สตูลเปิดหลักสูตร เสริมทักษะเอาตัวรอดเหตุจมน้ำลดการสูญเสียช่วงปิดเทอม

           ที่สระว่ายน้ำชุมชน  ต.ฉลุง  อ.เมือง  จ.สตูล    เด็ก เยาวชนจังหวัดสตูล  จำนวน 260 คน  เข้าร่วมฝึกทักษะว่ายน้ำจากโค้ชมืออาชีพ  ในกิจกรรม ฝึกทักษะว่ายน้ำเพื่อป้องกันการจมน้ำในกลุ่มเด็ก  เยาวชน  อายุ 6-14 ปี  ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  โดยสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล  จัดโครงการ เด็กไทยว่ายน้ำได้ ประจำปี 2567  ขึ้น  ระหว่างวันที่ 18-25 เมษายน 2567  โดยเปิดสอนจำนวน  4 รุ่น  ในช่วงปิดภาคเรียน

 

         ด.ช.อับดุสสลาม  ตาเดอิน  หรือ น้องเจ้านาย  วัย 12 ปี นักเรียนโรงเรียนพิมานพิทยาสรร  เป็นหนึ่งเยาวชนที่เข้าร่วมฝึกว่ายน้ำ  กล่าวว่า  สนุกครับ  แม่สนับสนุนให้มาผมจึงมาครับ  ช่วงนี้อากาศร้อนถือว่าได้ช่วยดับร้อน  แล้วก็ได้ฝึกทักษะเพิ่ม  จริงๆก็สามารถช่วยเหลือตัวเองได้  ในส่วนของเพื่อนๆที่ไปเล่นน้ำในช่วงปิดเทอมก็อยากให้ระมัดระวังด้วย  บางจุดน้ำอาจแรงเกิดอันตรายได้

 

           ด้านนางสาวรุ่งทิพา  สะอิ  คุณแม่น้องฟาเบรกัส วัย 6 ขวบ กล่าวว่า จริงๆแล้วเด็กๆว่ายน้ำไม่เป็น  แต่ชอบเล่นน้ำ  กิจกรรมส่วนใหญ่ของเด็กๆโดยเฉพาะวันหยุดหรือปิดเทอม  เราก็จะพาไปเล่นน้ำอยู่แล้ว  แต่เด็กๆไม่มีพื้นฐานว่ายน้ำก็เลยคิดว่าควรจะให้ลูกได้เรียนรู้  มีทักษะในการว่ายน้ำ   นอกจากว่ายน้ำเฉยๆแล้วยังได้ความรู้เรื่องการช่วยตัวเอง เวลาอยู่ในน้ำ   ถ้าเกิดอะไรขึ้นจะสามารถช่วยเหลือตัวเองได้อย่างไรบ้าง  มองเห็นความสำคัญของโครงการเลยคิดว่ามีประโยชน์กับลูก  เลยสมัครเข้าร่วมโครงการ

              นางสาวพฤทธิพร  เสือทอง  เจ้าหน้าพละศึกษาประจำอำเภอควนกาหลง (ครูฝึกว่ายน้ำ)   กล่าวว่า ระยะสั้นนี้เบื้องต้นเราจะเน้นให้เด็กลอยตัวได้ช่วยเหลือเบื้องต้นได้พอจะจมน้ำ  บางคนพอลงน้ำก็จมเลย แต่เบื้องต้นเด็กสามารถช่วยเหลือตัวเองได้  ในการตีน้ำมีการลอยตัวได้  เด็กที่ทักษะดีอย่างเด็กรุ่นแรกเรียนไปสามวันเด็กก็เริ่มลอยตัวได้แล้ว  พอลอยตัวได้ก็ให้ไปอีกทักษะหนึ่ง  คือทักษะการใช้มือ เริ่มเป็นท่าทางเช่น FREE Style

 

            เพื่อเพิ่มทักษะการว่ายน้ำและป้องกันอุบัติเหตุจากการจมน้ำของเด็ก และเยาวชน ในช่วงปิดภาคเรียน  นางปุณณานันท์ ทองหยู ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล  กล่าวว่า  หลักๆแล้วของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาโดยกรมพลศึกษา  มุ่งที่จะให้เด็กซึ่งเป็นเยาวชนรู้จักทักษะการว่ายน้ำเป็นลำดับแรกและพัฒนาไปสู่การว่ายน้ำเป็นเล่นน้ำได้  ก็มีประโยชน์หลายอย่าง   ลำดับแรกคือในเรื่องของการว่ายน้ำเป็น  ก็สามารถที่จะพยุงชีวิตตัวเองได้  ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้  ช่วยเหลือคนอื่นได้   อันนั้นประโยชน์แรก   ประโยชน์ที่สองถ้าทำไปแล้วเกิดความรัก   ทำบ่อยๆ  ก็สามารถที่จะพัฒนาไปสู่กีฬาว่ายน้ำได้   ในส่วนของเด็กๆที่อายุตั้งแต่  6 ขวบถึง 12 ขวบ  จำเป็นมากๆเพราะผู้ปกครอง ที่ดูแลเด็กอยู่   บางคนก็ไม่มีเวลาต้องทำมาหากิน   เลยต้องจัดคอร์สสอนขึ้นมาเพื่อให้เด็กได้เล่นน้ำและว่ายน้ำเป็น  ช่วยเหลือตัวเองได้  ช่วยเหลือคนอื่นได้อันดับแรก   จังหวัดสตูลเรามีสถิติเด็กจมน้ำเยอะมากในช่วงฤดูร้อน  เราไม่อยากให้มีการเสียชีวิต  คิดว่าเด็กที่พอจะว่ายน้ำเป็นก็สามารถที่จะสอนคนอื่นได้ด้วยผู้ปกครองก็น่าจะสบายใจมากขึ้น

……………………….

อัพเดทล่าสุด