สตรีสตูลโชว์ลีลาควงตะหลิวปรุงเมนูประจำจังหวัด  “ข้าวเหนียวเหลืองแกงแพะ”  กันอย่างสนุกสนานกับกองเชียร์ที่จังหวัดผลักดันให้เป็นเมนูซอฟเพาเวอร์ที่ห้ามพลาด

         “ข้าวเหนียวเหลืองแกงแพะ”  เมนูที่กระทรวงวัฒนธรรมประกาศให้เป็นเมนูประจำจังหวัดสตูลที่ขึ้นชื่อด้วยรสชาติและเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ด้วยกลิ่นไอของเครื่องเทศจากดินแดนสองวัฒนธรรมไทยมลายู   ทำให้ทางจังหวัดเตรียมผลักดันให้เป็นซอฟเพาเวอร์ของจังหวัด  ที่นักท่องเที่ยวมาสตูลต้องไม่พลาดมาชิมเมนูพื้นถิ่นนี้

         

        และเพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้เมนู  “ข้าวเหนียวเหลืองแกงแพะ”  เป็นที่รู้จักกว้างขวางและเป็นเมนูที่ไม่ควรพลาด  ทางจังหวัดสตูลร่วมกับ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  อบจ.และหลากหน่วยงานเกี่ยวข้องจัดการแข่งขันปรุงอาหารจากเมนู  “ข้าวเหนียวเหลืองแกงแพะ” โดยนำสตรีที่ผ่านการคัดเลือกว่าฝีมืออร่อยเด็ดของแต่ละอำเภอทั้ง 7 แห่งโชว์ลีลาการปรุง   ประชันรสชาติ  และความสวยงาม  ท่ามกลางกองเชียร์ของแต่ละอำเภอกันอย่างสนุกสนานที่เข้าร่วมงานวันสตรีสากลจังหวัดสตูล ที่มีการจัดขึ้นที่อาคารโรงอาหาร โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ ต.พิมาน อ.เมือง  จ.สตูล

         

          สำหรับเมนู  ข้าวเหนียวเหลืองแกงแพะ  มีความเชื่อว่าแพะเป็นสัตว์ที่ใช้ในงานเลี้ยงบาระกัต (สิริมงคล) ซึ่งชาวมุสลิมจะใช้ในการทำกุรบานในวันอีดิลอัฎฮา  เพื่อให้สิ่งที่ต้องการสำเร็จจึงมีการเชือดแพะเพื่อทำบุญ  เช่น  ทำบุญขึ้นบ้านใหม่  ขอให้คนไข้หายเจ็บป่วย  หรือโอกาสสำคัญก็จะใช้  เมนูข้าวเหนียวแกงแพะ  ในการทำบุญเกือบทั้งสิ้น

 

          ส่วนผสมก็จะมี  ลูกกระวาน, ใบกระวาน,ลูกจันทร์,กานพลู,ลูกผักชี,พริกไทยดำเป็นต้น ส่วนเครื่องแกงจะมี  ตะไคร้,ข่า,พริกขี้หนู,มะกรูด,ขมิ้น,ขิง,กะปิ,หัวหอมแดง,กระเทียม,กะทิ,มะพร้าวคั่ว, เป็นต้น  ส่วนผสมของข้าวเหนียวเหลือง ประกอบด้วยข้าวเหนียว,กะทิ,เกลือ,น้ำตาลทราย,ผงขมิ้น,ปรุงเหมือนกับการมูนข้าวเหนียว

 

          วิธีทำคือ  นำเครื่องเทศทุกอย่างคั่วให้หอม และนำพริกแห้งดอกใหญ่ หัวหอมแดง กระเทียม ไปคั่วในกระทะนำส่วนผสมทั้งสองตำให้ละเอียด ส่วนผสมที่ผสมกับเครื่องแกงนำไปผัดให้สุกจนหอม  จากนั้นก็ใส่เนื้อแพะที่เตรียมไว้เคี่ยวด้วยไฟอ่อน 2-3 ชั่วโมงใส่กะทิ  และ เติมมะพร้าวคั่วที่ต่ำละเอียด  (เคล็ดไม่ลับคือ หากเจอแพะแก่ ให้ใส่น้ำแข็งลงไปขณะเคี่ยว,หรือใส่มะละกอ ,หรือ ช้อนขาว)  ปรุงรสชาติพร้อมเสิร์ฟ  ด้วยข้าวเหนียวเหลืองและเครื่องเคียงคืออาจาด

            นายอนุรักษ์  มลิวัลย์  พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสตูล บอกว่า  การเลือกเมนูข้าวเหนียวเหลืองแกงแพะมาให้สตรีในจังหวัดสตูลปรุงในครั้งนี้  สืบเนื่องมาจากกระทรวงวัฒนธรรมได้ประกาศให้ข้าวเหนียวเหลืองแกงแพะเป็นเมนูประจำจังหวัด สำนักงานความมั่นคงของจังหวัด ,พัฒนาชุมชน,และ.อบจ.สตูล  ได้ดึงเมนูนี้ขึ้นมาเพื่อที่จะให้เป็น soft power ของจังหวัด  เพื่อที่จะให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น  โดยผ่านความเข้มแข็งของกลุ่มสตรีของเราทั้ง 7 อำเภอ  เพราะว่าแต่อำเภอจะมีรสชาติและเทคนิคที่แตกต่างกันไป โดยจะมีการกำหนดกฎเกณฑ์การประกวดคือ  ความอร่อย  การจัดแต่งจาน  และลีลาเป็นองค์ประกอบ  ส่วนใหญ่แม่ครัวที่มาปรุงจะเป็นแม่ครัวที่มีรสมืออร่อยของแต่ละอำเภอเข้าร่วมการแข่งขัน

 

          นางสุจินต์  คงปาน  อายุ 51 ปี กลุ่มสตรีคนกาหลง  บอกว่า  ความอร่อยของเมนูนี้อยู่ที่หลายองค์ประกอบตั้งแต่การเลือกแพะอ่อน หรือ แพะแก่ การเคี่ยวก็จะไม่เท่ากันแต่จะใช้เวลาเคี่ยว 2-3 ชม. การมูนข้าวเหนียวต้องสุกให้ดีเพื่อจะได้ข้าวเหนียวมูนที่นิ่มทานอร่อย  เคล็ดไม่ลับของแต่ละพื้นที่ไม่ให้แพะเหนียวคือ  ใส่มะละกอดิบลงไปเคี่ยว บางคนใส่น้ำแข็ง,และบางคนก็ใส่ช้อนขาวเพื่อช่วยให้เนื้อและหนังแพะนิ่มเร็วขึ้น

……………………

อัพเดทล่าสุด