เด็กหญิงวัย 7 ขวบ บกพร่องทางร่างกาย ขอโอกาสเรียนหนังสือ  ด้านตำรวจสตูลสานฝันส่งน้องเข้าเรียน  คุณแม่อยากให้บุตรสาวยืนหยัดอยู่ในสังคมได้

         หลายครอบครัวเริ่มเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน ในปีการศึกษา 2567  ขณะที่นักเรียนหลายคนในพื้นที่ชนบทยังไม่สมัครเรียน  อย่างเช่นกรณีเด็กหญิงวัย 7 ขวบ  ที่มีความบกพร่องทางร่างกาย เดินไม่ไม่ได้  แต่อยากเรียนหนังสือ   โดยคุณแม่ขอคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ  ในโอกาสที่ตำรวจ  สภ.ฉลุง  เข้าเยี่ยมเยียนครอบครัว  ตามโครงการ 1  ตำรวจ  1  หมู่บ้าน  เพื่อให้บุตรที่บกพร่องทางร่างกายได้รับโอกาสเรียนหนังสือในโรงเรียนรัฐ  หลังไม่แน่ใจว่าทางโรงเรียนจะรับน้องที่บกพร่องทางร่างกายเข้าเรียนหนังสือหรือไม่

 

          ที่โรงเรียนอนุบาลเมืองสตูล  ต.ฉลุง  อ.เมือง  จ.สตูล  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฉลุง  นำโดย พ.ต.อ.บุญเลิศ  ตรัสศิริ  ผกก.สภ.ฉลุง  พร้อมคุณแม่และพี่สาวของเด็กหญิงวัย 7 ขวบ  ซึ่งมีความบกพร่องทางร่างกาย ต้องนั่งวีลแชร์  มาส่งที่โรงเรียนเพื่อสมัครเข้าเรียน ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  โดยมี นายวารุทธิ์  ช่างเหล็ก ผอ.โรงเรียนอนุบาลเมืองสตูล  พร้อมคณะครู และครูที่ปรึกษาประจำชั้น  ให้การต้อนรับพร้อมประเมินความพร้อมของนักเรียน  และวางแผนการให้ความช่วยเหลือนักเรียนขณะเรียนหนังสือร่วมกับเพื่อน

         

         โอกาสนี้  เด็กหญิงวัย 7 ขวบ  ได้ขับร้องอัลนาชีด ซึ่งเป็นความสามารถในการทำกิจกรรมที่โรงเรียนเดิม  เมื่อร้องจบได้รับเสียงปรบมือเป็นกำลังใจจากพี่ๆตำรวจและคณะครู  ด้านเด็กหญิงวัย 7 ขวบ  บอกว่า   อยากเรียนที่นี่เพราะชอบเรียน   ชอบวิชาภาษาอังกฤษเพราะภาษาอังกฤษทำให้หนูสมองดีและอ่าน  A B C   ได้  โตไปอยากเป็นคุณหมอรักษาคนป่วย

         

          ทางด้านคุณแม่เด็กหญิงวัย 7 ขวบ   ยอมรับว่า อยากให้น้องมีความรู้  มีภูมิคุ้มกัน  เติบโต  ยืนหยัดด้วยตัวเองอยู่ท่ามกลางสังคมปัจจุบันให้ได้    และยังบอกอีกว่า  ตัวน้องมีความพร้อมที่อยากเรียนที่นี่   เพราะมีญาติมาเรียนด้วย  สำหรับร่างกายน้องปกติเพียงแต่ไม่มีกระดูกตั้งแต่เกิดเท่านั้นเอง   ส่วนตัวรู้สึกดีใจมากๆที่ทางตำรวจเข้ามาช่วย  ส่วนที่กังวลเพราะน้องเดินไม่ได้คุณครูคนเดียวต้องรับผิดชอบหลายคน  จะให้คุณครูมาดูนักเรียนคนเดียวก็คงจะเป็นไปไม่ได้   

