สตูล  ชี้เป้าขนมในตำนานถูกอร่อย  อาปมแลงังแป้งสดเตาถ่าน  ของดีชุมชนขนมจีน

         ทุก ๆ เช้าตั้งแต่เวลา 4 นาฬิกาเป็นต้นไปถึง 8 โมงเช้า  ในซอยขนมจีน  เทศบาลตำบลกำแพง  อำเภอละงู  จังหวัดสตูล ลูกค้าหลากหลายรุ่นจะมายืนรอซื้อขนมอาปมแลหงังแป้งสดเตาถ่าน  ของม๊ะหวันหรือ  นางสมพิศ องศารา อายุ  76 ปี  ที่ยังคงทำขนมในตำนานรสชาติดั้งเดิมที่ขายมานานกว่า 20 ปี ตั้งแต่ราคาชิ้นละ 2 บาท ปัจจุบันขายชิ้นละ 5 บาท พิเศษใส่ไข่เพิ่ม  10 บาท

        โดยขนมชิ้นนี้ม๊ะหวัน  จะเป็นคนทำแป้งข้าวจ้าวสดด้วยตัวเอง  โดยการนำข้าวสาร (ยี่ห้อลำไย) จำนวน 2 กิโลกรัมไปแช่น้ำหนึ่งและลุกขึ้นมาบดทำแป้งข้าวจ้าวสดๆ  วันต่อวันด้วยเครื่องบดโบราณ ก่อนนำมาปรุงด้วยน้ำตาล เกลือ  ไข่และกะทิ  นำกระทะขนาดเล็กตั้งไฟตักแป้งข้าวจ้าวที่ปรุงสำเร็จใส่กระทะที่ร้อนพอดีร่อนไปมาปิดฝาให้แป้งสุก   ส่งขายลูกค้าที่มารอหน้าบ้านอยู่อย่างนี้หลายสิบปีแล้ว   มีรายได้เฉลี่ยวันละ 700 บาท   จนเป็นที่คุ้นชินตาของลูกค้าในชุมชน 

       สูตรขนมอาปมแลหงังแป้งสดเตาถ่าน   สั่งได้ทั้งสูตรแป้งกรอบนอกนุ่มใน และ สูตรแป้งหนานุ่ม รสชาติหวานกำลังดีทานกับเครื่องดื่มร้อน ๆ อย่างโกปี้ หรือชาอ้อ เพิ่มความอร่อย    โดยเคล็ดไม่ลับม๊ะหวันบอกว่า  คอยดูไฟขณะลงแป้งในกระทะไม่ให้ร้อนเกินไปเพราะจะทำให้ขนมไหม้และเสียรูปทรงไม่สวยงาม   และหากใช้แป้งข้าวจ้าวสำเร็จรูปรสชาติความอร่อยก็จะไม่เหมือนเดิม  ม๊ะหวันจึงเลือกที่จะทำแป้งสดขึ้นมาเองเพื่อขายให้กับลูกค้า 

 

       นางดารารัตน์   ขวัญเมือง  ลูกค้าเจ้าประจำทานตั้งแต่เด็ก บอกว่า เป็นขนมโบราณที่มีรสชาติอร่อย  ทานมาตั้งแต่เด็ก  หอมเตาถ่าน ทุก ๆ เช้า ๆจะมาฝากท้องที่นี่และทานร้อน ๆ จะยิ่งอร่อย  

       นายพิสิษฐ์  แซ่จิ้ว   ปธ.ชุมชนซอยขนมจีน  ทต.กำแพง  อ.ละงู กล่าวว่า เป็นขนมอยู่คู่ชุมชนนี้มาอย่างยาวนาน  ม๊ะหวันเป็นคนขยันอยู่กับบุตรสาวที่พิการสองคน  ขายขนมอาปมแลหงันทุกวัน ยกเว้นวันที่ม๊ะหวันไม่สบาย  อยากให้นักท่องเที่ยวที่ลงไปเกาะหลีเป๊ะ หรือว่าเกาะตะรุเตา  แวะรับประทานอาหารเช้าก่อนลงเรือได้ที่ชุมชนซอยขนมจีน  และที่นี่ก็ยังมีสตรีทอาร์ต  ซึ่งเป็นรูปของม๊ะหวัน ที่กำลังทำขนมอาปมแลหงัง  ให้ได้เช็คอินถ่ายรูปเป็นที่ระลึก  พร้อมทั้งทานขนมอร่อย และขนมพื้นเมืองอีกมากมายที่ชาวบ้านในชุมชนมีจำหน่าย 

สนใจสอบถาม หรือสั่งขนม  โทร083-1863476

……………………….

อัพเดทล่าสุด