สตูล ชวนลองแลน้ำพริกกั้งสินค้าโฮมเมด  สูตรฆอแร่งเฉพาะถิ่นมลายู

         ชี้เป้าแหล่งผลิตน้ำพริกพื้นเมือง  ที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นรสชาติเฉพาะถิ่น  ต้องที่นี่ที่วิสาหกิจชุมชน  ลองแลน้ำพริกสตูล  ตั้งอยู่หมู่ที่ 4  บ้านตะโล๊ะใส  ตำบลปากน้ำ  อำเภอละงู  จังหวัดสตูล  ที่นี่มีกลุ่มสตรีมารวมตัวกัน  เพื่อทำน้ำพริกหลากหลายชนิด  อาทิ น้ำพริกกั้ง , น้ำพริกปูม้า , น้ำพริกไข่ปู , น้ำพริกมันปู

        โดยเฉพาะ   น้ำพริกกั้ง   ที่ถือว่าเป็นเมนูดั้งเดิม  ที่ปรุงแบบคั่วแห้งตามแบบฉบับของกลุ่ม  มาจากเมนู ฆอแร่ง (รสมือม๊ะ) หรือ (รสมือแม่)  เป็นเมนูอาหารพื้นถิ่นของจังหวัดสตูล ที่ได้รับอิทธิพลมาจากฝั่งมลายู อินโดนีเซีย  เป็นวิธีการถนอมอาหารเนื้อสัตว์ทะเล  ที่มีอย่างอุดมสมบูรณ์ในสมัยก่อน  ไม่ให้เน่าเสียง่าย   ซึ่งสมัยนั้น (แม่) จะเอากั้งสดๆ  แกะเอาเฉพาะส่วนเนื้อมาผสมกับเครื่องแกงสมุนไพรรสจัด 

       ส่วนผสมน้ำพริกกั้ง ประกอบด้วย  พริกแห้ง หอม  กระเทียม ตะไคร้ เกลือ  น้ำมะขามเปียก กะปิและน้ำตาลปี๊บ  และที่สำคัญที่สุดก็คือกั้งต้มสุก  ที่ผ่านการแกะเปลือกพร้อมปรุงแล้ว   นำมาบดให้ละเอียด  จากนั้นนำทั้งหมดมาคั่วในน้ำมันโดยใช้ไฟจากเตาถ่าน  คั่วไฟอ่อนนานมาก ๆ จนแห้งดี สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้หลายเดือน 

 

          ด้าน  นางสาวฮัซวานี   ปากบารา   ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนลองแลน้ำพริกสตูล   บอกว่า ทางกลุ่มนำกั้งมาทำน้ำพริก  เพราะเป็นสัตว์น้ำขึ้นชื่อของจังหวัดสตูล  นอกจากนี้ยังมีน้ำพริกปูม้า  ไข่ปูม้า  มันปู น้ำพริกเผา  ที่พร้อมรับประทาน  นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ใหม่ภูมิใจนำเสนอคือ   จ๊อปูฮาลาล   ที่อัดแน่นไปด้วยเนื้อปู กรรเชียงปู  จุกๆ บริการส่งทั่วไทย

          นางสาวศุภวรรณ   บุญรอด  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ  เกษตรอำเภอละงู  กล่าวว่า   ความพิเศษของกลุ่มนี้เป็นการสืบสานวิถีชีวิตบรรพบุรุษ  ที่อพยพมาจากอินโดนีเซีย  กระบวนการทำเมนูอาหารจะเป็นการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมภาคใต้  ผนวกกับอินโดนีเซีย  ทำให้รสชาติการันตีได้ว่าไม่เหมือนใคร นี่คือจุดเด่นของสินค้าที่นี่  เกษตรอำเภอได้เข้ามาช่วยดูแลในเรื่องของการจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชน  และการประชาสัมพันธ์   ให้สังคมภายนอกได้รู้จักกลุ่มมากขึ้น  ได้ลงมาเพื่อเยี่ยมเยียนติดตามการดำเนินงาน ให้คำแนะนำต่าง ๆ ทั้งที่เป็นอุปสรรค  และเรื่องดีๆเพื่อบอกต่อให้เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนในอำเภอให้รู้จักมากขึ้น   สัดส่วนการตลาดมีทั้งออนไลน์และออฟไลน์  ภายใต้ชื่อเพจ ลองแล น้ำพริกกั้ง satun homemade  

          ส่วนน้ำพริกกั้ง 100 กรัม  ราคา 150 บาท   น้ำพริกปูม้า 100 กรัม 150 บาท  จ๊อปูฮาลาล 149 บาท  สามารถสั่งซื้อได้ทาง  เพจลองแล น้ำพริกกั้ง satun homemade   หรือ   ทาง tiktokลองแล.สตูล โทร 094  593 2849

………………………….

อัพเดทล่าสุด