวมาเลเซีย 30 ชีวิตพายเรือคายัคข้ามแดนจากลังกาวีมาไทยหลังเจอคลื่นซัด

          วันที่ 29 สิงหาคม  2566  เวลา 19 นาฬิกา จากเหตุการณ์นักกีฬาพายเรือคายัคชาวมาเลเซียที่รวมตัวกัน 30 คนใช้เรือคายัคพายข้ามแดนจากเกาะลังกาวี รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย  เพื่อมาท่องเที่ยวในจังหวัดสตูล ประเทศไทย ด้วยระยะทาง 32 กม. แต่ระหว่างทางได้เกิดคลื่นลมแรง  ทำให้ไม่สามารถประคองเรือ   เดินทางมาตามวันเวลา  ที่มีการนัดหมายกับทางการไทย  ที่เกาะยาว  อำเภอเมือง จังหวัดสตูลได้  เนื่องจากเกิดเรือล่มระหว่างทาง   ในแนวเขตของมาเลเซียก่อน

        ทำให้ทางการไทยทุกฝ่าย ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดสตูล, หน่วยเฉพาะกิจพื้นที่ตอนใต้ จว.สตูล ศรชล ภาค 3, ชุดปฏิบัติการพิเศษ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ เจ้าท่าส่วนภูมิภาคสาขาสตูล  ตำรวจน้ำสตูล  สั่งกำลังพร้อมเร่งให้ความช่วยเหลือ  เนื่องจากความแรงลม    และคลื่นได้ซัดให้ทั้ง30 คน  แยกเป็นหญิง 18 คน ชาย 12 คน ที่พายเรือคายัคมาจำนวน 20 ลำ   แตกแยกย้าย  โดยพบว่ามาติดตามเกาะปรัสมาน่า  และรอยต่อสตูล ลังกาวี   พบจำนวน 27 คน และอีก 3 คน คลื่นลมได้ซัดนักพายเรือเข้ารัฐเปอร์ลิส ของประเทศมาเลเซีย ซึ่งขณะนี้ทั้งหมดปลอดภัยแล้ว   มีเพียง 1 ใน 27 คนที่พบอาการบาดเจ็บที่สะบักเล็กน้อย   

         สำหรับนักกีฬาพายเรือคายัคชุดนี้    มีด้วยกันจำนวน  20 ลำ 30 คน  ได้ออกเดินทางจากเกาะลังกาวี  รัฐเคดาห์ประเทศมาเลเชีย มายังจังหวัดสตูล ประเทศไทย  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ   และประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวอุทยานธรณีโลกสตูล และเกาะลังกาวี รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย ให้เป็นที่รู้จัก  ซึ่งมีการจัดกิจกรรมขึ้น โดยจังหวัดสตูล ร่วมกับ หน่วยงาน Langkawi Development    Authority  (LADA) เกาะลังกาวีรัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย  กำหนดจัดกิจกรรมพายเรือคายัคระหว่างประเทศ   สตูลลังกาวี   ระหว่างวันที่ 29-31 สิงหาคม 2566

……………………………..

อัพเดทล่าสุด