สตูล-แหล่งเพาะพันธุ์เต่ากระอานแห่งเดียวในประเทศไทย  จัดงานวันอนุรักษ์เต่าโลก ครั้งที่ 7 พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวไปพร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ  

          เต่ากระอาน เป็นเต่าน้ำจืดกระดองแข็งขนาดใหญ่  มีรูปร่างค่อนข้างกลม  สามารถหดหัวเข้ากระดองได้ในแนวตรง  หัวมีแผ่นเกล็ดหุ้มอยู่ทั้งด้านบนและด้านข้าง  มีสายตาดีและมีหนังตาที่สามารถปิดและเปิดได้ช่วยในการป้องกันอันตราย   คอสามารถยืดหยุ่นได้ดีสามารถยื่นและหดหัวได้เร็ว คอปกคลุมด้วยหนังบางๆ  ปลายจมูกเชิด งอน  ตาสีขาว เท้าหน้าแผ่แบนมีผังผืด มีเล็บ 4 เล็บ  กระดองหลังเรียบโค้งมนรูปไข่สีเขียว   เพศผู้น้ำหนักเฉลี่ย 14 กิโลกรัม   เพศเมียเฉลี่ย 22 กิโลกรัม 

 

           การแพร่กระจายของเต่ากระอาน  พบทางภาคใต้ของประเทศไทย อาศัยในแหล่งน้ำจืด และบริเวณปากแม่น้ำโดยเฉพาะที่คลองละงู อ.ละงู จ.สตูล ปัจจุบันสามารถเพาะพันธุ์เต่ากระอานได้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสตูล   เต่ากระอาน  เป็นสัตว์หายากที่ใกล้สูญพันธุ์ และพบหลงเหลืออยู่ในคลองละงู  จังหวัดสตูล เพียงแห่งเดียว  และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ให้คงอยู่ตลอดไป  องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสตูลและองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล กำหนดจัด งานวันเต่าโลก ครั้งที่ 7 (World Turtle Day 2024) ส่งเสริมการอนุรักษ์เต่ากระอาน ขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 7 มีนาคม 2567 ณ ลานตลาดนัด KM Park ถนนสายฉลุง-ทุ่งหว้า    หมู่ที่ 3 ตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล

 

          โดยภายในงานมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้เรื่องเต่า  และ  สัตว์น้ำจืดของศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสตูล   และนิทรรศการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งธรณีโลกที่สำคัญในพื้นที่ตำบลกำแพง, พร้อมการประกวดวาดภาพของหนูน้อยเยาวชนที่สื่อสารเรื่องของเต่าในอุดมคติผ่านภาพวาดที่สวยงาม 

 

         นางสำลี   ลัคนาวงศ์   นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง  แนะนำให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักเต่าหายากแต่พบได้ที่จังหวัดสตูล  พร้อมเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้ชมเต่าสายพันธุ์ต่างๆมากมายที่ถูกรวมไว้ที่บ่อเต่า หรือ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสตูล

 

          และในค่ำคืนที่ผ่านมา  นายคณิต  คงช่วย   รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล  เป็นประธานเปิดงานวันเต่าโลก ครั้งที่ 7 (World Turtle Day 2024) ส่งเสริมการอนุรักษ์เต่ากระอาน โดยมีนายสัมฤทธิ์  เลียงประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล นางสำลี ลัคนาวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น สื่อมวลชน และประชาชน เข้าร่วมงานจำนวนมาก บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน  มีพรุแสดงสัญลักษณ์เริ่มงานอย่างเป็นทางการ

 

          นอกจากนี้ยังมีจุดเช็คอินเรียกความสนใจให้กับนักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมงาน  อย่างอุโมงค์ไฟ   สะพานแขวน  แสงสีประดับดาตกแต่งสวยงาม   มีร้านค้ามากมาย  พร้อมการแสดงบนเวทีทุกค่ำคืนตลอด 7 วัน 7 คืนของการจัดงานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว และอนุรักษ์เต่ากระอาน

 

            กิจกรรมภายในงาน  เดิน-วิ่งวันเต่าโลก, กิจกรรมประกวดวาดภาพระบายสี กิจกรรม“ห้องเรียนธรรมชาติ”,  กิจกรรมการปล่อยเต่า เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์, การแข่งขันนกกรงหัวจุก, กิจกรรมการแข่งขันทำอาหารพื้นถิ่น “มาสเตอร์เชฟชุมชน”, การรับบริจาคขยะรีไซเคิล ตามโครงการ “ขยะ ปัน สุข”, นิทรรศการจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน มหกรรมอาหารและของดีตำบลกำแพงและกิจกรรมภาคกลางคืน ประกอบด้วย การแสดง แสง สี เสียง, การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของ สถานศึกษา ชมรมผู้สูงอายุ, การแสดงหนังตะลุง, การแสดงของกลุ่มสตรี, การแสดงความสามารถของเด็กๆและเยาวชน, การเดินแบบผ้าพื้นถิ่น, ศึกมวยมันส์งานวันเต่าโลกและกิจกรรมต่างๆอีกมากมาย

……………………………….

อัพเดทล่าสุด

พม.สตูล จัดโครงการเสริมสร้างเครือข่ายสื่อมวลชน เพื่อประชาสัมพันธ์ภารกิจกระทรวง พม. และ ศรส.

พม.สตูล จัดโครงการเสริมสร้างเครือข่ายสื่อมวลชน เพื่อประชาสัมพันธ์ภารกิจกระทรวง พม. และ