สตูล-ตม.สตูล รวบชายชาวบังคลาเทศ  เข้าไทยโดยวีซ่าท่องเที่ยว  ตระเวนขอบริจาคเงินในหลายจังหวัด และเชื่อว่าตระเวนขอเงินในประเทศอื่นๆ ด้วย

         ตามนโยบาย พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. ได้เน้นย้ำให้ ตม.จว.ทั่วประเทศ ตรวจสอบพฤติกรรมชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย หากมีพฤติกรรมฝ่าฝืนกฎหมายหรือไม่เหมาะสม ให้ดำเนินการตามระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง  ดังนั้นพล.ต.ต.ทรงโปรด สิริสุขะ ผบก.ตม.6, พ.ต.อ.ภาณุภาคยณ์  จิตต์ประยูรตี  รอง ผบก.ตม.6 สั่งการให้ตรวจคนเข้าเมืองทุกจังหวัดในภาคใต้ ดำเนินการตามนโยบายของ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

            ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 พ.ย.2566  ตม.สตูล ได้รับร้องเรียนจากประชาชนในจังหวัดสตูลว่า ได้มีคนต่างชาติ สัญชาติบังคลาเทศ พูดไทยไม่ได้ ถือป้ายขอเรี่ยไรบริจาค ออกตระเวนเรี่ยไรขอเงิน  ดังนั้น พ.ต.อ.ธนิสร แสงท่านั่ง ผกก.ตม.จว.สตูล จึงได้สั่งการ พ.ต.ท.ระลึก อินทรัศมี และ พ.ต.ท.วิชาญ นามแสงผา พร้อมชุดสืบสวน ตม.จว.สตูล กระจายกำลังลงพื้นที่สืบสวนหาข่าว  จนกระทั่งพบตัวตามที่ได้รับแจ้งมา บริเวณร้านกาแฟแห่งหนึ่งภายในปั้มน้ำมัน ถ.ยนตการกำธร ต.คลองขุด อ.เมือง จว.สตูล

เจ้าหน้าที่จึงซุ่มเฝ้าสังเกตพฤติกรรม พบว่าคนต่างด้าวรายนี้ เดินถือป้ายกระดาษ ขอบริจาคเงินตามโต๊ะต่างๆในร้านกาแฟ  มักจะเลือกกลุ่มที่เป็นผู้หญิง ส่วนใหญ่ประชาชนให้บริจาคเงิน ครั้งละ 20 บาท จากนั้นออกจากร้านกาแฟ เดินไปขอบริจาคจากประชาชนที่รอเติมน้ำมัน และร้านค้าต่างๆ

  

เจ้าหน้าที่จึงได้ถ่ายคลิปวีดีโอไว้เป็นหลักฐาน  จากนั้นได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสตูล ขอตรวจหนังสือเดินทาง  ทราบว่าชื่อนายฮัสซัน ขอสงวนนามสกุล อายุ 58 ปี สัญชาติบังคลาเทศ   เดินทางเข้ามาในประเทศไทยครั้งล่าสุด จากประเทศมาเลเซีย ผ่านสนามบินท่าอากาศยานกรุงเทพ เมื่อวันที่ 14 พ.ย.2566 โดยวีซ่าท่องเที่ยว ปัจจุบันวีซ่ายังไม่หมดอายุ แต่เมื่อเข้ามาประเทศไทยไม่ได้ไปท่องเที่ยวกลับมามีพฤติการณ์เรี่ยไรขอเงิน

เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมในข้อหา “เรี่ยไรในทางหลวงหรือในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมของกลางหลายรายการ ป้ายกระดาษที่ใช้ในการขอเรี่ยไร เงินธนบัตรใบละ 20 บาท หลายร้อยบาท พบในกระเป๋าเสื้อด้านซ้าย นำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย และเมื่อคดีสิ้นสุด ตม.จว.สตูล จะทำการยกเลิก เพิกถอนวีซ่า  ส่งตัวออกนอกราชอาณาจักรต่อไป

 

        ด้าน  พ.ต.อ.ธนิสร แสงท่านั่ง ผกก.ตม.จว.สตูล กล่าวว่า ทางการสืบสวนเชื่อว่าคนต่างด้าวรายนี้  เดินทางมากจากกรุงเทพฯ ตระเวนไปจังหวัดต่างๆ ในภาคใต้  ล่าสุดคนต่างด้าวรายนี้ได้นั่งรถสาธารณะจาก อ.หาดใหญ่ จว.สงขลา  มายัง จว.สตูล  มาแบบสุ่ม ไม่รู้จักผู้หนึ่งผู้ใดเลยใน จว.สตูล  มาเพื่อขอเรี่ยไรเงิน  อีกทั้งคนต่างด้าวรายนี้ได้ขอวีซ่ามาเพื่อการท่องเที่ยวแต่เมื่อเข้ามาแล้วกลับมีพฤติกรรมดังกล่าว  ก็จะได้ดำเนินการ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ. 2487 และพรบ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ต่อไป  ยิ่งไปกว่านั้นทางการสืบสวนได้ดูประวัติการเดินทาง พบว่าได้เดินทางไปในหลายประเทศอยู่ในประเทศนั้นๆ ตามระยะเวลาเท่าที่อนุญาตให้อยู่ เมื่อครบกำหน  ก็หมุนไปประเทศอื่นอีก  เชื่อว่าตระเวนเรี่ยไรเงินในหลายประเทศ   สุดท้ายนี้ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนจังหวัดสตูล  ที่คอยแจ้งเบาะแส คอยเป็นหูเป็นตามาโดยตลอด  ขอบคุณในความร่วมมือที่ดีตลอดมา 

……………………….

อัพเดทล่าสุด