สตูลยังปักธงแดงเตือนภัย !!  แม้หลายพื้นที่ลดสู่สภาวะปกติ  ศาสนสถานอย่างมัสยิด บ้านเรือนเร่งทำความสะอาด  ชาวบ้านโอดครวญน้ำปีนี้แรงมาเร็ววอนแก้ปัญหาน้ำให้ยั่งยืน

            วันที่ 26 ธ.ค. 2566  ทันทีที่สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ต้นน้ำลดลง   และไหลไปกองที่จุดปลายน้ำอำเภอเมืองสตูลก่อนออกสู่ทะเลนั้น   ทางด้านมัสยิดอะมาดียะห์  ปันจอร์  หมู่ที่ 6 ตำบลย่านซื่อ  อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล  พี่น้องชาวมุสลิมได้ช่วยกันเร่งทำความสะอาดมัสยิดเพื่อให้กลับคืนสู่สภาวะปกติเพื่อประกอบพิธีกรรมทางศาสนา  หลังน้ำได้ท่วมขังและไหลผ่านเพียงวันเดียวแต่สร้างความเสียหายให้ศาสนสถาน และบ้านเรือนหลายร้อยหลังคาเรือนรวมทั้งถนนหนทาง

          ขณะที่พื้นที่ปลายน้ำอย่างอำเภอเมืองสตูล ยังคงปักธงสีแดงเพื่อเตือนภัย  แม้มวลน้ำจะลดลงแต่สภาพอากาศท้องฟ้ายังคงมืดครึ้ม และน้ำอาจมาเติมให้เกิดน้ำท่วมต่อได้

         นางสาววิภารัตน์   อร่ามเรือง  รักษาการแทน หน.ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสตูล  (รรท.หน.ปภ.สตูล)   กล่าวว่า   สถานการณ์น้ำหลายพื้นที่คลี่คลายแล้วจนเข้าสู่สภาวะปกติ  ส่วนพื้นที่ราบลุ่มต่ำยังคงมีน้ำท่วมขังบางแห่ง หากปริมาณน้ำฝนไม่เติมลงมาเชื่อว่าจะเข้าสู่สภาวะปกติในเร็ววันนี้    เนื่องจากมวลน้ำได้ไหลจากพื้นที่ต้นน้ำลงมายังพื้นที่ปลายน้ำ คลองฉลุง   และกำลังจะไหลออกสู่ทะเล   แต่ยังไม่สามารถไว้วางใจได้เนื่องจากสภาพอากาศในระยะนี้ และมวลน้ำยังคงอยู่ในระดับเตือนภัย (ธงแดง) ส่วนพื้นที่น้ำลดขณะนี้ได้มีการเข้าช่วยเหลือจากหลายภาคส่วนแล้ว   

 

         ขณะที่ชาวบ้านที่ประสบภัยยอมรับว่า น้ำมาเร็วและแรงมากเก็บข้าวของไม่ทันและได้รับความเสียหาย  เครื่องใช้ไฟฟ้าข้าวของที่ต้องจมในกระแสน้ำหลายรายการ  แม้จะนำกระสอบทราบมากั้นก็บรรเทาได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

         นางสาวอารีย์  จิตรณรงค์  ชาวบ้าน หมู่ที่ 6 ตำบลย่านซื่อ อำเภอควนโดน กล่าวว่า  ปีนี้น้ำมาเร็วและมาแรงมากเก็บของหนีน้ำกันไม่ทัน  เฉพาะปีนี้น้ำท่วม 2-3 ครั้งแล้ว อยากให้มีการแก้ปัญหาทำคลองให้กว้างมากขึ้น ระบายน้ำให้ดี และอยากให้เวลาน้ำท่วม ทหารและหน่วยงานที่รับผิดชอบออกมาช่วยชาวบ้านให้เร็วหน่อย  บ้านของตนข้าวของเสียหายหนีน้ำกันไม่ทัน 

 ……………………………………………………

อัพเดทล่าสุด