คืบหน้า  ปลอดภัยแล้วชาวมาเลเซีย 30 ชีวิตพายเรือคายัคข้ามแดนจากลังกาวีมาไทยหลังเจอคลื่นซัด

         จากกรณีดราม่า   ปังชา  ที่เป็นกระแสในโซเซียล  จากร้านอาหารแห่งหนึ่งได้จดสิทธิบัตร ไม่ให้ทำซ้ำหรือลอกเลียนแบบจนเกิดกระแสทักท้วง ว่าน้ำแข็งไสราดชาไทยนั้นมีขายมานานแล้ว  มีการจดสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตร  อ้างเป็นสิทธิแต่เพียงผู้เดียวได้ด้วยหรือไม่นั้น

         หลายร้านในพื้นที่จังหวัดสตูลที่มีเมนูคล้ายกันแล้วแต่จะเรียกว่า   น้ำแข็งไส หรือ บิงซู  การตกแต่งหน้าตาอาจจะแตกต่างกันออกไป   ต่างพากันงงว่า  สรุปเมนูเหล่านี้สามารถจดสิทธิบัติได้ด้วยหรือ  แล้วเมนูของพวกตนที่มีการคิดค้นเพิ่มสูตร  ที่แตกต่างสามารถจดสิทธิบัตรได้หรือไม่  หรือว่าพวกตนต้องไปจดสิทธิบัติ  แล้วถ้าเรามีเมนูที่คล้ายกันแล้วคนอื่นไปจดสิทธิบัตรก่อน  เราจะมีความผิดหรือไม่  เกิดคำถามหลากหลาย  หลังมีตัวอย่างการถูกเรียกเก็บค่าสิทธิบัตร  ในร้านที่ตกเป็นข่าวในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และร้านในจังหวัดเชียงราย ที่เจ้าของสิทธิบัตรเรียกความเสียหายถึง 102 ล้านบาท

          นางสาวหนึ่งฤทัย  เสียงแก้ว  เจ้าของร้านบาร์นม 55 ยอมรับว่าตกใจกับข่าวที่เกิดขึ้น  แล้วกลับมาดูภายในร้านเราเอง  มีแต่เมนูบิงซู   ซึ่งก็มั่นใจว่าร้านเราไม่ได้ลอกเลียนแบบร้าน ปังชา  ที่จดสิทธิบัตรมาแต่อย่างใด   ภาชนะที่ใส่เป็นแก้วใส แต่ก็ไม่คิดว่าจะมีการฟ้องร้องร้านเล็ก ๆในต่างจังหวัด  เพราะตนก็เป็นหนึ่งในลูกค้าที่เคยไปกินที่ร้าน ปังชา ไก่ทอง ที่กทม.เพราะมูลค่าการจัดตกแต่งร้าน ภาชนะที่เขาเลือก   รวมทั้งวัตถุดิบที่แปลกและแตกต่าง  ไม่น่าจะมีใครไปลอกเลียนแบบเพราะมีความยาก

           ขณะที่นางสาวณิชากร   จินดานุ   หรือ คุณเตี๊ยบ   เจ้าของร้านบัวลอยจงเจริญ(สาขาสตูล)  เปิดเผยว่า  เมื่อเห็นข่าวครั้งแรกก็ตกใจรีบมาดูเมนูภายในร้าน  ว่ามีเมนูไหนที่ไปลอกเลียนแบบเขามาหรือไม่  เพราะทางร้านมีมากกว่า 100 เมนู โดยทางร้านมีเมนูแนะนำ คือ  ปังเย็นจงเจริญ  ปังเย็นบัวลอยเลือกน้ำได้ อาทิ ชาไทย โกโก้ นมสด นมชมพู  ปังเย็นนมสดภูเขาไฟ ซึ่งเปิดขาย 5 สาขา ชื่อเมนูก็จะคล้ายกันกับร้านทั่วไปเพราะลูกค้าจำและเรียกได้ง่าย   และยิ่งมาเกิดคำถามว่าหากมีใครไปจด หรือว่า  เราต้องจดสิทธิบัตรหรือไม่  เพราะเมนูหลักของเราส่วนใหญ่มี   บัวลอย  เป็นส่วนประกอบเกือบทุกเมนู  หรือว่าใครเกิดไปจดสิทธิบัตร  คำว่า  ไอติม  แล้วจะทำอย่างไร

         ซึ่งวันนี้ก็กลับมาดูว่าเราเผลอไปใช้ภาชนะที่เหมือนหรือใกล้เคียงเขาหรือไม่  ซึ่งในประเด็นนี้ทางร้านยอมรับว่า  ต้องคอยศึกษาหาข้อมูลเพื่อไม่ให้เกิดกรณีเหมือนร้านที่ถูกคดี  พร้อมเห็นว่า  ไม่คาดคิดว่าจะมีการฟ้องร้องร้านเล็ก ๆในต่างจังหวัด   เพราะเมนูอาหารก็ทำกันมานานมีส่วนผสมและชื่อก็จะคล้าย ๆ กัน

…………………………………. 

อัพเดทล่าสุด