สตูลขนนักวิ่งทั่วสารทิศลงเกาะตะรุเตาสัมผัสมรดกอาเซียน  1 ในอุทยานธรณีโลก ในกิจกรรมวิ่งย้อนรอยประวัติศาสตร์ตะรุเตา ครั้งที่ 20 ส่งเสริมการกีฬาควบคู่กับการท่องเที่ยว

          ที่เกาะตะรุเตา  อ.เมือง  จ.สตูล  เต็มไปด้วยนักวิ่งจากทั่วสารทิศ จากต่างจังหวัดทั่วไทย รวมถึงชาวมาเลเซีย  กว่า 700 คน ที่เข้าร่วมกิจกรรมวิ่งย้อนรอยประวัติศาสตร์ตะรุเตา 

         สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล โดยนางปุณณานันท์ ทองหยู ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล   ดำเนิน โครงการพัฒนาการท่องเที่ยวพหุวัฒนธรรมด้านประวัติศาสตร์และ วัฒนธรรม กิจกรรมวิ่งย้อนรอยประวัติศาสตร์ตะรุเตา ครั้งที่ 20  กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 9- 10 มีนาคม 2567  ร่วมกับอุทยาน แห่งชาติตะรุเตา โดย นายมงคล  แดงกัน  หัวหน้าอุทยานฯ   เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ของจังหวัดสตูลให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและ ชาวต่างชาติ   เน้นการสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว เป็นอีกปัจจัย หนึ่งที่สามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวในจังหวัดสตูลมาก ขึ้น รวมทั้งสามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว อีกทั้งยังถือเป็นการ ส่งเสริมกิจกรรมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวและส่งเสริมการท่องเที่ยวทาง ประวัติศาสตร์ของเกาะตะรุเตา

        โอกาสนี้  นายคณิต คงช่วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล   นายสันติ ป่าหวาย ผู้ตรวจราชการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมปล่อยตัวนักวิ่ง  และร่วมวิ่งสร้างความสนุกสนาน   โดย แบ่งการแข่งขัน ออกเป็น 3 ประเภท ประกอบด้วย  ประเภทฟันรัน ระยะทาง 4  กิโลเมตร   ประเภทมินิมาราธอน ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร    ประเภท Super Half Marathon ระยะทาง 24  กิโลเมตร   ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 174,700 บาท

       ด้านนาย ธนภัทร  นาคิน  นักวิ่งจากจังหวัดยะลา   บอกหลังเข้าร่วมวิ่งประเภท มินิมาราธอน ว่าตนได้ร่วมวิ่งย้อนรอยประวัติศาสตร์ตะรุเตา เป็นครั้งที่ 5 แล้ว  ประทับใจการจัดงานเพื่อส่งเสริมการกีฬาและการท่องเที่ยว  สถานที่แห่งนี้มีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ  รวมถึงมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ  มีภูเขา  ทะเล  ระหว่างเส้นทางวิ่งจะได้สัมผัสกับบรรยากาศ  ไม่ว่าจะเป็นพันธุ์ไม้ต่างๆ รวมถึงสัตว์ป่า  บ่าง  ค่าง หมูป่า  รวมถึงนกเงือก  มีหลากหลายให้เราได้เห็นในที่แห่งนี้ ที่เกาะตะรุเตา

          กิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีถึง ครั้งที่ 20 เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกาย  ส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยปีนี้ทางผู้จัดมีความพร้อมทั้งเรื่องความปลอดภัย ระบบน้ำให้บริการนักวิ่ง และน้ำแข็งคอยดูแลในช่วงสภาพอากาศที่อบอ้าว

         สำหรับเกาะตะรุเตา เป็นเกาะที่อยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา อำเภอเมือง จังหวัดสตูล เป็นดินแดนประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ   เกาะแห่งนี้เคยใช้เป็นสถานที่กักกันนักโทษการเมือง  และนักโทษคดีสำคัญในอดีต  จนมาถึงยุคปัจจุบันเกาะแห่งนี้กลายเป็นพื้นที่มรดกอาเซียน  และเป็น 1 ในอุทยานธรณีโลกสตูล    มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาพักผ่อนอย่างต่อเนื่องเพราะไม่ไกลจากแผ่นดินใหญ่

………………

อัพเดทล่าสุด