สตูล-มานิ เซ็งแป้งนาโหนด อดเข้าหาของป่า โดยเจ้าหน้าที่นำภาพให้ดูเพิ่มความระมัดระวัง  ขณะที่ท่องเที่ยวชุมชน งดโปรแกรมเดินป่า  

          นายเชษฐ์   บุตรรักษ์  นายอำเภอมะนัง มอบหมายให้ปลัดป้องกัน อส. และ และอสม.  นำอาหารปลาดุก อาหารไก่ ไปมอบให้ชาวมานิ  ศรีมะนัง  ที่ทับชาวมานิ  อาศัยอยู่กว่า  30 คนในหน่วยพิทักษ์ป่าภูผาเพชร  หมู่ที่ 9  ตำบลปาล์มพัฒนา  อำเภอมะนัง  จังหวัดสตูล    เพื่อใช้เลี้ยงสัตว์ เป็นอาหาร  พร้อมนำภาพถ่าย  แป้งนาโหนด  ให้ชาวมานิดูหากพบเห็นให้ระมัดระวังตัว

          โดยในช่วงที่ขอความร่วมมือไม่ให้เข้าไปเข้าหาอาหารในป่าตามแนวเทือกเขาบรรทัดในช่วงนี้    เพราะอาจเกิดความไม่ปลอดภัยได้ เนื่องจากขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้กระชับพื้นที่แนวเทือกเขาบรรทัดในการติดตามไล่ล่า  แป้งนาโหนด   หรือ  นายชวลิต  ทองด้วง  ผู้ต้องหารายสำคัญ

          นายแป้น  ศรีมะนัง   เปิดเผยว่า   ไม่ได้เข้าไปหาของป่าเป็นเวลา 3 วันแล้ว  หลังทางการขอความร่วมมือ  เพราะกลัวอันตรายจากคนร้ายที่ทราบว่ามีอาวุธปืนติดมาด้วย   ทำให้พวกตนต้องกินอาหาร  จากเจ้าหน้าที่ของรัฐและชาวบ้านที่นำมาให้แทน   ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะต้องขอความร่วมมืออีกกี่วัน  เอาพวกตนชอบหาอาหารป่ากินมากกว่า  

          โดยปกติจะออกไปหาอาหารป่า เดินไปตามช่องทางเดิมซึ่งชาวมานิได้บุกเบิกไว้  เพียง 10  ชั่วโมงเดินทางก็สามารถเข้าเขตพื้นที่จังหวัดพัทลุงได้  พวกตนไม่มีถ้ำพักระหว่างทาง  แต่ช่วงนี้ยอมรับว่าไม่กล้าที่จะเดินเข้าป่า  ซึ่งเห็นตามรูปภาพที่เจ้าหน้าที่เอามาให้ดูยืนยันว่าไม่เคยเห็น  แป้งนาโหนด  ในพื้นที่ของตนมาก่อน

           หากเจอตัวก็พร้อมจะวิ่งหนีเพราะเขามีปืน   อยู่ในทับก็รู้สึกอุ่นใจเพราะเจ้าหน้าที่เข้ามารักษาความสงบเรียบร้อยดูแลอยู่ตลอด

          ขณะที่ด้านฝ่ายปกครอง โดยนายประกิจ   หลีเหมือน  ปลัดป้องกันอำเภอมะนัง ยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีเบาะแสผู้ต้องหารายสำคัญเข้ามาในพื้นที่  ได้มีการร่วมกันสกัดกั้น  เส้นทางเข้าออก รวมทั้งการส่งเสบียงขึ้นเขา  โดยขอความร่วมมือไปยังชาวบ้าน   โดยเฉพาะชาวมานิ  ให้อยู่ยังจุดที่พัก  ซึ่งมีเจ้าหน้าที่มาคอยรักษาความสงบเรียบร้อยสร้างความอุ่นใจเพื่อไม่ให้ตื่นตระหนก

          ขณะที่ด้านการชุมชนท่องเที่ยวถ้ำภูผาเพชร หมู่ที่ 9 บ้านควรดินดำ  ตำบลปาล์มพัฒนา  อำเภอมะนังจังหวัดสตูล ยอมรับว่าโปรแกรมเดินป่าต้องเลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนด  เนื่องจากเกรงความไม่ปลอดภัย  และไม่อยากเป็นภาระในช่วงนี้ที่เจ้าหน้าที่กำลังปิดล้อมตรวจค้นเทือกเขาบรรทัด   เพื่อไล่ล่าคนร้าย

          นางประจวบ   คงแก้ว  ไกด์ชุมชน/ชุมชนท่องเที่ยวถ้ำภูผาเพชร  กล่าวว่า  โปรแกรมการเดินป่าในช่วงนี้ต้องยุติไปก่อนอย่างไม่มีกำหนดเพื่อไม่ต้องการเป็นภาระให้กับเจ้าหน้าที่ที่กำลังติดตามคนร้าย  แต่ในส่วนของการท่องเที่ยวถ้ำภูผาเพชร/และทับมานิยังคงสามารถท่องเที่ยวได้ตามปกติ

        ขณะที่ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ/ฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น ในอำเภอมะนัง ยังคงเข้มข้นในการเฝ้าระวัง พร้อมลาดตระเวนและตั้งจุดตรวจสกัดเพื่อป้องกันการหลบหนีของแป้งนาโนดมาทางช่องทางนี้ 

………

อัพเดทล่าสุด