สตูล-นักเรียนสตูล เปลี่ยนขยะเป็นกระทง  เรียกร้องสันติภาพโลก

           คณะครูและนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 วัดชนาธิปเฉลิม   ต.พิมาน  อ.เมือง  จ.สตูล  ช่วยกันประดิษฐ์กระทงขนาดใหญ่จากวัสดุรีไซเคิลที่เหลือใช้ในโรงเรียน  อย่างเช่น กล่องนม ของน้องๆนักเรียนที่กินในตอนเช้าทุกวัน  ซึ่งมีมากถึง 500 กล่องต่อวัน    รวมถึงลังกระดาษใส่นม  และขยะรีไซเคิลอื่นๆ   ภายใต้ Concept  เรียกร้องสันติภาพให้กับโลก   เตรียมส่งเข้าประกวดในหัวข้อ ความคิดสร้างสรรค์  ในงานประเพณีลอยกระทง ที่เทศบาลเมืองสตูล   กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 27 พ.ย.2566 นี้

          กล่องนมจำนวนมากถูกตัดแต่งเป็นกลีบบัว  นำมาตกแต่งเป็นฐานกระทง   กระดาษลังตัดเป็นรูปมนุษย์จากชาติมหาอำนาจต่าง ๆ ทั่วโลก  ประสานมือกัน  และมีมือน้อย ๆ จากทุกคนช่วยกันโอบอุ้มโลกเอาไว้  เพื่อปกป้องให้รอดจากสงคราม  และมีนกพิราบคาบกิ่งมะกอก  สื่อถึงความสันติภาพบินอยู่บนโลก   โดยขนนกก็ได้จากกระดาษกล่องนมที่ถูกตัดมาเรียงซ้อนกัน  ทำให้นกพิราบดูโดดเด่นเงางาม

         ด.ญ.รักษิณา  คงสีดำ  นักเรียนชั้น ม.3  โรงเรียน เทศบาล 2 วัดชนาธิปเฉลิม  บอกว่า  ใช้เวลาว่างร่วมกับเพื่อนๆและคณะครู  นำกล่องนม  และขยะรีไซเคิลมาประดิษฐ์เป็นกระทงขนาดใหญ่ เพื่อส่งเข้าประกวดภายใต้แนวคิดสื่อสันติภาพโลก และขอเชิญชวนให้ร่วมกันสืบสานประเพณีลอยกระทง   

        ด้าน นางสาวโสภาวรรณ  รัตนดิลก  ณ ภูเก็ต ผอ. โรงเรียน เทศบาล 2 วัชนาธิปเฉลิม  กล่าวว่า  ในปีนี้ทางโรงเรียนได้ประดิษฐ์กระทงขนาดใหญ่  ภายใต้แนวคิด เรียกร้องสันติภาพโลก  เพราะเป็นสิ่งสำคัญ  ทุกเชื้อชาติศาสนาต้องการสันติภาพ  และลดขยะในโรงเรียน  โดยใช้วัสดุรีไซเคิลอย่างกล่องนม  ที่มีมากถึง 500 กล่องในแต่ละวัน  นำมาประดิษฐ์เป็นกระทงส่งประกวดประเภทความคิดสร้างสรรค์  เป็นอีกวิธี 1 ที่จะช่วยกันสืบสานประพณีลอยกระทง คือให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการประดิษฐ์กระทง 

…………………………………………..

อัพเดทล่าสุด