สตูล-พบฝูงวาฬบรูด้า  8-10 ตัว โผล่กระโดดเล่นน้ำทะเล  อวดโฉม เป็นของขวัญส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

         วันที่ 21 ธ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เพจของอุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล  โพสต์คลิปพบฝูงวาฬบรูด้าโผล่เล่นน้ำ   อวดโฉมความน่ารัก กระโดดบนผิวน้ำทะเล  จำนวน 8-10  ตัว  สร้างความฮือฮาให้กับผู้พบเห็น   โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่  ขณะที่ออกตรวจลาดตระเวนบริเวณหน้าเกาะอาดัง เขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา  จ.สตูล

 

          นายมงคล  แดงกัน  หน.อุทยานฯตะรุเตา จ.สตูล  เปิดเผยกับทีมข่าวว่า  ทางเจ้าหน้าที่ประจำพื้นที่ แจ้งว่า  จนท.ชุดลาดตระเวนที่006 (ส่วนกลาง) ที่ออกลาดตระเวนในพื้นที่ ขณะลาดตระเวนอยู่บริเวณหน้าเกาะอาดัง หน่วยพิทักษ์ฯที่ตต.5 (แหลมสน เกาะอาดัง) ได้พบวาฬบรูด้าจำนวน  2  ฝูง นับได้ 8-10  ตัว  ดำผุดดำว่ายอวดโฉม สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่จนท.เป็นอย่างมาก เจ้าหน้าที่จึงบันทึกภาพความสวยงามของธรรมชาติไว้ได้หลายมุม

 

          สำหรับทะเลอันดามันในจังหวัดสตูล มีความสวยงาม สมบูรณ์  จึงมักพบสัตว์ทะเลตัวใหญ่มากมาย ทั้ง เต่าตนุ  พะยูน  โลมาหลากหลายสายพันธุ์ รวมทั้งวันนี้พบ  วาฬบรูด้า และถือว่าเป็นสิ่งบ่งชี้ความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลสตูลได้ชัดเจน  ซึ่งโดยปกติในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว  วาฬบรูด้าจะโผล่ขึ้นมาอวดโฉมให้  นทท.ได้ถ่ายรูป

 

          สำหรับวาฬบรูด้า   มักจะอยู่รวมกันเป็นฝูง ปกติจะพบแค่ 2-3  ตัว แต่ครั้งนี้พบ 2 ฝูงประมาณ 8-10 ตัว ถือว่าเป็นจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยบันทึกไว้ได้   ทั้งนี้  วาฬบรูด้า ยังเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์จำเป็นต้องสงวนและอนุรักษ์ไว้อย่างเข้มงวด    ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 อีกด้วย

……………………………………………..

ขอบคุณภาพจากอุทยานแห่งชาติตะรุเตา

อัพเดทล่าสุด