สตูล..แข่งกินหอยหลอดตัวโต  ชวนนักท่องเที่ยวยอนหอยลุยโคลนหาดบ้านหัวหิน  ในเทศกาลยอนหอยหลอดและวัฒนธรรมพื้นบ้านละงู ระหว่างวันที่ 13-17 ม.ค.2567

       ที่จังหวัดสตูล…จะชวนมาดูสีสันการจัดการแข่งขัน   ที่สร้างความสนุกสนานให้นักท่องเที่ยว  และชุมชน ในกิจกรรมการแข่งขันกินเร็วหอยหลอด  ที่องค์การบริหารส่วนตำบลละงู  อำเภอละงู  จังหวัดสตูล  จัดขึ้นเป็นปีแรก   ให้นักท่องเที่ยวและชาวบ้านได้ร่วมแข่งขัน  รวมทั้งนายธีระพงษ์  คุ่มเคี่ยม  นายอำเภอละงู  นายจำรัส  ฮ่องสาย  นายกอบต.ละงู  มาร่วมเชียร์กันอย่างสนุกสนาน  โดยกติกาคือ  ผู้ร่วมการแข่งขันจะต้องกินคนละ 1 กิโลกรัม หรือมากกว่านั้น  ภายในเวลา 5 นาที  ใครกินหมดก่อนคือผู้ชนะ  ได้เงินรางวัล 2,000 บาท  งานนี้มีทั้งความสนุกสนาน  และรอยยิ้ม  ได้ทั้งอิ่ม อร่อย และหากชนะได้รางวัลเงินสดติดมือกลับบ้านไปด้วย 

 

       ผลการแข่งกินหอยหลอด  ผู้ชนะเลิศ  นายธีรภัทร์ อาดำ น้ำหนัก  1.2 กก. ,  รองอันดับ1 นายบาหวี หวันสู น้ำหนัก 1 กก.  , รองอันดับ 2  นายอนุชา สอเหลบ น้ำหนัก 0.7 กก.  

 

         สำหรับหอยหลอด  เป็นสัตว์เศรษฐกิจที่ขึ้นชื่อของหาดหัวหิน  หมู่ที่ 1 ตำบลละงู  จังหวัดสตูล   ปีละหนึ่งครั้ง  ที่ชาวบ้านจะออกย่ำโคลน   เดินเท้าหาได้  ในช่วงน้ำทะเลลดลงมากที่สุด  เกือบ 3 กิโลเมตร  เพื่อไปยอนหอยหลอดโดยใช้อุปกรณ์ก้านมะพร้าว กับปูนขาว  ยอน   (หรือแหย่)  ลงไปในรูที่เล็งแล้วว่า  มีขี้หอยอยู่ด้านบนพื้นผิว โดยยอนไปทีละตัว  เป็นการอนุรักษ์การหาหอยหลอดด้วยมือ  ทำให้หอยที่นี่ตัวใหญ่มาก และราคาดีที่กิโลกรัมละ 150 ถึง 180 บาท  สร้างรายได้ให้ชาวบ้านเป็นอย่างดี

 

         หลอดละงู  ขึ้นชื่อถึงความสด  อร่อย ตัวใหญ่  จนถูกจัดให้เป็น  “เทศกาลยอนหอยหลอดและวัฒนธรรมพื้นบ้านละงู”  ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 15 แล้ว  โดยปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 –  17 ม.ค.2567 ที่สนามหน้า  องค์การบริหารส่วนตำบลละงู  อำเภอละงู จังหวัดสตูล  ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวภายในและต่างพื้นที่มาร่วมกันคึกคัก

อัพเดทล่าสุด