สตูลนักแสดงว่าวทั่วโลก 37 ประเทศร่วมงาน  มหกรรมว่าวประเพณี ว่าวนานาชาติและว่าวไทย 4 ภาค ครั้งที่ 43 กระตุ้นเศรษฐกิจเงินสะพัดนับ 120 ล้าน  นับเป็นซอฟเพาเวอร์ของสตูล

           ที่สนามบินกองทัพอากาศจังหวัดสตูล   เขตเทศบาลตำบลคลองขุด   อ.เมือง  จ.สตูล  ว่าวแฟนซีจากทั่วโลก 37 ประเทศ ได้ถูกนำมาแสดงโชว์เต็มท้องฟ้าสตูล  สร้างความตื่นตาตื่นใจ  และมีสีสันสวยงาม แปลกตา  อาทิ  ว่าวตุ๊กแก  ว่าวจระเข้  ว่าวปลา  ว่าวตุ๊กตา   ว่าวตัวหนอน  พร้อมทั้งการแสดงการโชว์เล่นว่าว   สี่สาย  ว่าวสองสาย  โดยนักเล่นทั้งชาวต่างชาติและชาวไทยที่ร่วมภายในงาน “มหกรรมว่าวประเพณี ว่าวนานาชาติและว่าวไทย 4 ภาค”  ระหว่างวันที่ 23-25 กุมภาพันธ์ 2567   ที่มีการจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 43 แล้ว        

        โดยพิธีเปิดในครั้งนี้   นายอนุทิน   ชาญวีรกูล   รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เป็นประธานเปิดงานโดยมีนายศักระ กปิลกาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล นายชาตรี ณ ถลาง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล นายคณิต คงช่วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล พร้อมด้วยนายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสตูล หัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหารท้องถิ่น นักแข่งขันว่าว นักแสดงว่าว และประชาชนนับพันคนให้การต้อนรับ

         การจัดงานในครั้งนี้ต่อเนื่องมา 43 ปี เพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป โดยเฉพาะการสืบสานการทำว่าวควายซึ่งเป็นว่าวประจำจังหวัดสตูล เพื่อเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ควบคู่กับการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด ตลอดจนบูรณาการความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนในการพัฒนาจังหวัดสตูลให้เป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียง ดั่งเป้าหมายการพัฒนาจังหวัด “สตูลเมืองแห่งความผาสุกที่ยั่งยืน”

          และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่ง ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชทานถ้วยรางวัลการประกวดแข่งขันว่าวเป็นประจำทุกปีด้วย

        ด้านรองนายกรัฐมนตรี   กล่าวว่า  ได้ชื่นชมในความตั้งใจ  ที่ได้ให้ความสำคัญและร่วมมือร่วมใจกันอนุรักษ์สืบทอดศิลปะประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น และแสดงความยินดีกับประชาชนชาวจังหวัดสตูลและนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสมาร่วมงานในครั้งนี้เป็นซอฟเพาเวอร์จังหวัดสตูลอย่างแท้จริง

          นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล กล่าวว่า   งานว่าวจัดเป็นซอฟเพาเวอร์ของจังหวัดสตูล  ทุก ๆ  ปีมีการจัดงานมีรายได้สะพัดไม่น้อยกว่า 90 ล้านบาท  จากตัวเลขคนเดินทางเข้าไม่น้อยกว่า 40,000 คน  และปีนี้ตั้งเป้าไม่น้อยกว่า 120 ล้านบาท โดยเราจะมี AI ในการจับสถิต และปีหน้าตั้งเป้าไว้ว่าจะเพิ่มวันจัดงานจาก 3 วันเพิ่มเป็น 4 วัน  เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดสตูลหลังได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวไทยต่างชาติและนักเล่นว่าวเป็นอย่างดี 

………………………………………………………….

อัพเดทล่าสุด