รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  เปิดเกมส์กีฬา  ภูมิใจไทยสัมพันธ์  ท้องถิ่น ท้องที่ คัพ” ครั้งที่ 2

               วันที่  9 มี.ค.2567  ที่สนามกีฬาหญ้าเทียมบ้านควน  อำเภอเมือง จังหวัดสตูล   นายพิพัฒน์  รัชกิจประการ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  พร้อมนายพิบูลย์  รัชกิจประการ  ส.ส.เขต 1 สตูลและนายวรศิษฎ์  เลียงประสิทธิ์  ส.สเขต 2 สตูล  นายสัมฤทธิ์  เลียงประสิทธิ์  นายกอบจ.สตูลลงพื้นที่เป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬา  “ภูมิใจไทยสัมพันธ์  ท้องถิ่น ท้องที่ คัพ” ครั้งที่ 2 โดยมีนายกูดานัน  หลังจิ  นายกอบต.บ้านควน (ประธานจัดการแข่งขัน) ให้การต้อนรับและกล่าวรายงาน  พร้อมนายกแต่ละพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ  ซึ่งการแข่งขันกีฬาในครั้งนี้เป็นเกมส์กีฬาที่มีเจ้าหน้าที่ชาวบ้าน ,จากอบต. ,  เทศบาล และอบจ,  มากถึง 20 แห่งในจังหวัดสตูลจัดส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน ท่ามกลางการต้อนรับอย่างคับคั่งกับแฟนคัพชาวภูมิใจไทย

 

                จากนั้นในวันเดียวกัน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานพร้อมคณะและอธิบดีกรมแรงงาน  ได้เดินทางไปเปิดโครงการ  กระทรวงแรงงานบริการประชาชน  ที่มีการออกหน่วยยังที่ว่าการอำเภอละงู  จังหวัดสตูล โดยมีการโชว์สินค้าจากแรงงานที่โดดเด่น เช่นกลุ่มกาแฟโกปี้นาข่า  กลุ่มดาหลาปาเต๊ะ , กลุ่มขนมผูกรัก และสินค้าโอทอปจากกลุ่มในพื้นที่ตำบทคลองขุด  ที่นำมาแสดงโชว์ และพบปะกลุ่มอาสาสมัครแรงงานจังหวัดสตูล, อีกทั้งมีการออกหน่วยนัดพบแรงงานบริการผู้ว่างงานหลายตำแหน่งบริการในครั้งนี้ด้วย

            ก่อนจะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน  โดยนายพิพัฒน์  รัชกิจประการ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน   กล่าวว่า   จะมีการประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอีกครั้งหนึ่งหลังจากที่ขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2567 หลังจากที่ได้หารือนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน  ตามนโยบายของรัฐบาลควรจะมีค่าแรงที่ 400 บาท  โดยได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธานชุดใหญ่ของไตรภาคี   มีการตั้งอนุศึกษาของไตรภาคี  มีรองปลัดเดชาเป็นประธาน

 

            หลังมีการแต่งตั้งเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2567  หลังประชุมเรียบร้อยไปเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  โดยหาข้อสรุปได้ใน 10 จังหวัดนำร่อง  ที่ประกาศว่าจะมีค่าแรงขั้นต่ำ  400 บาท ในบางอาชีพบางพื้นที่  ว่ามีอาชีพอะไรบ้าง  จังหวัดไหนบ้าง  ในแต่ละพื้นที่ให้คณะอนุกรรมการทำการศึกษา  26 มี.ค.นี้จะมีการประชุมและประกาศอย่างช้าที่สุด  ไม่เกินวันที่ 12 เมษายน 2567 โดยได้รับปากนายกรัฐมนตรีเศรษฐาทวีสินว่าจะประกาศให้เป็นของขวัญ  วันปีใหม่ไทย กับค่าแรง 400 บาท

 

          หลังจากนี้คณะกรรมการชุดนี้ก็คงต้องทำงานต่อ  จนถึงสิ้นปี โดยเฉพาะในแต่ละจังหวัด ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดก็จะเป็นประธานอนุ  ในทุกๆจังหวัด  โดยจะหาค่าเฉลี่ยว่าจังหวัดไหน ในแต่ละอาชีพมีอาชีพอะไรบ้าง พี่ควรจะขึ้นและปรับค่าแรงขั้นต่ำขึนในปี68  ขึ้นไปเท่าไหร่  เชื่อว่าในปี 2568 จะมีหลายอาชีพที่เพิ่มขึ้นหลายอาชีพไปที่ 400 บาท

