สตูล “รองประธานกมธ.พัฒนาเศรษฐกิจ  วิจารณ์แจกเงิน 1 หมื่น ไม่ยั่งยืน ชี้เหมือนให้ยาพาราคนเป็นมะเร็ง”

         วันที่ 28 ก.ย.2567   ที่ร้านเดอบัวคาเฟ่ ต.คลองขุด อ.เมือง จ.สตูล  คณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนางสาวชุติมา  คชพันธ์  รองประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ ,นายศุทธสิทธิ์ พจน์ฐศักดิ์ โฆษกคณะกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจ, นายพริษฐ์  วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน , นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน,นายสมชาติ เตชถาวรเจริญ ส.ส.เขต 1 ภูเก็ต และนางสาวศนิวาร บัวบาน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน

 

        ร่วมสัมมนาในหัวข้อ “โอกาส ศักยภาพ การพัฒนาเศรษฐกิจ  เมืองชายแดนจังหวัดสตูล” พร้อมเชิญภาคเอกชนและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง 14 หน่วยงานร่วมพูดคุย

 

          นางสาวชุติมา  คชพันธ์  รองประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ  กล่าวว่า  จังหวัดสตูลนับว่ามีศักยภาพมาก หลังจากได้เจอกับพี่น้องประชาชนภาคส่วนต่าง ๆ  พบว่ายังสามารถที่ขยายเศรษฐกิจท้องถิ่นได้มากกว่านี้   พบว่านักท่องเที่ยวมาเลเซียสามารถที่จะเดินทางตรงมาถึงจังหวัดสตูลได้เลย  แทนที่จะรอนักท่องเที่ยวจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถเดินทางตรงเข้ามาที่เกาะแล้วก็ตรงมาที่จังหวัดสตูลได้เลย  นี่คือความโดดเด่นและความได้เปรียบ

 

         และยังพบว่าท้องถิ่นเองมีวิสาหกิจชุมชนมีผลิตภัณฑ์ชุมชนมากมาย ที่มีศักยภาพ ที่ผ่านมาดูเหมือนว่าจะถูกกดทับเอาไว้  ไม่ได้แสดงศักยภาพให้เฉิดฉายมากเต็มที่  ฉะนั้นวันนี้ได้นำหน่วยงาน 14 หน่วยงาน มาพูดคุยกัน  รวมถึงพวกเราเองในฐานะ นักการเมือง จะนำเรื่องเหล่านี้ไปผลักดันต่อในสภาให้   และสิ่งที่ได้วันนี้เชื่อว่าภาคประชาชนจะเติบโตขึ้น ที่แน่ ๆ เลยก็คือประชาชนจะเห็นภาพมากขึ้น จะพบว่าจริง ๆ แล้วเขาสามารถทำอะไรได้มากกว่านี้ ถ้าประชาชนสามารถเข้มแข็งกว่านี้ได้  ที่อยากช่วยให้สตูลเติบโตกว่านี้ได้ ในหน่วยงานราชการเอง

 

        รองประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ  กล่าวว่า  วันนี้พบว่าเราเป็นคนกลาง ให้เกิดความใกล้ชิดกันมากขึ้น ภาคราชการและภาคประชาชน แล้วจากนี้การทำงานก็จะได้ใกล้ชิดกันมากกว่าเดิม และที่แน่ ๆ หลังจากที่ได้ข้อมูลไปในวันนี้ เรามองว่าเวลาเปิดปิดด่านชายแดน  ที่จะต้องไปหารือกันต่อพบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเข้ามาเยอะขึ้น แต่พบว่าเวลาปิดการแค่ 6 โมงเย็น อันนี้คือปัญหา ทำให้เกิดข้อจำกัดนักท่องเที่ยวจะคิดว่าจะทันไหมในการเดินทางไปกลับ ในขณะที่ฝั่งมาเลเซียปิด 20:00 น

 

        จะเห็นว่านี่คืออุปสรรคอันนึง ที่จะจูงใจนักท่องเที่ยวคงจะต้องไปคุยกันในประเด็นนี้ อีกเรื่องนึง นอกจากเรื่องด่านก็คือเรื่องของสถานที่  พบว่าด่านที่เคยมีอยู่ในตัวเมืองสตูล ไปตั้งอยู่ที่เกาะหลีเป๊ะ กลายเป็นว่านักท่องเที่ยวมาเลเซียตรงไปที่เกาะ ไม่ได้เข้ามาในตัวเมืองสตูล เลยทำให้ตัวเมืองสตูลเงียบเหงา เมื่อเงียบแบบนี้ผู้ประกอบการในตัวเมืองก็จะเดือดร้อน เรื่องนี้คงต้องมานั่งทบทวนกัน ในประเด็นของสถานที่และเวลา เพื่อที่จะให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในตัวเมืองมากขึ้น สิ่งเหล่านี้จะไปปฏิบัติต่อในสภา

 

         นางสาวชุติมา  คชพันธ์  รองประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ  กล่าวถึงประเด็นการแจกเงิน 10,000 บาทของรัฐบาล  พบว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจได้เพียงชั่วคราว มันเหมือนคนป่วยเป็นมะเร็งแต่ให้กินยาพารา  ยาพาราไม่ได้รักษาโรคร้ายได้อยู่แล้ว ก็จะได้ในช่วงนี้  ส่วนตัวคิดว่า เดือน 2 เดือนนี้หรืออาจจะไม่ถึงด้วยซ้ำ  จะเห็นได้ว่าช่วงนี้ทุกคนจับจ่ายกันมากขึ้น  ไม่กี่วันก็จะหมดไป  ถ้าเป็นกราฟก็จะขึ้นดิ่งแล้วก็ลงทันที  สิ่งที่เราต้องการจะเห็นก็คือความยั่งยืน  ระยะยาว  สิ่งที่พรรคประชาชนคณะกรรมการการพัฒนาเศรษฐกิจ จะทำและมองว่า อยากจะเป็นเครื่องมือให้ประชาชนทำมาหากินได้ รู้วิธีจับปลาไม่ใช่เอาปลาไปเป็นตัวๆ ทำแกงส้มมื้อหนึ่งก็หมดแล้ว สิ่งที่รัฐบาลกำลังทำอยู่คือเอาปลาเป็นตัวๆไปให้กิน กินหมดก็จบ หลังจากนี้ล่ะก็จะอดกันต่อเหรอ ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นแบบนี้ อยากให้มองระยะยาวมากกว่า

 

         สุดท้ายอยากจะบอกประชาชนว่าไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจท้องถิ่น หรือเศรษฐกิจมหภาคก็ตาม อยากให้ทุกคนเชื่อมั่นในอำนาจของประชาชน ประชาชนสามารถทำอะไรก็ได้ที่อยากจะทำ ประชาชนมีศักยภาพ จังหวัดสตูลไปจังหวัดเล็กๆที่ทุกคนได้ลืมมาอย่างยาวนานมาก เราเองให้ความสำคัญกับจังหวัดสตูล เชื่อว่าเศรษฐกิจท้องถิ่นดีได้หากทุกคนเชื่อมั่น ภาคประชาชนต้องเข้มแข็ง ถ้าอุตสาหกรรมต้องเข้มแข็ง ด้านเศรษฐกิจท้องถิ่นดีชุมชนดีเศรษฐกิจภาพใหญ่มหัพภาค ก็จะดีตาม จะช่วยให้เศรษฐกิจภาพรวมของประเทศดีได้

…………………………………

อัพเดทล่าสุด