           ด้าน นายวารุทธิ์  ช่างเหล็ก ผอ.โรงเรียนอนุบาลเมืองสตูล  กล่าวว่า  เมื่อได้พบวันนี้ได้ทำการทดสอบแล้ว   ในส่วนของน้องก็มีความพร้อมทางสติปัญญา แต่บกพร่องทางด้านร่างกายในส่วนอื่นทางโรงเรียนอนุบาลเมืองสตูลก็ยินดี ที่จะดูแลน้องเป็นอย่างดี   เหมือนกับนักเรียนทั่วไปแต่จะดูแลเพิ่มเป็นพิเศษในการช่วยเหลือต่างๆในเบื้องต้นก่อน   ทางด้านการเรียนการสอนเชื่อเหลือเกินว่า    ที่โรงเรียนอนุบาลเมืองสตูล   โดยเฉพาะคุณครูสายชั้น ป. 1 ป. 2 ป. 3 จะดูแลนักเรียนเป็นอย่างดี   ก็อยากจะให้เชื่อมั่นและเชื่อใจกับโรงเรียนของเรา

 

          ทางด้าน  พ.ต.อ.บุญเลิศ  ตรัสศิริ  ผกก.สภ.ฉลุง  กล่าวว่า  โครงการ  1  ตำรวจ  1  หมู่บ้าน  ตำรวจก็ได้ขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว  โดยเฉพาะในส่วนของจังหวัดสตูลนั้นผู้บังคับการตำรวจภูธรสตูล   ให้ความสำคัญกับโครงการนี้เป็นอย่างมาก  จะเน้นหนักในเรื่องของการลงไปพบปะเยี่ยมเยียนชาวบ้าน   เพื่อปรับแผน   วางแผนในการป้องกันอาชญากรรมป้องกันยาเสพติดในหมู่บ้าน   รวมถึงปัญหาอื่นๆที่ชาวบ้านจะฝากทางตำรวจมาประสาน  

 

        เช่นกรณีนี้   ตำรวจที่รับผิดชอบ หมู่ 1 ตำบลฉลุง   ก็ได้รับแจ้งจากผู้ปกครองขณะลงไปเยี่ยมเยียน  ว่ามีลูกซึ่งมีความผิดปกติทางด้านร่างกายตั้งแต่กำเนิด   ทางครอบครัวอยากให้ลูกเข้ารับการศึกษาในโรงเรียนรัฐบาลที่ในระดับชั้นประถมศึกษา  ส่วนตัวน้องก็มีความตั้งใจและเป็นเด็กนักกิจกรรมเก่าของโรงเรียนแต่ไม่กล้าที่จะมาสมัคร  กลัวว่าทางโรงเรียนจะไม่รับ   ก็ถือโอกาสที่ทางตำรวจไปเยี่ยมเยียนขอช่วยให้ตำรวจประสานกับทางโรงเรียน

 

          วันนี้จึงนัดมาเพื่อสมัครและหารือความเป็นไปได้   ก็ดีใจที่วันนี้ทางผอ. และคุณครูมีใจ   ถึงแม้ห้องเรียนของน้องจะเต็มแล้ว   แต่เห็นความต้องการของน้องและเห็นความสามารถในการช่วยเหลือตัวเอง   ทางโรงเรียนก็ยินดีที่จะรับเข้าการศึกษาที่นี่   และจะมีการปรับปรุงทางกายภาพของโรงเรียน   เพื่อให้น้องใช้ชีวิตขณะมาเรียนและใช้ชีวิตประจำวันภายในโรงเรียนได้    ในส่วนของตำรวจสตูลก็ดีใจ  ต้องขอขอบคุณทางโรงเรียนด้วยที่ให้การช่วยเหลือน้องและครอบครัว

 

           โอกาสนี้  ผกก.สภ.ฉลุง  กล่าวอีกว่า  น้องได้รับการสนับสนุนวีลแชร์ตัวหนึ่งจากภาครัฐ   แต่เป็นวีลแชร์สำหรับผู้ใหญ่   ซึ่งสรีระไม่เหมาะกับการใช้ชีวิตของน้อง   ในส่วนนี้ทางตำรวจภูธรฉลุง  และภาคีเครือข่าย  จะช่วยกันจัดหาวีลแชร์ที่เป็นไซด์ของน้อง   เพื่อความสะดวกในการใช้ชีวิตทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน   หากผู้มีจิตศรัทธาอยากจะสนับสนุนการศึกษาของน้อง  ก็ยินดีที่จะได้รับการช่วยเหลือผ่านผู้ปกครองของน้อง  เบอร์โทร   099-4633213

 

          สำหรับโรงเรียนอนุบาลเมืองสตูล  เปิดการเรียนระดับชั้น อนุบาล 2 – ม.3  ปัจจุบันมีนักเรียน  242 คน

…………….

อัพเดทล่าสุด