ชาวเลเกาะหลีเป๊ะยังคงเดือดร้อน แม้บางจุดน้ำจะลดเกือบแห้งแล้ว แต่ยังคงมีบางจุดที่น้ำยังท่วมขัง หลังน้ำยังคงระบายลงทะเลไม่หมด

      วันที่ 12 กันยายน 2566 ระดับน้ำในหลายจุดที่ท่วมขังติดต่อมากันหลายวันบนเกาะหลีเป๊ ตำบลเกาะสาหร่าย อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ขณะนี้ลดระดับลงเรื่อย ๆ หลายจุดเริ่มแห้งแล้ว หลังทางด้านนายพีรพัฒน์ เงินเจริญ นายอำเภอเมืองสตูลสั่งการให้มีการเร่งระดมเครื่อสูบน้ำออกจากพื้นที่ชั้นในที่ท่วมชังบ้านเรือนชาวเลออก อย่างเร่งด่วน ใน 5 ชุมชน

         แต่ยังคงมีบางชุมชนอย่าง ชุมชนกรือโป๊ะ ของชาวเลเกาะหลีเป๊ะ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งชุมชนที่เป็นทางผ่าน ไปมาของนักท่องเที่ยวอยู่ด้านในกลางเกาะ และเป็นหมู่บ้านชาวเล ก็ยังพบมีน้ำที่ยังท่วมขัง รอการช่วยเหลือด้วยเช่นกัน โดยชาวบ้านบอกว่า ลักษณ์ปัญหาของเกาะหลีเป๊ะ เมื่อฝนตกหนักติดต่อกันอย่างวัน ปริมาณน้ำที่ท่วมขังไม่สามารถจะออกจากเกาะได้เพราะไม่มีช่องทางระบายน้ำออก เนื่องจากลำรางถูกปิดทับก่อสร้าง โดยมีการอ้างกรรมสิทธิ์ครอบครองที่ดิน ซึ่งเป็นปัญหาที่หลายฝ่ายเร่งดำเนินคดีในชั้นศาลถึงการได้มาและการครอบครองสิทธิ์ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมซ้ำซากต่อเนื่องยาวนาน จากน้ำฝนเป็นน้ำเน่าในที่สุดหากไม่ช่วยกันสูบน้ำที่อยู่กลางเกาะออก

………………………………………………………..

     

อัพเดทล่าสุด