สตูล- มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์  และวิทยากรอาสาสมัครการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานเครือเจริญโภคภัณฑ์ติดความรู้เยาวชน  คืนชีวิตด้วย CPR

        นักเรียน 240 คน จากโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 42 จังหวัดสตูล  กำลังฝึกการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานอย่างถูกต้อง หรือ ซีพีอาร์  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมการฝึกอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

 

         โดยกิจกรรมในครั้งนี้มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์  โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ และวิทยากรอาสาสมัครการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานเครือเจริญโภคภัณฑ์เข้ามาสนับสนุนต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 14 และในครั้งนี้มีนักเรียนเข้ารับการอบรมจำนวน  240 คน  เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนและประชาชนมีจิตอาสา มีทักษะและความมั่นใจ ในการทำ ซีพีอาร์และการใช้เครื่องช็อกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ ช่วยชีวิตผู้ประสบเหตุหมดสติ  ไม่หายใจ และหัวใจหยุดเต้นกะทันหัน ให้ทันเวลาภายใน  4 นาที 

 

         ทักษะเบื้องต้นนี้ยังเป็นการคืนชีพกลับมาด้วยสภาวะสมองไม่ได้รับการเสียหายจากการขาดออกซิเจน  สามารถกลับไปใช้ชีวิตอย่างปกติสุขได้ต่อไปได้  และเพื่อสร้างเสริมคุณธรรมและสร้างเสริมคุณภาพชีวิตให้แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป เพื่อเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยในการดำรงชีวิตของคนไทยอีกด้วย

          นายรัชนนท์  เพ็งแก้ว  อายุ 17 ปี ม.6  โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 42 จังหวัดสตูล  บอกว่า  ขั้นตอนการช่วยชีวิต เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นไม่ทราบเวลา หากมีความรู้ติดตัวไว้สามารถช่วยคนในสังคมและคนใกล้ตัวได้ โดยได้มีการสอนเช็คการหายใจอยู่หรือไม่ หากไม่ได้สอนให้มีการปั๊ม CPR

 

            นางปุณฑริกา  ลินฮาท  ผู้ชำนาญการอาวุโสสำนักบริหารโครงการพิเศษเครือเจริญโภคภัณฑ์ บอกว่า  มุ่งหวังว่าจะเผยแพร่การช่วยชีวิต การใช้เครื่องมือ โดยคำนึงถึงการช่วยเหลือหากเจอคนหัวใจหยุดเต้น ประชาชนคนแรกที่อยู่ใกล้ชิดผู้ประสบเหตุจะเป็นคนแรกที่คืนชีวิตให้กับเขาได้ ฉะนั้นในการ CPR จะต้องมีการเรียน และฝึกปฏิบัติที่ถูกต้องและชำนาญจะได้ช่วยชีวิตพวกเขาได้ เครือเจริญโภคภัณฑ์จึงทำโครงการนี้มาเพื่อให้ประชาชนทั่วไปมีความรู้ และมีทักษะ ปั๊มหัวใจอย่างถูกต้องและรอดปลอดภัย

……………………………………

อัพเดทล่าสุด

พม.สตูล จัดโครงการเสริมสร้างเครือข่ายสื่อมวลชน เพื่อประชาสัมพันธ์ภารกิจกระทรวง พม. และ ศรส.

พม.สตูล จัดโครงการเสริมสร้างเครือข่ายสื่อมวลชน เพื่อประชาสัมพันธ์ภารกิจกระทรวง พม. และ