 

          ใน 10 จังหวัดจะมีการนำร่องปรับค่าจ้าง 400 บาท  บางอาชีพบางพื้นที่ คือที่จังหวัดสงขลา,กระบี่,พังงา,ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี, ใน 5 จังหวัดภาคใต้เรา ภาคกลางมีจังหวัดระยอง บางส่วน ชลบุรี,กรุงเทพมหานคร,จังหวัดเชียงใหม่,ขออภัยอีกหนึ่งจังหวัดจำไม่ได้ ยอมรับช่วงนี้เริ่มเบลอๆงงๆเหมือนกัน

 

          ในแต่ละจังหวัดที่จะมีการประกาศเป็นของขวัญปีใหม่ไทย จะเป็นเกณฑ์เดียวว่าเป็นอาชีพอะไร ในหมวดไหน ยังไม่มีการหว่านไปทุกอาชีพ จะเลือกอาชีพที่เป็นอาชีพที่ฟื้นจากสถานการณ์โควิดแล้ว แต่อาชีพที่ยังไม่ฟื้น เริ่มจะฟื้นเรายังคงไม่ไปถึงตรงนั้นจึงขอแจ้งเพื่อทราบ

         

          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน   กล่าวว่า   เพิ่มเติมว่า   สุดท้ายนี้อยากจะฝากไปถึงเพื่อนๆโดยเฉพาะในพรรคการเมืองต่างๆ ว่า  ยังไงก็ช่วยศึกษากฎหมายแรงงาน ศึกษารายละเอียดพรบ.ที่จะนำเข้าเสนอในสภาผู้แทนราษฎรว่าอันไหนควรอันไหนไม่ควร ไม่ใช่ว่าคุณทำเพื่อการหาเสียง  แต่จริงๆคุณทำไม่ได้แล้วมาด้วยค่ากระทรวงแรงงาน ในฐานะที่ตัวผมเองเป็นเจ้ากระทรวง  ที่ได้รับมอบหมายจากท่านนายกฯเศรษฐา  ทวีสิน  ตัวผมเองจะไม่ยอมเด็ดขาด แต่ถ้าพวกคุณมาด้อยค่าพวกเรามากๆ ตัวผมเองจะลุกขึ้นมาต่อสู้กับพวกคุณแน่นอน  เพราะฉะนั้นหากคุณนำเสนอในสิ่งที่เป็นไปได้ ตัวผมเองพร้อมที่จะน้อมรับ และพร้อมที่จะหารือกับพวกคุณ แต่มาด้วยค่าในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้พวกเราชาวกระทรวงแรงงานจะลุกขึ้นมาต่อสู้ พวกคุณอย่างแน่นอน นี่คือสิ่งที่อยากจะฝากไปคนที่พยายามที่จะยื่นร่างฯหรืออะไรแล้วมาด้วยค่ากระทรวงแรงงาน พวกเราก็มีชีวิตจิตใจ  การกระทำทุกสิ่งทุกอย่าง ก็ไม่ใช่กระทรวงแรงงานเราเพียงกระทรวงเดียว ที่ต้องรับผิดชอบ  การจะทำอะไรในเรื่องของประกันสังคม ของสวัสดิการ ของค่าแรง มันเป็นอะไรที่พวกเราและพวกท่านต้องช่วยกันระดมสมองช่วยกันคิด  ไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างกระทรวงแรงงานจะต้องไปคิดแล้วคุณมีหน้าที่คือโจมตี  หากพวกคุณทำอย่างนี้  หากทำไม่ถูกต้อง ผมเรียนตรงไปตรงมาว่าผมสู้ชีวิตผมไม่มีคำว่ายอม ประกาศต่อหน้าได้เลย ฝากสื่อมวลชน ถ้าใครได้ค่าพวกเราชาวแรงงาน เราจะไม่ยอม

………………………………………………………….

อัพเดทล่าสุด