สตูลผึ้งหลวงดุ! ทำร้ายชาวบ้านเจ็บนับ 15 ราย เด็ก 3 คนแก่ไม่เว้นที่ใช้เส้นทาง  นอภ.เชิญปราชญ์ชาวบ้าน  สั่งทำลายด่วน

         วันที่ 2 ม.ค.2567  ที่โรงพยาบาลมะนัง  อ.มะนัง  จ.สตูล  นายเชษฐ์ บุตรรักษ์  นายอำเภอมะนัง  เข้าเยี่ยมชาวบ้านที่ถูกผึ้งหลวงรุมต่อย  พร้อมมอบกระเช้าปลอบขวัญ  และให้กำลังใจ

        โดยช่วงบ่ายวันนี้  ที่บริเวณวงเวียนโรงเรียนอนุบาลมะนัง (เก่า) หมู่ที่ 7 ตำบลปาล์มพัฒนา   อำเภอมะนัง  จังหวัดสตูล  นายอำเภอมะนัง รีบประสานกำนันสุรินทร์  สุวรรณโณ  กำนันตำบลนิคมพัฒนา   ให้รีบประสานปราชญ์ชาวบ้าน  ที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการจับผึ้ง  เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน  พร้อมเจ้าหน้าที่ รพ.มะนัง ปศุสัตว์อำเภอ อบต.นิคม และมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร  เตรียมพร้อม

         หลังพบว่าผึ้งที่บริเวณดังกล่าว  ได้รุมต่อยชาวบ้านได้รับบาดเจ็บไม่น้อยกว่า 15 รายเป็นเด็ก 3 ราย ที่ต้องส่งตัวเข้ารักษาด่วนที่โรงพยาบาลมะนัง  (มีเพียงบางรายที่ถูกต่อยอาการไม่สาหัส)

 

        นายภรัณยู นาคะทิฐธิ  ชาวบ้านรายหนึ่งเล่าว่า  บุตรชายของตน อายุประมาณ 11 ปีพร้อมคุณยาย  ขี่รถจักรยานยนต์ผ่านเส้นทางดังกล่าว  เมื่อเวลา 10:00 น ของวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา  ได้ถูกฝูงผึ้งหลวงไม่น้อยกว่า 300 ตัว  รุมต่อยได้รับบาดเจ็บสาหัส  โชคดีมีตำรวจ  และชาวบ้านรีบนำส่งโรงพยาบาลได้ทันท่วงที  แต่ลูกชายของตนพบว่าอาการสาหัส ความดันลดลง  ตัวซีดขาว  และขณะนี้ได้กลับบ้านแล้ว  ทั้งหลานและคุณยาย  อยากให้เจ้าหน้าที่เร่งทำลาย  เพื่อไม่ให้ชาวบ้านถูกผึ้งรุมต่อยได้อีก

 

          นายพิชัย   ชูแก้ว  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.7  ยอมรับว่า  ตนถูกผึ้งรุมต่อยเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ทั้งศีรษะ  แขนและลำตัว โชคดีที่ไม่มีอาการแพ้  โดยถูกต่อยขณะยืนโบกรถไม่ให้ชาวบ้านเเล่นผ่านเส้นทางที่ผึ้งอาศัยอยู่

         

          ทันทีที่ปราชญ์ชาวบ้านเดินทางมาถึงก็ได้รีบทำหัวหมี  เพื่อใช้เป็นคบเพลิงไล่ผึ้ง และปราชญ์ดังกล่าวก็ได้ขึ้นไปตัดรังผึ้งลงมาได้สำเร็จ  ในเวลาไม่เกิน 5 นาที

         

         ปราชญ์ชาวบ้านที่เชี่ยวชาญในเรื่องของกันเก็บน้ำผึ้งในป่าบอกว่า  กรณีนี้ไม่ยากเกินไป  เพราะหาผึ้งในป่าบ่อยซึ่งมีความยากและสูงกว่านี้

         

         สำหรับรังผึ้งที่หล่นลงมา  มีขนาดใหญ่ได้มีการส่งรังผึ้งต่อให้กับนายอำเภอมะนัง เพื่อไปทำยารักษาโรคแจกลูกบ้านต่อไป

……

อัพเดทล่าสุด